Khối u xơ tử cung nặng khoảng 3kg được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phẫu thuật thành công

03/10/2024 | 16:47 GMT+7

(HGO)Bệnh viện Sản Nhi tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.T.C.V, 55 tuổi, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thuỷ, mắc u xơ tử cung to có trọng lượng khoảng 3kg. Khối u xơ này đã được phát hiện tồn tại trong người bệnh nhân từ hơn 7 năm trước.

Ê kíp các bác sĩ bệnh viện cho biết: Khi bệnh nhân vào viện tình trạng u xơ rất to, to lên qua khỏi rốn và chiếm gần hết ổ bụng, khối u xơ to chèn ép làm cho bệnh nhân đau trằn bụng, bụng bệnh nhân to như bụng sản phụ mang thai khoảng 20 tuần.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung cho bệnh nhân L.T.C.V, 55 tuổi, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thuỷ. Ảnh BVCC

Khối u được lấy ra. Ảnh BVCC

Trong quá trình phẫu thuật ê kíp phẫu thuật phát hiện có một nhân xơ rất to đường kính khoảng 20cm nằm trong dây chằng rộng bên trái. Nếu không phẫu thuật bệnh nhân có nguy cơ bị chèn ép các cơ quan khác, có thể gây khó khăn trong sinh hoạt, rối loạn đi tiểu như tiểu khó, tiểu nhiều lần, bí tiểu, rối loạn tiêu hóa như táo bón, đi tiêu khó, có khi chèn ép niệu quản nước tiểu không xuống được làm suy thận rất nguy hiểm. Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt tử cung toàn phần và hai phần phụ. Đây là khối u xơ tử cung to ít gặp tại bệnh viện.

Cách đây hơn 7 năm, bệnh nhân đã khám bệnh và phát hiện mắc u xơ tử cung, tuy nhiên do sợ phẫu thuật nên bệnh nhân trì hoãn chưa chịu phẫu thuật. Việc điều trị can thiệp muộn sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ bệnh nhân, nếu can thiệp sớm, bác sĩ có thể mổ nội soi, không phải phẫu thuật lớn với vết mổ hở dài bệnh nhân sẽ chậm hồi phục hơn.

Các bác khuyến cáo bệnh nhân nếu phát hiện mắc u xơ tử cung cần theo dõi định kỳ và phẫu thuật khi có chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng u xơ tử cung phát triển to chèn ép đa cơ quan, nếu để lâu ngày không phẫu thuật có thể gây suy thận và ảnh hưởng nhiều cơ quan khác, hoặc vào thời kỳ mãn kinh khối u to lên nhanh bất thường thì đó có thể là biểu hiện của bệnh lý ác tính.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>