Tới mùa thi, cho con em uống nhiều loại thuốc bổ, bồi dưỡng quá mức, liệu có tốt ?

03/05/2024 | 09:26 GMT+7

Mùa thi, nhiều phụ huynh có tâm lý mong muốn con của mình được bồi bổ để có sức khỏe tốt, không ít phụ huynh cho con sử dụng nhiều loại thuốc bổ, cho các em ăn, uống nhiều thực phẩm bổ dưỡng, cách làm này có thật sự tốt? Vấn đề này sẽ được bác sĩ chuyên khoa 1 Thạch Neng Xuân Chính, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, tư vấn.

Để có sức khoẻ tốt mùa thi, phụ huynh và học sinh cần quan tâm bổ sung đủ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý.

Trước tiên, xin bác sĩ chia sẻ nên duy trì một chế độ ăn cân đối và đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho các em như thế nào ?

- Mùa thi cận kề, thời điểm căng thẳng nhất của các học sinh. Các em chịu áp lực bài vở quá nhiều, quỹ thời gian eo hẹp, thậm chí không có thời gian để ăn uống, ngủ nghỉ. Trong thời gian ôn luyện học bài là lúc tế bào não hoạt động liên tục với cường  độ cao, đòi hỏi nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất cho trí não rất lớn. Các gia đình đừng để các em vì học tập quá nhiều quên nạp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể. Đảm bảo cho các em ăn đủ ba bữa chính trong ngày (sáng, trưa, chiều) với đầy đủ bốn nhóm thực phẩm trong mỗi bữa.

Nhóm chất bột đường (cơm, bún, phở, mì, nui...) sẽ cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, đặc biệt quan trọng cho não, cơ thể cần 60-65% năng lượng. Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, hải sản, đậu...) cung cấp năng lượng và các acid amin cần thiết để xây dựng tế bào cơ thể, trong đó có tế bào não. Nhóm chất béo (dầu, mỡ, bơ) cung cấp năng lượng và các acid béo cần thiết cho cơ thể, giúp hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K là những thành phần hết sức quan trọng của cơ thể. Nhóm rau và trái cây cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ rất quan trọng cho cơ thể.

Ngoài các bữa chính, cần ăn 2-3 bữa phụ với sữa, sữa chua, bắp, khoai củ luộc, chè, đậu, trái cây...

Đặc biệt chú ý bữa sáng các em phải được ăn uống đầy đủ để cung cấp năng lượng cho ngày học tập mới. Đừng vì thức khuya học bài, sáng dậy muộn ăn sáng qua loa không đủ dinh dưỡng hoặc nhịn ăn sáng làm cơ thể thiếu năng lượng, dễ hạ đường huyết.

Nên xem bữa ăn là một phần thiết yếu trong quá trình ôn thi.

Đừng quên uống nước thường xuyên, đảm bảo uống đủ 1,5 - 2 lít mỗi ngày.

Vậy chế độ vận động, nghỉ ngơi thế nào là hợp lý, thưa bác sĩ ?

- Giữa các giờ ôn bài căng thẳng, các em cần cho cơ thể, đầu óc nghỉ ngơi thư giãn. Nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, nếu không có nhiều thời gian để chơi các môn thể thao bên ngoài các em có thể tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ giữa các giờ học, vừa giúp đỡ căng thẳng, vừa giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng, vừa giúp ăn uống ngon miệng hơn.

Cần sắp xếp thời gian học tập hợp lý, dành thời gian ăn uống và ngủ đủ giấc. Khi đó sức khỏe mới đảm bảo, hiệu suất học tập cao hơn, thời gian bỏ ra học không nhiều nhưng lại hết sức hiệu quả.

Nếu các em cứ gắng sức, thức quá khuya để học, hôm sau các em dậy muộn, giờ giấc ăn ngủ bị đảo lộn, các em không khỏe thì những giờ học tiếp theo sẽ uể oải, mệt mỏi, đầu óc trống rỗng, học không hiệu quả, càng làm các em lo lắng hơn. Chưa kể, các em sẽ kiệt sức vào thời điểm cận kề ngày thi càng nguy hiểm hơn.

Những loại thực phẩm sĩ tử nên ăn hoặc không nên ăn, uống nhiều, trong đó có thuốc bổ, vì sao ?

- Mùa thi, nhiều phụ huynh có tâm lý mong muốn con của mình đươc bồi bổ để có sức khỏe tốt nên đã cho con sử dụng nhiều loại thuốc bổ, cách làm này không tốt, phụ huynh chỉ bổ sung thuốc bổ cho các em khi ăn uống không điều độ, không đủ chất, ôn bài quá sức dẫn đến suy kiệt cơ thể. Cách bổ sung dưỡng chất cho cơ thể tốt nhất vẫn là nên thông qua các thực phẩm hàng ngày và duy trì thói quen sinh hoạt hợp lý.

Các em không nên sử dụng nhiều trà, cà phê, nước ngọt, nước tăng lực..., vì điều này có thể làm cho cơ thể có cảm giác khỏe hoặc tỉnh ngay lúc đó nhưng hôm sau rất mệt. Không nên ăn nhiều các loại thức ăn chế biến sẵn vì nhiều béo, nhiều đường, nhiều muối nhưng lại nghèo dinh dưỡng.

Xin cảm ơn bác sĩ !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>