Toàn quốc tăng trên 1.400 người bị ngộ độc thực phẩm so với cùng kỳ

22/05/2024 | 15:23 GMT+7

(HGO) – Đây là thông tin đặc biệt lưu ý được Cục An toàn thực phẩm báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm do Bộ Y tế tổ chức ngày 21-5.

Ngành y tế tỉnh và các ngành có liên quan dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Sở Y tế tỉnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên số người mắc đã ghi nhận 2.138 người, tăng trên 1.432 người so với cùng kỳ năm 2023. Số vụ ngộ độc trên 30 người mắc cũng tăng, trong đó có vụ trên 500 người bị ngộ độc.

Trước thực trạng này, các đại biểu tập trung phân tích, tồn tại, lý do vì sao vẫn xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm với số lượng người rất lớn. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó ngoài nguyên nhân khách quan, thì nguyên nhân chủ quan do việc thực hiện các quy định của một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đầy đủ, thường xuyên. Một số cơ quan, cơ sở còn buông lỏng quán lý, đặc biệt là đối với hoạt động giám sát nguyên liệu đầu vào

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh: Phải kiên quyết thực hiện tốt công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn, không để các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, có vậy mới hạn chế được ngộ độc. Kiên quyết truy xuất nguồn gốc đến cùng nếu có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và những người chế biến, sảnh xuất, kinh doanh thực phẩm. Tình trạng mất an toàn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, còn ảnh hưởng kinh tế  xã hội, an sinh xã hội, phát triển xã hội.

 

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>