Thứ Sáu, ngày 30/11/2018 | 07:35
Trải qua gần 15 năm xây dựng, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, nhưng Hậu Giang luôn tập trung xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư và đã phát huy vai trò mở đường, tạo sức bật cho tỉnh... Liên quan đến lĩnh vực này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Xin ông đánh giá về sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Hậu Giang sau 15 năm xây dựng và phát triển ?
- Hậu Giang được thành lập vào năm 2004, trên cơ sở một tỉnh có hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị rất hạn chế, xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên, được sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước cũng như quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh nên 15 năm qua cơ sở hạ tầng của tỉnh Hậu Giang đã được cải thiện rất rõ.
Hạ tầng giao thông trước đây rất thấp kém, nhưng được sự hỗ trợ của các bộ, ngành thì hiện nay hạ tầng giao thông phát triển rất tốt. Trên địa bàn tỉnh có 6 tuyến quốc lộ; trên cơ sở Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61 ban đầu, sau 15 năm thành lập, Hậu Giang có thêm được 4 tuyến quốc lộ nữa. Các tuyến này đáp ứng được yêu cầu kết nối của Hậu Giang, Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực.
Việc đầu tư của tỉnh để phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua như thế nào, thưa ông ?
- Đối với tỉnh, trong 15 năm qua đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, đến nay theo tôi đánh giá chỉ còn 1-2 tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng, còn lại toàn bộ các tuyến đường tỉnh đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa, tuy nhiên chưa đạt cấp theo quy định. Nhưng hiện tại đối với đường tỉnh vẫn đáp ứng được hoạt động vận tải, cũng như đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngoài ra, đối với đường huyện và đường giao thông nông thôn, được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, đã xây dựng được các tuyến đường ô tô về trung tâm huyện. Hiện nay, tỉnh còn 3 tuyến chưa có đường ô tô về trung tâm xã, còn lại các tuyến đường ô tô về trung tâm xã đều được xây dựng đạt cấp quy định. Còn đối với hệ thống giao thông nông thôn, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đóng góp ngày công, tiền, hiến mặt bằng để xây dựng. Có thể nói, hiện các tuyến đường liên ấp, ấp liên xã đi lại rất thuận lợi làm thay đổi bộ mặt nông thôn.
Có thể thấy rằng, 15 năm qua cùng với sự quyết liệt, cố gắng của chính quyền và Nhân dân Hậu Giang, hệ thống hạ tầng giao thông nói chung đáp ứng được yêu cầu. Dù chưa tròn với quy hoạch được phê duyệt, nhưng theo đánh giá của Thường trực UBND tỉnh thì giao thông đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông cho người dân Hậu Giang.
Thưa ông, hiện tại tỉnh còn những khó khăn gì trong việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông ?
- 15 năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, theo quan điểm thì hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta chỉ có một vài tuyến được đầu tư đúng theo cấp được phê duyệt. Còn lại cũng được thực hiện phân kỳ đầu tư. Nhưng để phát triển, hệ thống giao thông của ta phải được đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt. Riêng đối với hệ thống quốc lộ, hiện nay dù đáp ứng được yêu cầu nhưng hiện đã bắt đầu quá tải. Riêng Quốc lộ 61 từ thị trấn Cái Tắc đi thành phố Vị Thanh và qua tỉnh Kiên Giang, đây là một tuyến đường được hình thành từ lâu đời, hiện nay mặt đường còn rất tốt nhưng mật độ xe đông đúc nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Tuyến Nam Sông Hậu, dù đi qua địa bàn Hậu Giang chỉ khoảng 8km, nhưng có Khu công nghiệp, xe lưu thông đông đúc, hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải. Còn lại Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ), tuyến này phục vụ đi lại rất tốt cho người dân, tuy nhiên mới được đầu tư giai đoạn 1.
Còn lại hệ thống giao thông nông thôn, đường huyện, qua 15 năm xây dựng bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, cần được sửa chữa, thực hiện theo quy hoạch xây dựng các tuyến đường phù hợp theo tiêu chí của xã nông thôn mới, đảm bảo đi lại thuận lợi, dễ dàng cho người dân.
