Thứ Tư, ngày 25/01/2017 | 14:33
Men theo bờ kênh xáng Xà No những ngày giáp tết, chúng tôi không còn nhìn thấy những căn nhà cấp 4 lụp xụp mà thay vào đó là một tuyến kè kiên cố bằng bê tông chạy dài hàng chục cây số… Có lẽ mùa xuân đã về sớm nhất đất Hậu Giang chính là nơi đây.
Một góc thành phố Vị Thanh.
Nhắc lại chuyện làm bờ kè Xà No dài đến 20km ngày ấy thật không dễ dàng gì. Nhiều ý kiến cho rằng nó mang tính nhân văn nhưng liệu tính khả thi có cao, khi Nhà nước phải bỏ số vốn đầu tư lên đến cả ngàn tỉ đồng. Đó là chưa kể hàng ngàn hộ dân sống dọc bờ kênh phải di dời. Nhưng với quyết tâm “thay áo mới” cho đô thị trẻ Vị Thanh, cùng những quyết sách của lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ, công trình bờ kè Xà No nhanh chóng được đầu tư xây dựng một cách êm thuận.
Vị Thanh “thay da đổi thịt” từng ngày
Trên tinh thần tự nguyện bàn giao mặt bằng của người dân vốn gắn bó lâu đời trên mảnh đất nơi đây, nhiều đoạn kè Xà No nhanh chóng được thi công hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng đã giúp cho bộ mặt đô thị trung tâm tỉnh lỵ “thay da đổi thịt” từng ngày. Bây giờ, dòng Xà No là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch không chỉ phục vụ lợi ích thiết thực cho tỉnh Hậu Giang mà còn cả vùng đồng bằng sông Cửu Long trên suốt tuyến đường thủy phía Nam từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cà Mau và ra Biển Tây.
Đang dạo bước trên bờ kè Xà No buổi sáng đầu xuân, ông Hứa Đình Dủ, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mấy năm gần đây, bộ mặt Vị Thanh ngày càng khởi sắc. Nhiều công trình công cộng như công viên cây xanh được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Nhớ ngày nào khu nhà lồng cũ lụp xụp nhưng giờ đã được thay thế bằng siêu thị. Chợ ngày càng nhộn nhịp, sung túc, đường thì thông thương. Phải nói Vị Thanh đã có một bước tiến mới, bắt nhịp được với các đô thị hiện đại”.
Cận Tết Nguyên đán năm ngoái, người dân Vị Thanh cảm thấy rất vui vì dự án trung tâm thương mại - dịch vụ tại phường V đã khởi công. Chỉ 1 năm xây dựng, giờ đây, 3 khối nhà chính với 55 căn hộ khu Shophouse đã cơ bản hoàn thành. Hiện hạng mục trung tâm thương mại đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Dù dự án chỉ mới hoàn chỉnh nhưng nghe đâu đã có rất nhiều người xúm xít về đây mua nhà, tính chuyện an cư, kinh doanh. Còn dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Hậu Giang cũng đã được khởi công sau nhiều năm chờ đợi, với tổng mức đầu tư hơn 350 tỉ đồng, tọa lạc tại khu đất “vàng” của thành phố. Theo lộ trình thực hiện, khu trung tâm - thương mại - dịch vụ giải trí sẽ được triển khai thi công và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2017, tiếp đến là giai đoạn 2 với hạng mục khách sạn đạt chuẩn 5 sao, cũng được hoàn thiện trong quý I/2018.
Chưa kể là hàng loạt các công trình dần hình thành góp phần vào sự tươi mới cho đô thị Vị Thanh, thành phố đang phát triển rõ bản sắc của đô thị xanh, văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa không chỉ của Hậu Giang mà cả tiểu vùng Tây sông Hậu. Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, phấn khởi báo tin rằng, Vị Thanh đã được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ vay trong chương trình dự án nâng cấp đô thị với hàng chục triệu USD. Dự án này sẽ góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường, hạ tầng ở các khu dân cư thu nhập thấp. Chưa dừng lại ở đó, từ nguồn vốn trung hạn, các tuyến đường nội thị cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, sửa chữa hoàn chỉnh, sớm khắc phục tình trạng ngập úng như thời gian qua.
