Nâng cao năng lực mạng lưới phòng, chống HIV tuyến cơ sở

Thứ Ba, ngày 15/10/2024 | 10:30

Trước thực trạng số ca nhiễm HIV mới của tỉnh gia tăng trở lại vào năm nay, khi ghi nhận 84 ca, tăng 38 ca so với cùng kỳ năm 2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức các lớp tập huấn công tác phòng, chống HIV/AIDS cho toàn mạng lưới làm công tác này nhằm nỗ lực kéo giảm số ca nhiễm mới trong thời gian tới.

Từ ngày 8 đến 18-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mở 4 lớp tập huấn công tác phòng, chống HIV/AIDS cho viên chức y tế cả 8 địa phương.

Thiết lập hệ thống giám sát, điều trị, dự phòng hiệu quả

Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Các lớp tập huấn phòng, chống HIV/AIDS nhằm thiết lập hệ thống giám sát ca bệnh hiệu quả từ khi xác định nhiễm HIV cho đến điều trị đối với từng người nhiễm HIV. Chúng tôi đã tập huấn mạng lưới gồm 140 người, làm việc liên quan công tác phòng, chống HIV/AIDS tuyến huyện, xã”.

Ngoài triển khai các thông tư của Bộ Y tế về hướng dẫn quy trình, phương pháp giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các bệnh lây qua đường tình dục (STI), về quy định hình thức, quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV, chương trình tập huấn còn hướng dẫn  sử dụng và cập nhật dữ liệu trên phần mềm HIV INFO 4.0, tập huấn kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV và phát hiện chất gây nghiện trong nước tiểu, nước bọt. Đặc biệt, giới thiệu hiệu quả điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP). Đây là mô hình dự phòng kỳ vọng là chìa khóa để hướng tới không còn người nhiễm HIV mới.

Tham gia lớp tập huấn giúp viên chức y tế tuyến cơ sở nắm vững nhiều kiến thức để thực hiện nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS tốt hơn. Ông Nguyễn Xuân Khắp, Phó trưởng Trạm Y tế xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết: “Lớp tập huấn giúp tôi kịp thời cập nhật những thông tin, quy định mới về công tác phòng chống HIV/AIDS. Đặc biệt nắm rõ hơn để chuẩn bị triển khai sử dụng phần mềm HIV info 4.0 để quản lý ca nhiễm HIV. Sau tập huấn, chúng tôi sẽ chủ động rà soát lại những người nhiễm HIV để thực hiện khi chính thức triển khai phần mềm quản lý trong thời gian tới”.

Chương trình lớp tập huấn còn hướng dẫn xây dựng kế hoạch lộ trình bền vững hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 và kiểm soát bền vững sau năm 2030 giúp mạng lưới y tế ở cơ sở xây dựng kế hoạch chặt chẽ, hiệu quả.

Kỳ vọng được triển khai mô hình PrEP

Sau khi tham gia lớp tập huấn, mạng lưới y tế tuyến cơ sở thấy được hiệu quả dự phòng của mô hình này và kỳ vọng có thể triển khai mô hình ở tỉnh. Hiện nay, tỉnh chưa triển khai được mô hình PrEP.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh và phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy mô hình PrEP sẽ là giải pháp tốt trong dự phòng HIV, nhất là các trường hợp lây nhiễm trong nhóm MSM - nhóm nhiễm HIV mới cao nhất hiện nay. Dự phòng tốt, giảm nguy cơ lây nhiễm sẽ từng bước đẩy lùi căn bệnh HIV”.

Theo các cán bộ y tế, hiện nay đối tượng nhiễm HIV mới đa số là nhóm MSM, trong khi vấn đề đặt ra khó khăn trong tuyên truyền, tiếp cận nhóm nguy cơ cao này. Việc tuyên truyền rộng rãi đến đối tượng nguy cơ biết và khuyến khích áp dụng mô hình PrEP sẽ giúp dự phòng hiệu quả.

