“Cầm tay chỉ việc tận cơ sở” để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Thứ Hai, ngày 17/06/2024 | 07:27

Tập huấn, tăng cường kiểm tra, giám sát, truyền thông rộng khắp, nhất là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố là giải pháp phòng ngừa chủ động, ngăn chặn hiệu quả một cách chủ động nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đề ra mục tiêu có 90% chủ cơ sở dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố trên địa bàn huyện tham gia tập huấn.

Cách làm cần nhân rộng

Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đang triển khai hàng loạt các lớp tập huấn về phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn huyện. Các lớp tập huấn đã được tổ chức tận các xã, thị trấn để chủ cơ sở và nhân viên có tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm thuận tiện tham gia. Đây là một giải pháp được cho là có ý nghĩa thiết thực nâng cao kiến thức, ý thức của các cơ sở dịch vụ ăn uống trong đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).

Tham dự lớp tập huấn, chị Dương Thị Thanh Thúy, chủ quán trà sữa, mì cay ở thị trấn Búng Tàu, bộc bạch: “Tôi mở quán 1 năm rồi, khi buôn bán cũng tự tìm hiểu các quy định về ATTP. Tuy nhiên, do tự tìm hiểu nên còn khá mơ hồ. Lần này được ngành y tế huyện tập huấn kiến thức giúp tôi nắm chắc hơn, biết phải mua nguyên liệu có hóa đơn, nguồn gốc rõ ràng, bảo quản thực phẩm đúng cách, trong chế biến đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, phòng tránh côn trùng”.

Điểm mới trong nội dung tập huấn lần này là bám sát với thực tiễn từ các cơ sở. Ông Phạm Thái Nguyên, Phó khoa Kiểm soát dịch bệnh - Y tế công cộng - An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, phụ trách tập huấn, đã chỉ ra hàng loạt vấn đề còn tồn tại, hạn chế hay gặp ở các cơ sở qua kiểm tra, như bày bán chứa đựng thực phẩm trên thiết bị, dụng cụ, vật liệu không đảm bảo vệ sinh; không bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến; nơi chế biến, kinh doanh có côn trùng, động vật gây hại; vi phạm không đội mũ, không mang khẩu trang, bao tay khi tiếp xúc thực phẩm chín, ăn ngay; thức ăn không được che đậy ngăn chặn bụi bẩn, có côn trùng động vật gây hại xâm nhập; người trực tiếp chế biến thức ăn đang bị bệnh truyền nhiễm; thùng rác không có nắp đậy; sử dụng chung dao thớt cắt thực phẩm sống và chín;…

Từ những tồn tại, hạn chế này, cán bộ phụ trách đã hướng dẫn các cơ sở cách khắc phục sao cho đúng quy định đảm bảo ATTP. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP, trong đó có quy định xử phạt khi vi phạm. Hoạt động tập huấn diễn ra từ ngày 6 đến ngày 19-6.

Thực tế cho thấy, nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán thức ăn đường phố có kiến thức, ý thức chấp hành đúng các quy định về ATTP sẽ có ý nghĩa quan trọng giúp phòng ngừa hiệu quả ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

Là địa bàn rộng, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hàng quán bán thức ăn đường phố nhiều, nên ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thực phẩm luôn được huyện này chú trọng.

Không dừng lại ở tập huấn kiến thức nâng cao ý thức cơ sở, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong những tháng cuối năm nay. Ông Lê Văn Ni, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra phục vụ lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Tiểu đoàn Tây Đô (24/6/1964 - 24/6/2024), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và các sự kiện lễ hội có tổ chức ăn uống khác trên địa bàn huyện. Chỉ đạo trạm y tế tham mưu UBND cấp xã kiểm tra thức ăn đường phố, đặc biệt là thức ăn đường phố bán xung quanh cổng trường học các cấp”.

