Thu hút bệnh nhân từ cách làm mới

Thứ Hai, ngày 16/05/2016 | 07:34

Gần gũi, thân thiện, nhiệt tình, chu đáo với bệnh nhân là những điều mà đơn vị chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh tại các bệnh viện đã làm được trong thời gian qua.

Đơn vị chăm sóc khách hàng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hướng dẫn những vấn đề cần thiết khi bệnh nhân có yêu cầu.

Bà Võ Thị Võ, ở khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Từ khi bộ phận chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh được thành lập, tôi cảm thấy an tâm và hài lòng hơn khi điều trị tại đây. Bởi các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức. Đồng thời, hiệu quả điều trị bệnh được nâng cao bởi người bệnh có tâm lý thoải mái”. Tâm lý là yếu tố quan trọng, chiếm khoảng 50% hiệu quả điều trị bệnh. Khi tâm lý người bệnh tốt và có niềm tin vào cán bộ y tế, đó sẽ là biện pháp hữu hiệu tạo nên sự gần gũi, gắn kết giữa bệnh nhân với các y, bác sĩ.

Tổ chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có khoảng 60 thành viên. Họ là lực lượng đoàn viên tại các khoa, phòng, có 6 đến 7 cán bộ y tế luân phiên cas trực mỗi ngày. Sau hơn 2 tháng triển khai hoạt động, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện ngày một tăng cao. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hơn 500 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú, tăng từ 150 đến 200 trường hợp so với trước. Cô Trần Thị Đáng, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Ngay lần đầu đến điều trị tại bệnh viện và nhận được sự hỗ trợ của đơn vị chăm sóc khách hàng đã tạo cho tôi rất nhiều thiện cảm. Vì vậy, tôi và gia đình quyết định tiếp tục đến đây để điều trị bệnh. Khi chúng tôi có những thắc mắc đều được các nhân viên y tế giải thích tận tình và vui vẻ”. Với nhiều người, ấn tượng đầu tiên là điều quan trọng, nó chi phối tình cảm đối với đối tượng sau này. Vì vậy, nếu bệnh viện tạo được lòng tin và thiện cảm với người bệnh ngay từ lần đầu thì chắc chắn sẽ thu hút được nguồn bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, ở ấp 12, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, phấn khởi nói: “Nhờ có đội tiếp sức người bệnh tại trung tâm, giúp tôi cảm thấy an tâm và hài lòng hơn khi điều trị tại đây. Tôi chỉ đến trung tâm để khám, chữa bệnh, trừ khi nào trung tâm không điều trị được thì tôi mới đi nơi khác”. Sự nhiệt tình, gần gũi và thân thiện là những yếu tố làm nên thành công của các đơn vị chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh. Chính trái tim chân thành của người thầy thuốc dành cho bệnh nhân đã khiến họ nhìn nhận đúng hơn về các cán bộ y tế.

Việc hình thành các đơn vị chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh thực sự có một ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Đơn vị chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc trong vấn đề khám, chữa bệnh khi bệnh nhân có nhu cầu. Đồng thời, đội tiếp sức người bệnh chịu trách nhiệm hỗ trợ bệnh nhân đến nơi khám, chữa bệnh hoặc khi họ xuất viện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hoạt động, các đơn vị chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh cũng còn gặp không ít khó khăn, do đa phần các cán bộ y tế chưa có nhiều kinh nghiệm. Anh Phạm Đình Chấn, Tổ trưởng Tổ tiếp sức người bệnh, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Các cán bộ y tế cũng gặp nhiều bỡ ngỡ với công việc trong thời gian đầu. Tuy nhiên, nhờ được tập huấn các lớp kỹ năng mềm về quy tắc ứng xử, giao tiếp cùng với sự học hỏi kinh nghiệm từ những đơn vị bạn trong tỉnh đã giúp cho hoạt động tại tổ ngày một tốt hơn”.

Mặt khác, vai trò của người quản lý và sự chỉ đạo sâu sát từ phía ban giám đốc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công. Chị Nguyễn Thị Minh Duyên, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Sau khi đơn vị chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh được đưa vào hoạt động, bước đầu cho thấy hiệu quả cũng như những phản hồi tích cực từ phía người dân. Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiến hành tổ chức những lớp tập huấn cho các cán bộ y tế trong đơn vị để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Với mong muốn tạo thêm sự gắn kết và gần gũi giữa bệnh viện với người dân”.

