Thứ Tư, ngày 24/02/2021 | 17:22
Sau hơn 5 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã tác động tích cực giúp thay đổi tư duy và hành động của cán bộ y tế ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy.
Bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại khoa khám bệnh.
Người dân hài lòng
Mỗi ngày, Khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy tiếp nhận khoảng 400 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Những năm qua, khoa luôn thay đổi cách phục vụ mới hơn nhằm đem lại hiệu quả phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa 1 Trịnh Phước Đức, Trưởng khoa Khám bệnh, chia sẻ: “Hàng năm, khoa đều ký cam kết với ban giám đốc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và duy trì hơn 5 năm qua. Y, bác sĩ ở khoa luôn cố gắng phục vụ bệnh nhân hết lòng, tận tình khám, chữa bệnh và trả lời giải thích hướng dẫn khi bệnh nhân cần. Không chỉ là thái độ ứng xử ân cần, hòa nhã, vui vẻ, khoa còn bố trí, sắp xếp lại hoạt động khám, chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Điều dưỡng hàng ngày tiếp nhận bệnh nhân và chuyển theo chuyên khoa để bệnh nhân không còn phải chờ đợi lâu như trước. Năm 2020 không có phản ánh của bệnh nhân về thái độ phục vụ”.
Nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh cảm thấy hài lòng. Bà Phạm Thị Hy, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đến khám chữa bệnh tại đây, bộc bạch: “Mỗi lần có vấn đề về sức khỏe tôi đều đến đây để được các bác sĩ thăm khám và cho thuốc uống. Cán bộ y tế hướng dẫn, khám, chữa bệnh rất tận tình. Nhờ vậy, mà người đi khám bệnh như tôi an tâm trao gửi sức khỏe”. Còn ông Nguyễn Hữu Tòng, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, nói: “Tôi bị đau nhức lưng, mỗi lần cảm thấy đau là đến đây để các bác sĩ khám bệnh, cho thuốc uống. Uống vài ngày là giảm hẳn. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng đảm bảo khám, chữa bệnh cho mình nên tôi chẳng có gì phiền hà khi khám, chữa bệnh thời gian qua”. Đây chỉ là hai trong rất nhiều bệnh nhân hài lòng đối với Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy qua khảo sát của bệnh viện những năm qua.
Để có được sự hài lòng của người bệnh không phải là chuyện dễ dàng, cần có quyết tâm của cán bộ, nhân viên y tế và những kế hoạch rõ ràng. Bác sĩ Trịnh Phước Đức cho biết thêm: “Bên cạnh thay đổi cách ứng xử thì chất lượng phục vụ, hiệu quả điều trị cũng phải được nâng lên mới có được sự hài lòng của người bệnh. Ban giám đốc đã đầu tư trang thiết bị để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao hơn, như máy siêu âm 4D, máy nội soi… đã giúp y, bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, giảm các trường hợp chuyển tuyến trên, giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh. Vì vậy, qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh luôn đạt tỷ lệ ở mức cao”.
Khảo sát hài lòng của người bệnh hàng quý
Theo ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy: “Qua hơn 5 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, y, bác sĩ ở trung tâm, xem bệnh nhân là khách hàng. Hàng năm, chúng tôi đều có tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế nâng cao kiến thức, kỹ năng về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Đồng thời, mỗi cán bộ, nhân viên y tế đều có cam kết thực hiện phục vụ tốt với tinh thần trách nhiệm của mình. Trước đây, có tình trạng phản ánh của người dân qua các đợt tiếp xúc cử tri nhưng hai ba năm gần đây thì không còn nữa. Đây là một kết quả đáng mừng cho thấy người dân đã hài lòng đối với cách phục vụ của trung tâm. Lượt khám, chữa bệnh cũng tăng hơn trước”.
Trung tâm cũng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị và quan tâm hơn điều kiện phục vụ cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh ở đây. Cung cấp nước uống, bố trí ghế ngồi, đầu tư các trang thiết bị hiện đại hơn. Tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ, tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa hiện tại đã trên 50%. Để đánh giá sự hài lòng của người bệnh, định kỳ hàng quý trung tâm đều khảo sát hài lòng của người bệnh. Duy trì họp hội đồng người bệnh, có hòm thư góp ý, đường dây nóng, sổ góp ý của từng khoa để lắng nghe ý kiến của bệnh nhân và từ đó khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua quá trình phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hơn.
Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy từng bước có được sự hài lòng của bệnh nhân với tỷ lệ đạt khoảng 98% hàng năm qua khảo sát. Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng chất lượng phục vụ để chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn trong bối cảnh cạnh tranh giữa cơ sở khám, chữa bệnh ngày càng gay gắt như hiện nay. |
Bài, ảnh: HỒNG DIỄM
08:03 30/06/2025
Trong bối cảnh giao thời chuyển giao thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp, ngành y tế thông tin mọi hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân vẫn được duy trì như bình thường.
09:51 27/06/2025
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành Y tế tỉnh quan tâm thực hiện nhiều hình thức đào tạo, thu hút nguồn nhân lực bác sĩ. Đây được xem là nhiệm vụ cốt yếu để thực hiện mục tiêu nâng cao sức khoẻ Nhân dân.
06:48 20/06/2025
Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang khẩn trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, thị xã Long Mỹ vẫn tập trung thực hiện công tác dân số và phát triển, tạo nhiều nền tảng quan trọng cho giai đoạn tới.
07:37 19/06/2025
Năm năm qua (2020-2025), ngành y tế tỉnh đã quan tâm cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em ở tỉnh. Thực hiện hoàn thành vượt chỉ tiêu tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi SDD cân nặng/tuổi đề ra trong nhiệm kỳ qua.
08:28 17/06/2025
Sáu tháng đầu năm nay, mạng lưới làm công tác tiêm chủng vắc-xin của toàn ngành y tế tiếp tục duy trì thành quả của công tác tiêm chủng, đảm bảo công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai đạt tỷ lệ cao và an toàn, hiệu quả.
05:42 16/06/2025
Thời tiết mưa nhiều, bắt đầu vào cao điểm của bệnh sốt xuất huyết (SXH), ngành y tế kêu gọi mỗi cá nhân, mỗi thành viên trong hộ gia đình có trách nhiệm tham gia phòng, chống bệnh SXH với những hành động đơn giản, thiết thực theo tinh thần “không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có SXH”.
09:02 13/06/2025
(HG) - Ngày 12-6, tại huyện Châu Thành A, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh đã tổ chức Lễ mít-tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 15 trên địa bàn tỉnh năm 2025 với sự tham dự của khoảng 400 đại biểu.
14:34 08/06/2025
Các bệnh viện, trung tâm y tế có khám, chữa bệnh của tỉnh triển khai thực hiện bệnh án điện tử đến tháng 9 tới, mục tiêu này được ngành y tế tỉnh tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện được nhiệm vụ này.
06:16 05/06/2025
Năm tháng đầu năm nay, tình hình các loại dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát, Hậu Giang là địa phương có số ca bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng thuộc tốp thấp ở khu vực phía Nam. Phòng bệnh chủ động, điều trị hiệu quả là hai yếu tố ngành y tế tỉnh đang thực hiện để kiểm soát tốt tình hình dịch.
05:37 04/06/2025
(HG) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 15 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nhằm chủ động phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm,
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...