Dinh dưỡng hợp lý xây nền tảng sức khỏe cho trẻ

Thứ Năm, ngày 06/06/2024 | 05:45

Với mục tiêu từng bước cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, kéo giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm, để các em phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần, ngành y tế thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

Buổi hướng dẫn trình diễn bữa ăn cho trẻ em ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ.

Trang bị kiến thức thực hành dinh dưỡng hợp lý

Lương Nghĩa, Xà Phiên là 2 xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Long Mỹ. Nhằm quan tâm cải thiện dinh dưỡng ở hai xã này, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phối hợp với ngành y tế huyện tổ chức nhiều buổi hướng dẫn trình diễn bữa ăn cho trẻ em dựa trên các sản phẩm, thực phẩm tại địa phương. Đây là hoạt động nằm trong Tiểu dự án 2 - Dự án 3: Cải thiện dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024.

Các buổi hướng dẫn được lồng ghép triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên thu hút nhiều bà mẹ có con nhỏ dự nghe. Bà Nguyễn Thị Thể Xuyên, cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng Trạm Y tế xã Xà Phiên, chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện được 2 buổi hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ. Buổi ngày 3-6 thu hút hơn 100 người nghe. Trước đó, vào tháng 5 đã tổ chức một buổi tương tự. Dự kiến, sẽ tiếp tục tổ chức 3 buổi nữa trong thời gian tới. Qua 5 buổi hướng dẫn này sẽ có ý nghĩa nâng cao nhận thức cho bà mẹ mang thai, người chăm sóc trẻ về tầm quan trọng chế độ dinh dưỡng hợp lý”.  Xã Xà Phiên hiện còn 95 trẻ bị suy dinh dưỡng đang được quản lý.

Được cung cấp kiến thức và xem thực hành, các bà mẹ có con nhỏ đã biết cách chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng đúng, hợp lý cho con. Bà Danh Thị Tuyết Anh, xã Lương Nghĩa, cho biết: “Khi được nghe tuyên truyền và hướng dẫn thực hành, tôi mới biết cách chế biến của mình trước nay chưa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho con, nấu cháo còn thiếu rau xanh và không có thêm dầu vào. Giờ được hướng dẫn tôi sẽ thực hành theo, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm, chất béo, chất bột đường, các vitamin và khoáng chất. Cách chế biến bắt mắt sẽ kích thích con thèm ăn. Phòng tránh tốt suy dinh dưỡng cũng như thừa cân, béo phì”.

Thực hiện kế hoạch này, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh tổ chức 13 buổi thực hành dinh dưỡng tại 13 ấp của 2 xã Xà Phiên, Lương Nghĩa. Với chỉ tiêu ban đầu mỗi buổi có 20 phụ nữ có thai, bà mẹ, người chăm sóc trẻ dưới 2 tuổi tham gia, nhưng thực tế đã thu hút được đông đảo người dự nghe. Bà Phan Thùy Trang, nhân viên Phòng Kế hoạch, truyền thông, chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Tại buổi hướng dẫn, chúng tôi tuyên truyền, cung cấp kiến thức giúp các gia đình biết lựa chọn 4 nhóm thực phẩm, cách chế biến bữa ăn cho trẻ với nguồn thực phẩm là những loại sẵn có tại địa phương. Với những kiến thức mà chúng tôi vừa truyền đạt, các bà mẹ áp dụng thực hành chế biến bữa ăn cho con mình đảm bảo dinh dưỡng hợp lý để trẻ phát triển toàn diện, tốt nhất”.

Quan tâm bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ

Lồng ghép trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành y tế tỉnh vừa triển khai Chiến dịch uống vitamin A liều cao đợt I năm 2024 trên phạm vi cả tỉnh. Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực vừa tổ chức điểm uống vitamin A tại trụ sở và tăng cường hoạt động truyền thông để người dân biết phối hợp đưa trẻ đi uống. Bà Tô Thùy Ngân, cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng, Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi lọc danh sách các trẻ trong diện được bổ sung vitamin A và lực lượng cộng tác viên mời trực tiếp. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên mạng xã hội, qua loa phát thanh ở trạm, loa truyền thanh của thị trấn”.