Việc đưa vào hoạt động các đơn vị chăm sóc khách hàng và đội tiếp sức người bệnh trong thời gian qua đã giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ y tế đối với công việc. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả điều trị bệnh. Ông Trần Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Để hiệu quả hoạt động của tổ ngày càng được nâng cao, ban giám đốc trung tâm đề ra những mức khen thưởng, xử phạt cụ thể và tổng kết rút kinh nghiệm vào mỗi tháng nhằm giúp cán bộ y tế có nhận định đúng hơn. Ngoài ra, thường xuyên nhắc nhở những cán bộ có hành vi sai phạm trong các buổi họp giao ban để thay đổi và chấn chỉnh kịp thời”. Với mục tiêu cuối cùng mà ngành y tế mong muốn là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới

Xem thêm

Không để gián đoạn chăm sóc sức khỏe Nhân dân khi sáp nhập

08:03 30/06/2025

Trong bối cảnh giao thời chuyển giao thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp, ngành y tế thông tin mọi hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân vẫn được duy trì như bình thường.

Đòn bẩy nâng cao sức khoẻ nhân dân

09:51 27/06/2025

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành Y tế tỉnh quan tâm thực hiện nhiều hình thức đào tạo, thu hút nguồn nhân lực bác sĩ. Đây được xem là nhiệm vụ cốt yếu để thực hiện mục tiêu nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Chú trọng công tác dân số và phát triển

06:48 20/06/2025

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang khẩn trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, thị xã Long Mỹ vẫn tập trung thực hiện công tác dân số và phát triển, tạo nhiều nền tảng quan trọng cho giai đoạn tới.

Cải thiện suy dinh dưỡng trẻ em: Vì tầm vóc Việt

07:37 19/06/2025

Năm năm qua (2020-2025), ngành y tế tỉnh đã quan tâm cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em ở tỉnh. Thực hiện hoàn thành vượt chỉ tiêu tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi SDD cân nặng/tuổi đề ra trong nhiệm kỳ qua.

Tiêm vắc-xin, cách phòng bệnh hiệu quả cho trẻ

08:28 17/06/2025

Sáu tháng đầu năm nay, mạng lưới làm công tác tiêm chủng vắc-xin của toàn ngành y tế tiếp tục duy trì thành quả của công tác tiêm chủng, đảm bảo công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai đạt tỷ lệ cao và an toàn, hiệu quả.

Phòng bệnh sốt xuất huyết không khó nếu mỗi gia đình đều hành động

05:42 16/06/2025

Thời tiết mưa nhiều, bắt đầu vào cao điểm của bệnh sốt xuất huyết (SXH), ngành y tế kêu gọi mỗi cá nhân, mỗi thành viên trong hộ gia đình có trách nhiệm tham gia phòng, chống bệnh SXH với những hành động đơn giản, thiết thực theo tinh thần “không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có SXH”.

Mít-tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 15

09:02 13/06/2025

(HG) - Ngày 12-6, tại huyện Châu Thành A, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh đã tổ chức Lễ mít-tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 15 trên địa bàn tỉnh năm 2025 với sự tham dự của khoảng 400 đại biểu.

Tập trung nguồn lực triển khai bệnh án điện tử

14:34 08/06/2025

Các bệnh viện, trung tâm y tế có khám, chữa bệnh của tỉnh triển khai thực hiện bệnh án điện tử đến tháng 9 tới, mục tiêu này được ngành y tế tỉnh tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện được nhiệm vụ này.

Dự phòng chủ động, ngăn dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát

06:16 05/06/2025

Năm tháng đầu năm nay, tình hình các loại dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát, Hậu Giang là địa phương có số ca bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng thuộc tốp thấp ở khu vực phía Nam. Phòng bệnh chủ động, điều trị hiệu quả là hai yếu tố ngành y tế tỉnh đang thực hiện để kiểm soát tốt tình hình dịch.

Toàn tỉnh ghi nhận số ca sốt xuất huyết, tay - chân - miệng đều giảm so với cùng kỳ

05:37 04/06/2025

(HG) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 15 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nhằm chủ động phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm,

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...