Huy động nguồn cát cho cao tốc

Thứ Tư, ngày 26/04/2023 | 08:03

Các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung về vật liệu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2021-2025 là rất lớn.

Ưu tiên bố trí nguồn cát cho cao tốc

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay triển khai khá thuận lợi. Các tỉnh có dự án đi qua đã nỗ lực vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản đáp ứng yêu cầu khởi công và tổ chức thi công đồng loạt theo đúng Nghị quyết của Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bố trí đủ nhân sự điều hành dự án trực tiếp tại công trường, Giám đốc Ban đã trực tiếp kiểm tra hiện trường hàng tháng để chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Thông tin từ chủ đầu tư, tuyến cao tốc từ cần Thơ đến Cà Mau dài hơn 110km và 25,85km tuyến nối. Đến nay toàn tuyến đã đào hữu cơ được 37,5km và tổ chức thi công các cầu đã có mặt bằng và có đường tiếp cận (39 cầu). Tính đến ngày 12-4, khối lượng thi công đạt khoảng 148/20.767 tỉ đồng, đạt 0,71% so với hợp đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 1,1% so với hợp đồng, đoạn Hậu Giang - Cà Mau, đạt 0,5% so với hợp đồng. Tiến độ chậm do thiếu cát đắp.

Liên quan đến khó khăn về nguồn cát, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đã phối hợp với nhà thầu chủ động làm việc cùng các địa phương. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường về khả năng cung ứng cát cho cao tốc khoảng 1,9 triệu m3. UBND tỉnh An Giang và UBND tỉnh Vĩnh Long đã giao cơ quan tham mưu nghiên cứu đề xuất. Đến nay, chỉ có UBND tỉnh Đồng Tháp có quyết định nâng công suất mỏ cát đang khai thác để cung cấp cho dự án 0,37 triệu m3 (đạt 2% nhu cầu) dẫn đến nhiều đoạn tuyến đã được đào hữu cơ, đắp bờ bao... nhưng không có cát để đắp. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND các tỉnh ưu tiên thực hiện các thủ tục để cung cấp vật liệu cát đắp nền cho dự án theo nguyên tắc dự án nào thi công trước thì cung cấp trước trong khi chờ nghiên cứu thử nghiệm cát biển.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi hoàn thành công tác huy động nhân sự, máy móc, thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng đường công vụ, phối hợp chính quyền địa phương giải quyết thủ tục mỏ vật liệu, bãi đổ thải…, để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các gói thầu. Bộ đã tổng hợp nhu cầu sử dụng các loại vật liệu xây dựng theo tiến độ triển khai dự án gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện phân bổ, điều phối. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản gửi các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long cung cấp số liệu về khả năng cung ứng vật liệu cát đắp nền làm cơ sở phân bổ cho các dự án. Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau đã triển khai thi công từ tháng 1-2023 nên cần ưu tiên phân bổ trước nguồn cát đắp để đáp ứng tiến độ triển khai thi công.

Sẽ ưu tiên phân bổ nguồn cát để đáp ứng tiến độ triển khai thi công cao tốc.

Hợp lực san sẻ nguồn vật liệu

Để đảm bảo tiến độ triển khai cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao UBND các tỉnh bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau như đã cam kết. Cụ thể, tỉnh An Giang 6,55 triệu m3 (năm 2023 cần 3,3 triệu m3); Đồng Tháp 6,55 triệu m3 (năm 2023 cần 3,3 triệu m3); Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 cần 2,51 triệu m3). Đối với các dự án còn lại, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện phân bổ, điều phối nguồn vật liệu đảm bảo kế hoạch.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết, vừa qua các địa phương đã làm rất tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, cụ thể các địa phương đã giao khoảng 90% mặt bằng. Khi có mặt bằng đến đâu, nhà thầu triển khai đến đó. Thời gian tới, để triển khai tốt 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, chúng tôi đề xuất Chính phủ chỉ đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau như đã cam kết, bởi nếu không có cát, nhà thầu không thể triển khai xử lý nền đất yếu và đường găng của dự án khó hoàn thành được.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề cung ứng vật liệu đắp cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn thông tin: Đồng Tháp đã cam kết cung cấp 1,9 triệu m3; trong đó tăng công suất 371.000m3 và giới thiệu 2 mỏ cát mới cho các đơn vị tiếp cận. Việc nâng 50% công suất, hiện tại các đơn vị thi công đã nhận khoảng 30.000m3, tức là chưa tới 10% việc tăng công suất. UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục rà soát, giới thiệu các mỏ mới; khôi phục các mỏ cát đã cấp phép nhưng đã dừng khai thác để cung cấp cho cao tốc. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết những khó khăn xoay quanh vấn đề cát đắp cho dự án.