15 năm, một bước tiến đầy nỗ lực của tỉnh Hậu Giang trong phát triển hạ tầng giao thông.
Định hướng xây dựng trong những năm tới để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông ở Hậu Giang ra sao, thưa ông ?
- Để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông trong những năm tiếp theo, tỉnh sẽ đề xuất Trung ương bố trí kế hoạch đầu tư công từng giai đoạn, ưu tiên làm trước những công trình bức xúc. Đối với hệ thống đường tỉnh, cân đối ngân sách của địa phương để thực hiện phát triển hạ tầng giao thông. Áp dụng thực hiện các dự án BOT, thu hút các nguồn lực từ xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông, giảm bớt gánh nặng ngân sách đầu tư. Tiếp tục vận động xã hội hóa tài trợ cầu, đường. Tiếp tục thực hiện giải pháp Nhà nước và Nhân dân cùng làm để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, nhất là ở các xã nông thôn mới…
Riêng các công trình bức xúc khác, các tuyến quốc lộ, về phía tỉnh sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ quan tâm đầu tư cho các tuyến quốc lộ trên địa bàn đáp ứng yêu cầu đi lại. Tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 61 theo đúng quy hoạch cũng như cải tạo một điểm đi qua khu vực đông dân cư như chợ Cái Tắc, Rạch Gòi. Tùy theo từng công trình, mức độ để đầu tư từng bước đáp ứng được yêu cầu của Nhân dân.
Xin cảm ơn ông !
NGUYÊN ANH thực hiện
19:18 20/11/2024
(HG) - Sáng ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và 2 đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Hạ tầng đô thị Hoàng An và Công ty Cổ phần Quy hoạch Xây dựng và Phát triển đô thị Việt Nam để thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025.
19:01 20/11/2024
(HGO) - Chiều ngày 20-11, tại tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với chủ đầu tư, lãnh đạo các địa phương và các đơn vị liên quan về thúc đẩy các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL. Về phía tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành.
15:25 20/11/2024
(HGO) - Sáng ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và 2 đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Hạ tầng đô thị Hoàng An và Công ty Cổ phần Quy hoạch Xây dựng và Phát triển đô thị Việt Nam để thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025.
08:46 20/11/2024
(HG) - Cuối năm là thời điểm nhiều người chọn để xây mới, sửa chữa nhà cửa chuẩn bị đón tết. Đây cũng là lúc nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng, các điểm buôn bán gạch ống vào vụ nhộn nhịp nhất năm.
06:49 08/11/2024
Đường ở đô thị biến thành sông sau những cơn mưa lớn kết hợp triều cường đã trở thành nỗi ám ảnh của các địa phương tại ĐBSCL hiện nay. Thực trạng này đòi hỏi cần có giải pháp ứng phó để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.
08:34 28/10/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa chấp thuận Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Miền Tây và Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Cái Côn, thành phố Ngã Bảy đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2234/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hậu Giang cấp lần đầu ngày 26 tháng 12 năm 2023.
07:23 22/10/2024
(HG) - Ban điều hành dự án Cần Thơ - Hậu Giang vừa có thông tin về sự việc tai nạn lao động trong quá trình thi công xây dựng tại Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
07:20 22/10/2024
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh đang thực hiện hồ sơ, thủ tục.
09:59 15/10/2024
(HG) - Quý III, thành phố Vị Thanh thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, quản lý quy hoạch và xây dựng, dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường nội ô thành phố,
08:07 08/10/2024
(HG) - Tại ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đã tổ chức lễ khánh thành cầu Thiên An và khởi công cầu Thành Đạt 2.
14:58 24/11/2024
Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.
14:56 24/11/2024
Xác định đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025-2027 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, nên các cấp ủy trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng này.
14:52 24/11/2024
(HG) - Sáng ngày 24-11, Công ty Cổ phần Hạnh Nguyên Logistics tổ chức khai trương Nhà máy chiếu xạ nông sản công suất 1.000 tấn sản phẩm/ngày đêm.
14:51 24/11/2024
Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.