Thứ Sáu, ngày 30/11/2018 | 07:35
![]() |
Trải qua gần 15 năm xây dựng, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, nhưng Hậu Giang luôn tập trung xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư và đã phát huy vai trò mở đường, tạo sức bật cho tỉnh... Liên quan đến lĩnh vực này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Xin ông đánh giá về sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Hậu Giang sau 15 năm xây dựng và phát triển ?
- Hậu Giang được thành lập vào năm 2004, trên cơ sở một tỉnh có hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị rất hạn chế, xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên, được sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước cũng như quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh nên 15 năm qua cơ sở hạ tầng của tỉnh Hậu Giang đã được cải thiện rất rõ.
Hạ tầng giao thông trước đây rất thấp kém, nhưng được sự hỗ trợ của các bộ, ngành thì hiện nay hạ tầng giao thông phát triển rất tốt. Trên địa bàn tỉnh có 6 tuyến quốc lộ; trên cơ sở Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61 ban đầu, sau 15 năm thành lập, Hậu Giang có thêm được 4 tuyến quốc lộ nữa. Các tuyến này đáp ứng được yêu cầu kết nối của Hậu Giang, Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực.
Việc đầu tư của tỉnh để phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua như thế nào, thưa ông ?
- Đối với tỉnh, trong 15 năm qua đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, đến nay theo tôi đánh giá chỉ còn 1-2 tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng, còn lại toàn bộ các tuyến đường tỉnh đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa, tuy nhiên chưa đạt cấp theo quy định. Nhưng hiện tại đối với đường tỉnh vẫn đáp ứng được hoạt động vận tải, cũng như đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngoài ra, đối với đường huyện và đường giao thông nông thôn, được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, đã xây dựng được các tuyến đường ô tô về trung tâm huyện. Hiện nay, tỉnh còn 3 tuyến chưa có đường ô tô về trung tâm xã, còn lại các tuyến đường ô tô về trung tâm xã đều được xây dựng đạt cấp quy định. Còn đối với hệ thống giao thông nông thôn, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đóng góp ngày công, tiền, hiến mặt bằng để xây dựng. Có thể nói, hiện các tuyến đường liên ấp, ấp liên xã đi lại rất thuận lợi làm thay đổi bộ mặt nông thôn.
Có thể thấy rằng, 15 năm qua cùng với sự quyết liệt, cố gắng của chính quyền và Nhân dân Hậu Giang, hệ thống hạ tầng giao thông nói chung đáp ứng được yêu cầu. Dù chưa tròn với quy hoạch được phê duyệt, nhưng theo đánh giá của Thường trực UBND tỉnh thì giao thông đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông cho người dân Hậu Giang.
Thưa ông, hiện tại tỉnh còn những khó khăn gì trong việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông ?
- 15 năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, theo quan điểm thì hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta chỉ có một vài tuyến được đầu tư đúng theo cấp được phê duyệt. Còn lại cũng được thực hiện phân kỳ đầu tư. Nhưng để phát triển, hệ thống giao thông của ta phải được đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt. Riêng đối với hệ thống quốc lộ, hiện nay dù đáp ứng được yêu cầu nhưng hiện đã bắt đầu quá tải. Riêng Quốc lộ 61 từ thị trấn Cái Tắc đi thành phố Vị Thanh và qua tỉnh Kiên Giang, đây là một tuyến đường được hình thành từ lâu đời, hiện nay mặt đường còn rất tốt nhưng mật độ xe đông đúc nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Tuyến Nam Sông Hậu, dù đi qua địa bàn Hậu Giang chỉ khoảng 8km, nhưng có Khu công nghiệp, xe lưu thông đông đúc, hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải. Còn lại Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ), tuyến này phục vụ đi lại rất tốt cho người dân, tuy nhiên mới được đầu tư giai đoạn 1.
Còn lại hệ thống giao thông nông thôn, đường huyện, qua 15 năm xây dựng bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, cần được sửa chữa, thực hiện theo quy hoạch xây dựng các tuyến đường phù hợp theo tiêu chí của xã nông thôn mới, đảm bảo đi lại thuận lợi, dễ dàng cho người dân.
15 năm, một bước tiến đầy nỗ lực của tỉnh Hậu Giang trong phát triển hạ tầng giao thông.
Định hướng xây dựng trong những năm tới để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông ở Hậu Giang ra sao, thưa ông ?
- Để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông trong những năm tiếp theo, tỉnh sẽ đề xuất Trung ương bố trí kế hoạch đầu tư công từng giai đoạn, ưu tiên làm trước những công trình bức xúc. Đối với hệ thống đường tỉnh, cân đối ngân sách của địa phương để thực hiện phát triển hạ tầng giao thông. Áp dụng thực hiện các dự án BOT, thu hút các nguồn lực từ xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông, giảm bớt gánh nặng ngân sách đầu tư. Tiếp tục vận động xã hội hóa tài trợ cầu, đường. Tiếp tục thực hiện giải pháp Nhà nước và Nhân dân cùng làm để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, nhất là ở các xã nông thôn mới…
Riêng các công trình bức xúc khác, các tuyến quốc lộ, về phía tỉnh sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ quan tâm đầu tư cho các tuyến quốc lộ trên địa bàn đáp ứng yêu cầu đi lại. Tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 61 theo đúng quy hoạch cũng như cải tạo một điểm đi qua khu vực đông dân cư như chợ Cái Tắc, Rạch Gòi. Tùy theo từng công trình, mức độ để đầu tư từng bước đáp ứng được yêu cầu của Nhân dân.
Xin cảm ơn ông !
NGUYÊN ANH thực hiện
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
07:53 11/06/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.
05:57 09/06/2025
Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.
06:07 05/06/2025
Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.
06:12 30/05/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh
06:58 22/05/2025
(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
06:21 21/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.
08:02 20/05/2025
(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.
05:58 20/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.
09:11 19/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...