Thứ Năm, ngày 07/09/2023 | 05:58
Các dự án giao thông trọng điểm đã và đang triển khai góp phần tạo nên diện mạo mới trong bức tranh kinh tế - xã hội, từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, đưa ĐBSCL “cất cánh”.
Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau qua Hậu Giang đang được triển khai.
Mở đường
Mới đây, Kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL năm 2023 và giai đoạn 2024-2025 đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL công bố. Theo kế hoạch, trong năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương. Giai đoạn 2024-2025, sẽ tập trung thực hiện 5 lĩnh vực, bao gồm: Phát triển hạ tầng giao thông; du lịch; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; khoa học công nghệ, chuyển đổi số; giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động...
Đáng chú ý là vấn đề phát triển hạ tầng giao thông thu hút sự quan tâm với dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố Cần Thơ; nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ ven biển Thành phố Hồ Chí Minh - ĐBSCL… Việc đầu tư này sẽ góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển, tăng sức cạnh tranh cho những mặt hàng mang tính đặc thù, thế mạnh của ĐBSCL cần vận chuyển nhanh như: nông, thủy sản.
Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, thông tin: “Hạ tầng giao thông đang được tập trung đầu tư, tạo kết nối thuận lợi trong nội tỉnh và liên vùng. Hiện cầu Rạch Miễu 2 đã khởi công, sắp tới Bến Tre phối hợp tỉnh Vĩnh Long xây dựng cầu Đình Khao; Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hành lang tạo động lực tăng trưởng mới cho Bến Tre”.
Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 2-4-2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định: Đến năm 2030, hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng với vùng Đông Nam bộ, hệ thống cảng biển và các cửa khẩu quốc tế...
Về quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc, khu vực ĐBSCL đã hoạch định đến năm 2050 có 1.188km/9.014km của cả nước, được phân bổ đồng đều trên toàn vùng với 3 trục dọc và 3 trục ngang. Trong đó, đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km. Hiện nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác hơn 90km (tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận), đang triển khai thi công và đến năm 2025 cơ bản hoàn thành thêm 458km. Như vậy, đến năm 2025 vùng ĐBSCL có khoảng 548km đường bộ cao tốc, trong đó hoàn thành trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau, một số đoạn trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Tây và cơ bản hoàn thành trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng.
Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: Điểm nghẽn quan trọng mà ĐBSCL bao nhiêu năm qua chưa được tháo gỡ đó là hạ tầng giao thông. Vì vậy, những năm qua, kinh tế - xã hội của ĐBSCL phát triển chậm hơn các vùng khác. Qua rà soát, ĐBSCL còn nhiều tiềm lực để phát triển. Khi triển khai và đưa vào sử dụng các tuyến đường cao tốc sẽ là cơ hội cho ĐBSCL cất cánh, vươn lên không những bằng một số tỉnh, thành trong cả nước mà có thể một số tỉnh, thành ĐBSCL sẽ vượt hơn sự phát triển một số tỉnh, thành khác trong cả nước.
Nút thắt được tháo gỡ
Đánh giá sức ảnh hưởng của giao thông, đặc biệt là cao tốc đối với sự phát triển của vùng, ông Phan Hoàng Phương, Viện Chiến lược Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, nhận định: “ĐBSCL là vùng duy nhất trong Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2030 chúng ta phải phấn đấu hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường cao tốc của khu vực vùng này, tức là 3 tuyến trục ngang và 3 tuyến trục dọc sẽ được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Có thể nói, đây là tiền đề rất quan trọng để chúng ta làm động lực kêu gọi đầu tư”.
Theo các chuyên gia, khơi thông tiềm năng cho ĐBSCL, ngoài cao tốc thì vẫn còn nhiều dư địa khác mà đường sắt là một trong số đó. Dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 175km với tổng mức đầu tư khoảng 220.000 tỉ đồng, tốc độ tối đa 200km/h, với 13 ga. Dự kiến, khởi công trước năm 2030. Dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án đi qua địa phận 6 tỉnh, thành phố, gồm: Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Hiện nay, dự án đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ, Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các địa phương hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hoàn thành trong năm 2023. Sau đó, trình cấp thẩm quyền quyết định trong năm 2024 và hoàn thiện, trình Thủ tướng, Quốc hội trong năm 2025.
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: “Đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đến giờ này nghiên cứu cũng gần đạt tiền khả thi rồi. Tuy nhiên, các nội dung khác chúng ta phải tập trung nghiên cứu, mời đơn vị tư vấn, thậm chí tư vấn quốc tế với chi phí hàng tỉ đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Kinh phí này Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chịu trách nhiệm và sau khi có kết quả sẽ bàn bạc với các tỉnh, thành”.
“Ngoài các tuyến giao thông bộ trọng yếu thì hệ thống giao thông thủy cũng cần được tính đến, để phát huy được lợi thế vốn có với chi phí bỏ ra thấp”. Đây là nhận định của PGS.TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, hạ tầng kết nối của ĐBSCL cần phải tính đến đường sông, kênh rạch, không phải lấy đất lên đắp, mà làm sao giữ được đất nhưng lại có đường giao thông và còn làm du lịch.
“Tư duy về động lực là hạ tầng kết nối cũng phải có những thay đổi chứ không phải là hì hục cuốc đất đi làm đường cao tốc. Còn đường sắt, đường hàng không cũng phải tính. Cái này là động lực mới, không chỉ tính như một động lực mà tính xử lý cấu trúc của động lực như thế nào cho hiệu quả nhất”, PGS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
07:53 11/06/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.
05:57 09/06/2025
Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.
06:07 05/06/2025
Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.
06:12 30/05/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh
06:58 22/05/2025
(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
06:21 21/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.
08:02 20/05/2025
(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.
05:58 20/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.
09:11 19/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...