Về PrEP, theo bác sĩ Phan Văn Nhân, Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Là sử dụng thuốc kháng vi-rút (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm HIV. Có 2 hình thức sử dụng PrEP hàng ngày hoặc theo tình huống. Lưu ý là PrEP chỉ dành cho những người không nhiễm HIV. Thuốc này sẽ mất hiệu lực khi ngừng dùng thuốc.

Đối tượng khuyến cáo sử dụng PrEP là nam quan hệ tình dục với nam (MSM), người tiêm chích ma túy (IDU), quan hệ tình dục khác giới với bạn tình HIV dương tính, người chuyển giới nữ (TGW). PrEP hiệu quả khi tuân thủ dùng thuốc tốt kết hợp với các biện pháp dự phòng HIV khác. Hiệu quả dự phòng giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục là 99% và tiêm chích ma túy là 74%.

Dù tỉnh chưa triển khai mô hình này, nhưng để phát huy hiệu quả dự phòng PrEP nhân viên y tế hướng dẫn đối tượng có nguy cơ có nhu cầu đến các tỉnh, thành có triển khai mô hình để tiếp cận, dự phòng hiệu quả.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tăng cường tư vấn phòng, chống suy dinh dưỡng

11:00 11/10/2024

Để nâng cao kiến thức của gia đình về phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ, nhất là khi trẻ bệnh, hoạt động tư vấn dinh dưỡng đã được duy trì lồng ghép thường xuyên trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Tập huấn phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế

18:21 10/10/2024

(HGO) - Trong tháng này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn về công tác phòng, chống HIV/AIDS cho 140 viên chức y tế tuyến cơ sở đang công tác tại trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và trạm y tế,

Hình thành thói quen chủ động tầm soát, phòng bệnh không lây nhiễm cho người dân

09:10 07/10/2024

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân trên địa bàn 24 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người

05:17 04/10/2024

(HG) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khám sàng lọc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 1.200 người dân từ 24 xã, phường, thị trấn ở 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Cảnh báo: Giả mạo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang ra văn bản thành lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm nhằm lừa đảo

17:07 03/10/2024

(HGO) - Sở Y tế tỉnh Hậu Giang vừa có công văn cảnh báo về việc giả mạo văn bản của Sở Y tế nhằm lừa đảo.

Khối u xơ tử cung nặng khoảng 3kg được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phẫu thuật thành công

16:47 03/10/2024

(HGO) – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.T.C.V, 55 tuổi, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thuỷ, mắc u xơ tử cung to có trọng lượng khoảng 3kg. Khối u xơ này đã được phát hiện tồn tại trong người bệnh nhân từ hơn 7 năm trước.

Quyết tâm cho chặng cuối chiến dịch quan trọng

06:35 03/10/2024

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay đã sơ kết đợt 1 với nhiều kết quả khả quan, là nền tảng để các địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch.

Một số dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

07:37 02/10/2024

(HG) - 9 tháng qua, theo số liệu giám sát của ngành y tế tỉnh, ghi nhận một số loại dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành ở tỉnh gia tăng so với cùng kỳ năm 2023, có sự xuất hiện trở lại một số bệnh không ghi nhận trường hợp mắc năm trước.

Đảm bảo an toàn thực phẩm - Vấn đề từ ý thức

05:17 01/10/2024

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được quan tâm trong bối cảnh thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa hết hạn vẫn còn lưu thông trên thị trường.

Cung cấp kiến thức phòng tránh vô sinh hiếm muộn ở nam giới

08:10 27/09/2024

(HGO) – Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy vừa phối hợp với Chi cục Dân số tỉnh và Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ, tổ chức Hội thảo cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh vô sinh hiếm muộn ở nam giới năm 2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:52 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Hai cán bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận Giải thưởng “15 Tháng 10”

05:45 16/10/2024

(HG) - Trong Chương trình kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024), Hội LHTN Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng “15 Tháng 10” năm 2024 cho 85 cán bộ hội có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.