Sức bật của một đô thị vệ tinh
Hồi mới tách tỉnh ra riêng, Hậu Giang chỉ có hai tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn là Quốc lộ 61 và Quốc lộ 1A. Thế nhưng, ngoài việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông ở các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn, Hậu Giang đang có thêm những công trình giao thông lớn đi qua như Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh với thành phố Cần Thơ), Quốc lộ 61B nối liền thị xã Long Mỹ với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp đi Cà Mau… Tất cả hình thành một hệ thống giao thông đường bộ liên hoàn, mở ra cơ hội giao thông, phát triển kinh tế cho cả vùng.
Công trường xây dựng tuyến Quốc lộ 61B, đoạn từ phường Vĩnh Tường đến trung tâm thị xã Long Mỹ đang triển khai thi công, hầu như gia đình nào cũng mất một ít đất sản xuất để nhường chỗ cho dự án giao thông chiến lược này. Tuy nhiên, chẳng ai tỏ ra buồn hay lo lắng vì tương lai không xa, nhà của họ sẽ tiến sát vị trí mặt tiền, mà ông bà xưa cho rằng “đắc lợi”. Ông Tào Quốc Sỹ, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho hay: “Chỉ mới làm đây thôi mà giá đất đã lên vùn vụt, vì ai cũng tính đến chuyện dời nhà ra mặt tiền hết”.
Toàn tuyến đường dài khoảng 40km, tính từ điểm giao nhau với Quốc lộ 61 tại ngã ba Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Hiện nhiều căn nhà hai bên đường bắt đầu mở dịch vụ kinh doanh phục vụ người đi đường. Trong đó, hộ ông Tào Quốc Sỹ đã xây xong căn nhà mới và đang nghĩ đến chuyện làm giàu bằng việc mở tiệm để kinh doanh, buôn bán.
Một góc thị xã Long Mỹ.
Tuy đi qua địa bàn thị xã Long Mỹ với chiều dài chừng 15km, nhưng công trình chiến lược kể trên sẽ kết nối lưu thông với các tỉnh xung quanh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trước hết, tuyến đường sẽ mở ra luồng vận chuyển hàng hóa ra vào, góp phần giảm ách tắc giao thông trong nội ô thị xã, tạo hiệu ứng cộng hưởng tăng trưởng kinh tế với các vùng trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long. Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, thông tin: Để xây dựng đô thị loại III từ nay đến năm 2020, thị xã sẽ tiến hành quy hoạch và phát triển đô thị với định hướng phát triển không gian theo 3 hướng. Cụ thể là lấy sông Cái Lớn làm trục trung tâm, từng bước xây dựng thị xã Long Mỹ trở thành một trong những đô thị vệ tinh nổi bật trong tiểu vùng Tây sông Hậu, giữ vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mà cho cả khu vực phát triển.
Diện mạo thành phố tương lai
Cùng với đó, đô thị lớn thứ hai của tỉnh là thị xã Ngã Bảy cũng đang chuyển mình mạnh mẽ để khẳng định vị thế trung tâm tiểu vùng năng động trên trục Quốc lộ 1A nối liền Cần Thơ - Sóc Trăng và bán đảo Cà Mau. Những ngày giáp tết, hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại hình ăn uống, gỗ, đóng ghe xuồng ven tuyến đường trở nên nhộn nhịp hẳn lên. Ngày xưa nơi đây được xem là vị trí đắc địa, hội tụ bảy nhánh sông nên việc mua bán rất tấp nập.
Một góc thị xã Ngã Bảy.
Mỗi năm có hàng ngàn chiếc ghe, xuồng xuất xưởng bán khắp cả vùng sông nước Cửu Long. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, do hạ tầng giao thông bộ phát triển mạnh nên không khí sản xuất, kinh doanh nghề truyền thống này có phần hạ nhiệt. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Văn Lộc, ở khu vực 6, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, vẫn quyết tâm gắn bó với nghề. Đơn giản là vì ông nhận ra rằng địa thế ở đây thật sự không nơi nào có được. “Làng nghề bây giờ cạnh tranh lắm nên phải nắm bắt sự vận động của thị trường mới có thể tồn tại được. Với lại đường bộ ngày càng phát triển, việc đóng ghe xuồng nhỏ hẹp dần. Tuy nhiên, với địa thế thuận lợi ít nơi nào sánh được như Ngã Bảy nên nhiều chủ cơ sở, trong đó có gia đình tôi luôn quan tâm cải tiến công nghệ, phát triển thêm một bước là chuyển sang ký hợp đồng đóng các loại ghe có trọng tải lớn như tàu biển đánh cá”, ông Lộc chia sẻ.