Cũng theo ông Ni, tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những vi phạm của cơ sở trong thực hiện các quy định về ATTP, ngăn chặn kịp thời nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Tại các xã, thị trấn hoạt động kiểm tra được duy trì thường xuyên và tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cơ sở và người tiêu dùng. Bà Phạm Ngọc Diễm, Trưởng trạm Y tế xã Thạnh Hòa, cho biết: “Nhằm đảm bảo ATTP trên địa bàn xã, chúng tôi luôn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức các chủ cơ sở dịch vụ ăn uống, người bán thức ăn đường phố bên cạnh hoạt động kiểm tra”. Không riêng xã Thạnh Hòa, hoạt động tuyên truyền về ATTP được thực hiện rộng khắp trên địa bàn huyện đa dạng hình thức.

Ngành y tế huyện Phụng Hiệp đang quản lý khoảng 650 cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Những tháng đầu năm nay, huyện chưa ghi nhận vụ ngộ độc nhiều người xảy ra. Tuy nhiên, qua thực tế quản lý về ATTP còn không ít khó khăn. Nhất là quản lý bán thức ăn đường phố, do buôn bán không cố định nên công tác kiểm tra, hướng dẫn còn khó. Hiện nay, sự phát triển của mạng xã hội, người dân bán thực phẩm tự phát trên mạng xã hội như zalo, facebook cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nhưng chưa thể kiểm tra do không có địa chỉ rõ ràng và không có đăng ký kinh doanh.

Với những giải pháp trên, sẽ dần tạo được ý thức chấp hành các quy định về ATTP của chủ cơ sở, người bán thức ăn đường phố, tháo gỡ được những khó khăn trong quản lý ATTP và phòng ngừa hiệu quả không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới

Xem thêm

Truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”

08:14 18/10/2024

(HGO) - Từ ngày 16 đến 23-10, ngành y tế tỉnh triển khai truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2024 với chủ đề “Tăng cường tiếp cận đa dạng thực phẩm, giàu dinh dưỡng để đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng cho tất cả mọi người”.

Truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”

17:56 17/10/2024

(HGO) - Từ ngày 16 đến 23-10, ngành y tế tỉnh triển khai truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2024 với chủ đề “Tăng cường tiếp cận đa dạng thực phẩm, giàu dinh dưỡng để đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng cho tất cả mọi người”.

Nâng cao năng lực mạng lưới phòng, chống HIV tuyến cơ sở

10:30 15/10/2024

Trước thực trạng số ca nhiễm HIV mới của tỉnh gia tăng trở lại vào năm nay, khi ghi nhận 84 ca, tăng 38 ca so với cùng kỳ năm 2023,

Tăng cường tư vấn phòng, chống suy dinh dưỡng

11:00 11/10/2024

Để nâng cao kiến thức của gia đình về phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ, nhất là khi trẻ bệnh, hoạt động tư vấn dinh dưỡng đã được duy trì lồng ghép thường xuyên trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Tập huấn phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế

18:21 10/10/2024

(HGO) - Trong tháng này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn về công tác phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế tuyến cơ sở đang công tác tại trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và trạm y tế,

Hình thành thói quen chủ động tầm soát, phòng bệnh không lây nhiễm cho người dân

09:10 07/10/2024

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân trên địa bàn 24 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người

05:17 04/10/2024

(HG) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân từ 24 xã, phường, thị trấn ở 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Cảnh báo: Giả mạo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang ra văn bản thành lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm nhằm lừa đảo

17:07 03/10/2024

(HGO) - Sở Y tế tỉnh Hậu Giang vừa có công văn cảnh báo về việc giả mạo văn bản của Sở Y tế nhằm lừa đảo.

Khối u xơ tử cung nặng khoảng 3kg được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phẫu thuật thành công

16:47 03/10/2024

(HGO) – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.T.C.V, 55 tuổi, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thuỷ, mắc u xơ tử cung to có trọng lượng khoảng 3kg. Khối u xơ này đã được phát hiện tồn tại trong người bệnh nhân từ hơn 7 năm trước.

Quyết tâm cho chặng cuối chiến dịch quan trọng

06:35 03/10/2024

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay đã sơ kết đợt 1 với nhiều kết quả khả quan, là nền tảng để các địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.