Hình thành thói quen chủ động tầm soát, phòng bệnh không lây nhiễm cho người dân

Thứ Hai, ngày 07/10/2024 | 09:10

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân trên địa bàn 24 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh. Không dừng lại ở khám phát hiện bệnh sớm, hoạt động còn xây dựng ý thức chủ động tầm soát, phòng bệnh trong người dân.

Người dân đến khám, tầm soát bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp tại Trạm Y tế xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh.

Giải pháp tối ưu giúp chủ động phòng bệnh

Theo bác sĩ Lê Thanh Phong, Trưởng phòng Khám tư vấn điều trị dự phòng, phòng, chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc khám, tầm soát và phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp rất quan trọng. Tầm soát, phát hiện sớm bệnh giúp bệnh nhân được theo dõi, điều trị và kiểm soát tốt đường huyết và huyết áp, giúp bệnh nhân sống chung an toàn, lâu dài với hai căn bệnh này và giảm biến chứng nguy hiểm, giảm tử vong.

Bác sĩ Thanh Phong thông tin: “Thực hiện đợt khám, sàng lọc bệnh, chúng tôi đã khám cho 1.200 người có nguy cơ cao ở cộng đồng 24 xã, phường, thị trấn từ 30-69 tuổi. Chúng tôi chọn khám là những người chưa biết mình mắc 2 loại bệnh này. Mỗi địa phương khám cho 50 người. Trong quá trình khám, đối với những trường hợp có chỉ số mắc bệnh, chúng tôi khuyến cáo người dân đến các cơ sở y tế để khám, điều trị tiếp theo”.

Đối với những người chưa mắc bệnh sẽ được tư vấn các yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc bệnh và hướng dẫn các giải pháp dự phòng. Bà Trần Thị Thanh Tuyền, Phó trưởng Trạm Y tế xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Xã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giao chỉ tiêu mời 50 người khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp. Đa số người dân có quan tâm, thực hiện đúng hướng dẫn nhịn ăn, uống để thử đường huyết. Bên cạnh khám, tầm soát phát hiện bệnh sớm, chúng tôi tư vấn, tuyên truyền để người dân biết lợi ích, tầm quan trọng của việc khám, tầm soát bệnh định kỳ và dự phòng bệnh không lây nhiễm, tự chủ động thực hiện trong thời gian tới để bảo vệ sức khỏe tốt nhất”.

Các buổi khám đã có ý nghĩa thúc đẩy, hình thành ý thức và hành động của người dân. Bà Lê Thị Năm, 59 tuổi, ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Lâu rồi tôi không có khám sức khỏe định kỳ, lần này trạm y tế mời lên để khám tầm soát bệnh tôi thấy cần thiết nên đi khám. Nhân viên y tế kiểm tra đường huyết và huyết áp của tôi các chỉ số bình thường. Ngoài ra, còn tuyên truyền, hướng dẫn tôi phòng bệnh bằng cách ăn uống lành mạnh, vận động thường xuyên và quan tâm khám tầm soát bệnh định kỳ. Sau này, tôi sẽ quan tâm khám tầm soát để phát hiện sớm nếu có mắc bệnh”.

Nỗ lực quản lý, chăm sóc bệnh không lây nhiễm

Ngành y tế đã quan tâm quản lý, chăm sóc các bệnh không lây nhiễm, trong đó đa số là bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và tiền đái tháo đường nhằm đồng hành giúp người bệnh bảo vệ tốt sức khỏe, giảm thấp nhất biến chứng, tử vong.

Theo số liệu quản lý của ngành, lũy kế đến tháng 9-2024, đang quản lý gần 5.000 bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, chỉ đạt khoảng 75% trong tổng số người được phát hiện mắc bệnh. Đồng thời, quản lý trên 5.300 bệnh nhân tăng huyết áp, cũng đạt khoảng 75% trong tổng số người được phát hiện mắc bệnh. Việc quản lý, tư vấn bệnh nhân ở y tế cơ sở còn khó khăn do chưa đáp ứng được yêu cầu điều trị, nên chưa có được niềm tin ở người bệnh.

Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân tử vong lớn nhất tại nước ta, chiếm khoảng 80% số ca tử vong theo nghiên cứu gần nhất vào năm 2021 của Bộ Y tế. Bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu bên cạnh bệnh tim mạch, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bác sĩ Lê Thanh Phong thông tin thêm: “Theo số liệu điều tra năm 2021 của Bộ Y tế, ước tính tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp trên 26% và tỷ lệ bệnh đái tháo đường là 7% trong nhóm dân số tuổi từ 18-69. Tỷ lệ tử vong do bệnh đái tháo đường chiếm 4,7% trong tổng số tử vong do bệnh không lây nhiễm và tỷ lệ tử vong do tăng huyết áp chiếm 2,7% trong tổng số ca tử vong do bệnh tim mạch”.

Để giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh không lây nhiễm, bác sĩ Phong khuyến cáo điều cần thiết là người dân phải quan tâm phòng bệnh, bởi có những yếu tố gây bệnh có thể dự phòng được. Ngoài các yếu tố nguy cơ, hành vi có nguy cơ mắc bệnh không thể dự phòng được như: tuổi, giới, chủng tộc, di truyền thì người dân cần quan tâm dự phòng các yếu tố là liên quan đến lối sống vì có thể can thiệp được. Người dân cần tránh không hút thuốc lá, không uống rượu bia, không ăn thừa muối, tránh thiếu vận động thể lực để phòng bệnh”.

Theo số liệu quản lý của ngành, lũy kế đến tháng 9-2024, đang quản lý gần 5.000 bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, chỉ đạt khoảng 75% trong tổng số người được phát hiện mắc bệnh. Đồng thời, quản lý trên 5.300 bệnh nhân tăng huyết áp, cũng đạt khoảng 75% trong tổng số người được phát hiện mắc bệnh.

 

HỒNG DIỄM

Xem thêm

Tăng cường tư vấn phòng, chống suy dinh dưỡng

11:00 11/10/2024

Để nâng cao kiến thức của gia đình về phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ, nhất là khi trẻ bệnh, hoạt động tư vấn dinh dưỡng đã được duy trì lồng ghép thường xuyên trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Tập huấn phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế

18:21 10/10/2024

(HGO) - Trong tháng này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn về công tác phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế tuyến cơ sở đang công tác tại trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và trạm y tế,

Khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người

05:17 04/10/2024

(HG) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân từ 24 xã, phường, thị trấn ở 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Cảnh báo: Giả mạo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang ra văn bản thành lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm nhằm lừa đảo

17:07 03/10/2024

(HGO) - Sở Y tế tỉnh Hậu Giang vừa có công văn cảnh báo về việc giả mạo văn bản của Sở Y tế nhằm lừa đảo.

Khối u xơ tử cung nặng khoảng 3kg được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phẫu thuật thành công

16:47 03/10/2024

(HGO) – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.T.C.V, 55 tuổi, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thuỷ, mắc u xơ tử cung to có trọng lượng khoảng 3kg. Khối u xơ này đã được phát hiện tồn tại trong người bệnh nhân từ hơn 7 năm trước.

Quyết tâm cho chặng cuối chiến dịch quan trọng

06:35 03/10/2024

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay đã sơ kết đợt 1 với nhiều kết quả khả quan, là nền tảng để các địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch.

Một số dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

07:37 02/10/2024

(HG) - 9 tháng qua, theo số liệu giám sát của ngành y tế tỉnh, ghi nhận một số loại dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành ở tỉnh gia tăng so với cùng kỳ năm 2023, có sự xuất hiện trở lại một số bệnh không ghi nhận trường hợp mắc năm trước.

Đảm bảo an toàn thực phẩm - Vấn đề từ ý thức

05:17 01/10/2024

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được quan tâm trong bối cảnh thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa hết hạn vẫn còn lưu thông trên thị trường.

Cung cấp kiến thức phòng tránh vô sinh hiếm muộn ở nam giới

08:10 27/09/2024

(HGO) – Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy vừa phối hợp với Chi cục Dân số tỉnh và Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ, tổ chức Hội thảo cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh vô sinh hiếm muộn ở nam giới năm 2024.

Trên 400 phụ nữ được tư vấn chăm sóc sức khỏe

18:31 25/09/2024

(HG) - Ngày 25-9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân, Công đoàn Viên chức tỉnh, tổ chức Chương trình tư vấn và chăm sóc sức khỏe phụ nữ chủ đề “Cân bằng nội tiết - Giữ gìn hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, năm 2024. Chương trình thu hút hơn 400 phụ nữ tham dự tại 2 điểm ở địa bàn thành phố Vị Thanh và thị xã Long Mỹ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.