Ven bờ bảy nhánh sông lúc này là những con đường xe dọc ngang thọc sâu vào từng doi đất hoang sơ ngày nào đã trở thành bờ kè kiên cố, phía trên là tuyến dân cư, chợ, nhà hàng, khách sạn đua nhau mọc lên san sát. Chỉ tay ra đoạn kè trước nhà, ông Nguyễn Phước Lộc, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, nhớ lại: “Tôi sống ở xứ này từ khi mới sinh ra. Hồi đó nghèo lắm, đi đâu cũng bằng ghe, xuồng. Nhưng giờ lộ làng đàng hoàng, giao thương dễ dàng hơn rất nhiều nên đời sống người dân nâng lên thấy rõ”.
Đứng trên cầu Phụng Hiệp, nhìn bao quát bảy nhánh sông hiện nay phần lớn đều được kết nối bằng những chiếc cầu bê tông cốt thép kiên cố tạo nên sự phát triển liên hoàn, hài hòa, lan tỏa dần đến các phường trung tâm của đô thị Ngã Bảy. Vì thế, sự phát triển năng động theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ nơi đây càng thêm rõ nét.
Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, tâm đắc khi nói về triển vọng phát triển của địa phương mình: “Hiện nay, thị xã đã sẵn sàng để thực hiện các tiêu chuẩn còn lại theo quy định và sẽ phấn đấu quyết tâm trở thành thành phố trong tương lai, tạo thêm sự gắn kết giữa Hậu Giang với các vùng lân cận”.
Vậy là một năm nữa trôi qua với bao thành tích đạt được, mở lối cho đô thị Vị Thanh, Ngã Bảy sông nước miệt vườn, Long Mỹ trăm năm huyền thoại bước sang thời kỳ mới, hòa cùng đất nước vươn ra “biển lớn”.
THANH THÚY
19:18 20/11/2024
(HG) - Sáng ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và 2 đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Hạ tầng đô thị Hoàng An và Công ty Cổ phần Quy hoạch Xây dựng và Phát triển đô thị Việt Nam để thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025.
19:01 20/11/2024
(HGO) - Chiều ngày 20-11, tại tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với chủ đầu tư, lãnh đạo các địa phương và các đơn vị liên quan về thúc đẩy các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL. Về phía tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành.
15:25 20/11/2024
(HGO) - Sáng ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và 2 đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Hạ tầng đô thị Hoàng An và Công ty Cổ phần Quy hoạch Xây dựng và Phát triển đô thị Việt Nam để thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025.
08:46 20/11/2024
(HG) - Cuối năm là thời điểm nhiều người chọn để xây mới, sửa chữa nhà cửa chuẩn bị đón tết. Đây cũng là lúc nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng, các điểm buôn bán gạch ống vào vụ nhộn nhịp nhất năm.
06:49 08/11/2024
Đường ở đô thị biến thành sông sau những cơn mưa lớn kết hợp triều cường đã trở thành nỗi ám ảnh của các địa phương tại ĐBSCL hiện nay. Thực trạng này đòi hỏi cần có giải pháp ứng phó để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.
08:34 28/10/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa chấp thuận Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Miền Tây và Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Cái Côn, thành phố Ngã Bảy đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2234/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hậu Giang cấp lần đầu ngày 26 tháng 12 năm 2023.
07:23 22/10/2024
(HG) - Ban điều hành dự án Cần Thơ - Hậu Giang vừa có thông tin về sự việc tai nạn lao động trong quá trình thi công xây dựng tại Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
07:20 22/10/2024
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh đang thực hiện hồ sơ, thủ tục.
09:59 15/10/2024
(HG) - Quý III, thành phố Vị Thanh thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, quản lý quy hoạch và xây dựng, dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường nội ô thành phố,
08:07 08/10/2024
(HG) - Tại ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đã tổ chức lễ khánh thành cầu Thiên An và khởi công cầu Thành Đạt 2.
14:58 24/11/2024
Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.
14:56 24/11/2024
Xác định đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025-2027 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, nên các cấp ủy trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng này.
14:52 24/11/2024
(HG) - Sáng ngày 24-11, Công ty Cổ phần Hạnh Nguyên Logistics tổ chức khai trương Nhà máy chiếu xạ nông sản công suất 1.000 tấn sản phẩm/ngày đêm.
14:51 24/11/2024
Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.