Tại phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp và hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng nhằm đáp ứng tiến độ thi công. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp làm cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường phân bổ cho các dự án. Đồng thời, tổng hợp báo cáo chi tiết các vướng mắc, khó khăn trong công tác khai thác vật liệu xây dựng để Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn.

“Các địa phương cùng chia sẻ khó khăn về vật liệu, cùng thực hiện các dự án vì mục tiêu chung, không cục bộ địa phương, bởi đoạn này xong nhưng đoạn qua tỉnh khác chưa xong thì cũng không thể thông tuyến”, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Về đất, đá, nguyên vật liệu, Chính phủ đã có nhiều Nghị quyết, chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải xử lý việc bảo đảm nguyên vật liệu để giao trực tiếp cho các chủ đầu tư, nhà thầu. Liên quan vấn đề cát, sỏi ở đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp chia sẻ với các tỉnh trong vùng để hoàn thành các tuyến đường cao tốc. Công tác phối hợp giữa các địa phương phải chủ động và tiến hành chặt chẽ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn và chủ yếu tập trung trong các năm 2023, 2024. Tại buổi làm việc với UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo về nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2021-2025 là rất lớn, khoảng 47,81 triệu m3 (riêng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18 triệu m3).

 

Bài, ảnh: NGỌC ANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025

19:18 20/11/2024

(HG) - Sáng ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và 2 đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Hạ tầng đô thị Hoàng An và Công ty Cổ phần Quy hoạch Xây dựng và Phát triển đô thị Việt Nam để thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL

19:01 20/11/2024

(HGO) - Chiều ngày 20-11, tại tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với chủ đầu tư, lãnh đạo các địa phương và các đơn vị liên quan về thúc đẩy các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL. Về phía tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025

15:25 20/11/2024

(HGO) - Sáng ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và 2 đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Hạ tầng đô thị Hoàng An và Công ty Cổ phần Quy hoạch Xây dựng và Phát triển đô thị Việt Nam để thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025.

Vào mùa xây dựng, gạch bắt đầu tăng giá

08:46 20/11/2024

(HG) - Cuối năm là thời điểm nhiều người chọn để xây mới, sửa chữa nhà cửa chuẩn bị đón tết. Đây cũng là lúc nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng, các điểm buôn bán gạch ống vào vụ nhộn nhịp nhất năm.

Nan giải bài toán chống ngập lụt tại đô thị

06:49 08/11/2024

Đường ở đô thị biến thành sông sau những cơn mưa lớn kết hợp triều cường đã trở thành nỗi ám ảnh của các địa phương tại ĐBSCL hiện nay. Thực trạng này đòi hỏi cần có giải pháp ứng phó để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Dự án Khu đô thị mới Cái Côn có tổng vốn đầu tư hơn 2.024 tỉ đồng

08:34 28/10/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa chấp thuận Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Miền Tây và Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Cái Côn, thành phố Ngã Bảy đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2234/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hậu Giang cấp lần đầu ngày 26 tháng 12 năm 2023.

Rà soát toàn bộ công tác đảm bảo an toàn lao động trên công trường

07:23 22/10/2024

(HG) - Ban điều hành dự án Cần Thơ - Hậu Giang vừa có thông tin về sự việc tai nạn lao động trong quá trình thi công xây dựng tại Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh đang thực hiện hồ sơ, thủ tục

07:20 22/10/2024

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh đang thực hiện hồ sơ, thủ tục.

Thành phố Vị Thanh chú trọng quy hoạch, chỉnh trang đô thị

09:59 15/10/2024

(HG) - Quý III, thành phố Vị Thanh thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, quản lý quy hoạch và xây dựng, dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường nội ô thành phố,

Huyện Phụng Hiệp: Khánh thành và khởi công cầu giao thông nông thôn

08:07 08/10/2024

(HG) - Tại ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đã tổ chức lễ khánh thành cầu Thiên An và khởi công cầu Thành Đạt 2.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

HĐND tỉnh khảo sát tình hình thực hiện "Đề án Hậu Giang xanh"

19:57 21/11/2024

(HG) - Ngày 21-11, HĐND tỉnh tổ chức đoàn khảo sát tình hình thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại huyện Châu Thành A. Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn.

Trung ương Hội nông dân Việt Nam thăm mô hình sản xuất của nông dân Hậu Giang

18:36 21/11/2024

(HG) – Chiều ngày 21-11, ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;

Hợp tác nhiều nhiệm vụ khoa học công nghệ trong nông nghiệp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

18:20 21/11/2024

(HG) - Nhằm tăng cường trao đổi, thảo luận và triển khai thực hiện các nội dung ký kết hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp và tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang,

Cần quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh

17:08 21/11/2024

(HG) - Sáng ngày 21-11, tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có buổi làm việc để kiểm tra tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) KCN Tân Phú Thạnh.