Đảm bảo an toàn thực phẩm - Vấn đề từ ý thức

01/10/2024 | 05:17 GMT+7

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được quan tâm trong bối cảnh thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa hết hạn vẫn còn lưu thông trên thị trường. Trong khi đó, vẫn còn không ít chủ cơ sở chưa chấp hành đúng, đầy đủ các quy định về ATTP.

Để đảm bảo ATTP, mấu chốt vẫn là vấn đề ý thức và hành động của chủ cơ sở, quan tâm và chấp hành nghiêm các quy định về ATTP.

Thiếu kiến thức  hay chưa quan tâm ?

Những ngày qua, hoạt động kiểm tra ATTP đã và đang được tăng cường thực hiện từ tuyến tỉnh đến tuyến xã ở tỉnh nhằm phát hiện kịp thời và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Qua kiểm tra, các đoàn hầu như đều phát hiện có cơ sở vi phạm, bên cạnh những cơ sở thực hiện tốt. Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho hay: “Các cơ sở vẫn còn hạn chế giấy khám sức khỏe, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm hết hạn”.

Đây là thực trạng chung qua kiểm tra ở nhiều đoàn, chứ không riêng huyện Vị Thủy.

Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2024 tỉnh đã kiểm tra tại 8 huyện, thị, thành phố và cũng phát hiện những cơ sở vi phạm bán hàng hóa không rõ nguồn gốc và giấy khám sức khỏe hết hạn và chưa thực hiện cam kết ATTP theo quy định.

Nguyên nhân của các vi phạm theo các cơ sở giải thích là “không để ý” và “chưa biết”. Bà Châu Thị M.P., chủ cơ sở kinh doanh cửa hàng sách ở thị xã Long Mỹ, giải thích: “Do không để ý nên giấy khám sức khỏe của cả 3 người trực tiếp bán hàng đều hết hạn. Đoàn kiểm tra góp ý tôi sẽ sắp xếp cho nhân viên và tôi đi khám sức khỏe ngay”.

Trong khi đó, một số cơ sở mới mở bán vẫn còn thiếu kiến thức về các quy định về ATTP. Chị Nguyễn Thị Th., chủ tiệm sản xuất tàu hủ ở thị xã Long Mỹ, lý giải: “Tôi có đăng ký kinh doanh nhưng chưa biết phải thực hiện khám sức khỏe và cam kết đảm bảo ATTP”.

Đây là 2 cơ sở ở thị xã Long Mỹ được Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2024 tỉnh kiểm tra và yêu cầu khắc phục ngay những vi phạm.

Trao đổi về nguyên nhân các cơ sở cứ vi phạm mỗi khi kiểm tra? Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, thông tin: “Thực tế, không khó để cơ sở thực hiện đúng các quy định này, cơ quan chức năng luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để cơ sở thực hiện. Do cơ sở chưa quan tâm nên vi phạm cứ lặp đi lặp lại”.

Nếu chủ cơ sở không thực hiện đúng quy định khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến, kinh doanh, sản xuất, khi những người này mắc các bệnh truyền nhiễm sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây cho nhiều người mua hàng hóa, thực phẩm. Chủ cơ sở cần quan tâm và có ý thức chấp hành tốt các quy định về ATTP.

Tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát

Mới đây, Đoàn Giám sát Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã giám sát thực tế việc triển khai thực hiện các quy định về ATTP tại Trường Mầm non Vành Khuyên (phường IV) và Cơ sở sấy Mai Thị Phượng Vĩ (xã Tân Tiến) trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Theo bà Huỳnh Thị Kim Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: “Chúng tôi thực hiện giám sát đánh giá vai trò phụ nữ trong việc triển khai thực hiện ATTP tại trường học, cơ sở chế biến sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, trẻ em trong trường học. Trên cơ sở nội dung giám sát, nhìn chung cơ sở sản xuất, trường học đều có ý thức và quan tâm đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, chế biến vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Chẳng hạn tại Trường Mầm non Vành Khuyên còn thiếu cấp dưỡng, chưa thể tổ chức bữa ăn sáng, trong khi đây là nhu cầu của hầu hết phụ huynh”.

Không dừng lại ở giám sát, các thành viên của đoàn lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn để các cơ sở thực hiện tốt hơn nữa các quy định về ATTP. Qua đó, đã giúp các cơ sở, trường học nhận biết được sâu sắc hơn, biết được những chỗ đã làm đúng cần phát huy và một số vấn đề cần lưu ý nhằm phòng ngừa hiệu quả nhất nguy cơ mất ATTP.

Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vành Khuyên, chia sẻ: “Năm học 2024-2025, trường có 360 trẻ và 100% ăn bán trú. Chúng tôi luôn quan tâm đảm bảo ATTP trong tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Trường có cam kết đảm bảo ATTP, nhân viên cấp dưỡng được khám sức khoẻ định kỳ và có giấy chứng nhận nấu ăn cho trẻ. Khu vực chế biến thực phẩm được thực hiện đúng theo nguyên tắc một chiều, khu chế biến thức ăn sống, khu nấu tách biệt với khu chế biến thức ăn chín. Có lưu mẫu thực phẩm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các thành viên của Đoàn giám sát, còn một số vấn đề cần lưu ý đảm bảo là chất lượng nguồn nước, lưu mẫu thực phẩm sống, chín riêng, trường sẽ thực hiện trong thời gian tới”.

Để chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra, ngoài sự tăng cường kiểm tra, giám sát của ngành chức năng, mấu chốt vẫn là vấn đề ý thức và hành động của chủ cơ sở, cần quan tâm và chấp hành nghiêm các quy định về ATTP.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>