Quyết tâm cho chặng cuối chiến dịch quan trọng

03/10/2024 | 06:35 GMT+7

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay đã sơ kết đợt 1 với nhiều kết quả khả quan, là nền tảng để các địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch.

Chiến dịch đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ.

Kết quả khả quan

Trong đợt 1 của chiến dịch năm nay, diễn ra từ ngày 1-7 đến ngày 31-8, từ cấp tỉnh đến cấp xã đã triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông giáo dục và tuyên truyền vận động về công tác dân số và phát triển. Toàn tỉnh treo gần 1.200 băng rôn, 800 áp phích, 41 pano và 555 phướn. Tổ chức 30 buổi tập huấn và hơn 250 lớp nói chuyện chuyên đề. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để từng bước thay đổi nhận thức và hành động của người dân.

Toàn tỉnh đã có 101.218 nam, nữ thanh niên chưa kết hôn được tuyên truyền, vận động kết hôn trước 30 tuổi; 11.096 cặp vợ chồng dưới 35 tuổi chưa sinh con hoặc có 1 con được tuyên truyền, vận động sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Tiến hành tư vấn cho 39.823 nam, nữ thanh niên có nhu cầu tư vấn phòng tránh, vô sinh, hiếm muộn; 1.192 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vô sinh, hiếm muộn; 30.536 nam giới chưa có vợ hoặc có vợ trong độ tuổi sinh đẻ mà chưa sinh đủ 2 con. Vận động được 207 cặp nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi.

Sinh con thứ 2 được hơn 5 tháng, chị Đỗ Thị Kim Phượng, ở khu vực 6, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, quyết định kế hoạch hóa gia đình bằng biện pháp tránh thai lâu dài. Nắm được nhu cầu của chị, ngành dân số địa phương đã có sự quan tâm, hướng dẫn kịp thời. “Được mấy chị đến tư vấn, tôi thấy tránh thai bằng biện pháp đặt vòng khá an toàn và phù hợp với mình. Đợt này ở trạm y tế phường có tổ chức chiến dịch, khi đặt vòng thì được hỗ trợ, đỡ tốn chi phí nên tôi thấy rất mừng”, chị Phương chia sẻ.

Sơ kết đợt 1 chiến dịch, toàn tỉnh có 291 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh; 592 trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh; 289 cặp nam nữ đăng ký kết hôn lần đầu tham gia khám sức khỏe trước kết hôn; 107.676 người cao tuổi được khám sức khỏe; 59.312 người từ 60-79 tuổi được vận động tham gia bảo hiểm y tế trong chiến dịch. Toàn tỉnh có 51.120 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; 105.015 phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng được khám phụ khoa,…

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt

Nổi bật trong chiến dịch năm nay là tỉnh đã thực hiện chuyển đổi số cơ sở dữ liệu dân số. Từ ngày 1-4, hệ thống thông tin dân số - kế hoạch hóa gia đình đã được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Đến nay, các chỉ tiêu liên quan đến hệ thống đều đã được thực hiện đạt 100%. Tỉnh tiếp tục duy trì mô hình sinh đủ 2 con, với 15.220/25.116 cặp vợ chồng đã sinh con hoặc đang mang thai so với tổng số cặp vợ chồng đăng ký sinh đủ 2 con từ năm 2022, đạt 60,87% (chỉ tiêu giao là 50%), góp phần cải thiện, nâng cao mức sinh của tỉnh.

Bên cạnh các chỉ tiêu đã đạt và vượt, đến hết đợt 1, chiến dịch vẫn còn 3 chỉ tiêu chưa đạt. Cụ thể, có 291/297 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, đạt 97,98% (chỉ tiêu giao 100%). Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe đạt 89,32%, trong khi chỉ tiêu giao là 94%. Tỷ lệ người từ 60-79 tuổi được vận động tham gia bảo hiểm y tế là 90,27% (chỉ tiêu giao là 94%). Trong đợt 2 chiến dịch, các chỉ tiêu này cần được thực hiện quyết liệt hơn nữa để đạt kế hoạch đề ra.

Theo ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: “Để người cao tuổi chủ động tham gia khám sức khỏe tại các điểm cung cấp dịch vụ trong chiến dịch, thì yếu tố quyết định chính là sự đa dạng, chất lượng cung cấp dịch vụ khám, điều trị bệnh cho người cao tuổi. Chúng tôi tập trung thành lập đoàn khám đầy đủ các chuyên khoa. Bố trí đầy đủ trang thiết bị và cấp phát đầy đủ các loại thuốc điều trị một số bệnh mạn tính thường gặp ở người cao tuổi. Tổ chức đoàn đến khám tại nhà các đối tượng khó khăn không đến điểm khám được. Xã hội hóa nguồn đầu tư trong khám, hỗ trợ điều trị bệnh cho người cao tuổi…”.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, đề nghị: “Trong thời gian còn lại của chiến dịch, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển các cấp tiếp tục tham mưu phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh, chỉ đạo và huy động nguồn lực tập trung thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu giao, trọng tâm là các chỉ tiêu chưa đạt. Tăng cường công tác giám sát, phối hợp liên ngành hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu”.

Với 14/17 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đợt 1 của chiến dịch đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh.

 

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>