Để đảm bảo trẻ trong diện được bổ sung vitamin A thuận lợi nhất trong tiếp cận chiến dịch, các điểm cho uống Vitamin A vẫn hỗ trợ cho uống đối với các trường hợp trẻ ở xã, phường, thị trấn khác có nơi ở gần. Bà Trần Ngọc Thảo, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, bày tỏ: “Tôi ở xã Vị Bình, nhưng cho con uống vitamin A tại Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn vì gần nhà. Nhân viên y tế cũng tận tình bổ sung vitamin A cho con, không phân biệt địa bàn”.

Từ ngày 3 đến 5-6, ngành y tế đã thực hiện Chiến dịch uống vitamin A liều cao đợt I năm 2024, tổ chức lồng ghép với đợt tiêm chủng tháng 6 trên phạm vi cả tỉnh. Theo kế hoạch sẽ bổ sung vitamin A liều cao cho trên 28.500 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Đối tượng trẻ dưới 5 tuổi mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitamin A (tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm sởi); trẻ em và người lớn tuổi có bệnh lý liên quan về mắt... cũng đã được bổ sung vitamin A liều cao. Nhằm đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được bổ sung vitamin A và 95% trẻ dưới 5 tuổi mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitamin A, sau ngày 5-6, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực sẽ rà soát lại, đối với các trẻ chưa uống sẽ tiếp tục cho trẻ uống vitamin A.

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, cùng với tăng cường truyền thông, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng hợp lý giúp cải thiện chất lượng bữa ăn. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức các gia đình quan tâm đúng mức cung cấp dinh dưỡng hợp lý, xây dựng nền tảng sức khỏe tốt nhất cho trẻ.

Hậu Giang có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 10,45% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi là 22,4%. Mục tiêu đến cuối năm 2024, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân sẽ giảm còn 10,42% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm còn 22%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới

Xem thêm

Truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”

08:14 18/10/2024

(HGO) - Từ ngày 16 đến 23-10, ngành y tế tỉnh triển khai truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2024 với chủ đề “Tăng cường tiếp cận đa dạng thực phẩm, giàu dinh dưỡng để đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng cho tất cả mọi người”.

Truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”

17:56 17/10/2024

(HGO) - Từ ngày 16 đến 23-10, ngành y tế tỉnh triển khai truyền thông hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2024 với chủ đề “Tăng cường tiếp cận đa dạng thực phẩm, giàu dinh dưỡng để đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng cho tất cả mọi người”.

Nâng cao năng lực mạng lưới phòng, chống HIV tuyến cơ sở

10:30 15/10/2024

Trước thực trạng số ca nhiễm HIV mới của tỉnh gia tăng trở lại vào năm nay, khi ghi nhận 84 ca, tăng 38 ca so với cùng kỳ năm 2023,

Tăng cường tư vấn phòng, chống suy dinh dưỡng

11:00 11/10/2024

Để nâng cao kiến thức của gia đình về phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ, nhất là khi trẻ bệnh, hoạt động tư vấn dinh dưỡng đã được duy trì lồng ghép thường xuyên trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Tập huấn phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế

18:21 10/10/2024

(HGO) - Trong tháng này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn về công tác phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế tuyến cơ sở đang công tác tại trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và trạm y tế,

Hình thành thói quen chủ động tầm soát, phòng bệnh không lây nhiễm cho người dân

09:10 07/10/2024

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân trên địa bàn 24 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người

05:17 04/10/2024

(HG) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân từ 24 xã, phường, thị trấn ở 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Cảnh báo: Giả mạo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang ra văn bản thành lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm nhằm lừa đảo

17:07 03/10/2024

(HGO) - Sở Y tế tỉnh Hậu Giang vừa có công văn cảnh báo về việc giả mạo văn bản của Sở Y tế nhằm lừa đảo.

Khối u xơ tử cung nặng khoảng 3kg được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phẫu thuật thành công

16:47 03/10/2024

(HGO) – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.T.C.V, 55 tuổi, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thuỷ, mắc u xơ tử cung to có trọng lượng khoảng 3kg. Khối u xơ này đã được phát hiện tồn tại trong người bệnh nhân từ hơn 7 năm trước.

Quyết tâm cho chặng cuối chiến dịch quan trọng

06:35 03/10/2024

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay đã sơ kết đợt 1 với nhiều kết quả khả quan, là nền tảng để các địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.