Vì sức khỏe người cao tuổi

03/06/2024 | 09:36 GMT+7

Những tháng đầu năm 2024, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) được các địa phương quan tâm, chủ động triển khai, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

NCT được khám đầy đủ các chuyên khoa để sàng lọc các bệnh mạn tính.

“Ngày hội” sức khỏe của người cao tuổi

Vừa bước sang tuổi 60, lần đầu tiên ông Lý Văn Hai, ở ấp Tầm Vu 3, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, được mời đi khám sức khỏe NCT tại trạm y tế xã. Đến đây, ông Hai và những người từ 60 tuổi trở lên được đo huyết áp, thử đường huyết, khám mắt, tai, mũi, họng, cân đo, siêu âm, đo điện tim,… để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Sau đó còn được cấp phát thuốc điều trị bệnh và tư vấn lên tuyến trên nếu cần thiết.

Ông Lý Văn Hai chia sẻ: “Trước kia, khi chưa đủ 60 tuổi, nếu có đi kiểm tra sức khỏe thì tôi phải đi lên tuyến huyện hoặc tuyến tỉnh. Bây giờ, có đoàn y, bác sĩ của trung tâm y tế huyện kết hợp với trạm y tế xã khám tại địa phương, tôi đi được gần hơn, thuận tiện hơn, đỡ mất thời gian hơn. Có máy móc, thiết bị đầy đủ nên chất lượng khám bệnh cũng không thua gì tuyến trên, tôi thấy rất hài lòng”.

Thống kê toàn tỉnh có 126.258 người từ 60 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ 16,4% dân số. Trong bối cảnh tỷ lệ NCT của tỉnh đang không ngừng gia tăng, những năm qua, ngành y tế tỉnh đã nỗ lực để từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn. Năm 2023, toàn tỉnh có 115.859 người từ 60 tuổi trở lên được khám sức khỏe, chiếm tỷ lệ 99,06% NCT của tỉnh ở thời điểm đó, đạt 106,51% chỉ tiêu năm.

Trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay, khám sức khỏe NCT tiếp tục là một trong những chỉ tiêu quan trọng của gói nâng cao chất lượng dân số, là 1 trong 2 chỉ tiêu mà các địa phương có thể chủ động thực hiện từ đầu năm đến khi kết thúc chiến dịch để đảm bảo đạt được kết quả cao.

Để tất cả người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe

Xã Vị Đông, huyện Vị Thủy  có 1.907 người từ 60 tuổi trở lên. Là địa phương có số NCT đông nhất huyện, từ đầu năm, công tác chăm sóc sức khỏe NCT đã được chủ động triển khai. Với sự quan tâm từ Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển xã và trung tâm y tế huyện, sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể và mạng lưới cộng tác viên, đợt khám đầu tiên đã thu hút sự tham gia của phần lớn NCT trên địa bàn xã.

Bà Nguyễn Thị Kim Vẹn, Trưởng trạm Y tế xã Vị Đông, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi tham mưu Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển xã tổ chức 2 lần khám sức khỏe cho NCT. Nếu khám đợt 1 chưa đạt chúng tôi sẽ tiếp tục khám đợt 2. Với những trường hợp NCT neo đơn, điều kiện đi lại khó khăn, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn đến khám ở tận nhà để đảm bảo các chỉ tiêu của chiến dịch truyền thông dân số và của năm”.

Từ giữa tháng 4, trung tâm y tế các huyện Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A và Phụng Hiệp đã chủ động phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn, thành lập đoàn khám với các chuyên khoa theo quy định để sàng lọc bệnh mạn tính cho NCT. Đẩy mạnh tuyên truyền cung cấp kiến thức về các bệnh lý mạn tính thường gặp ở NCT, cách dự phòng, điều trị cơ bản khi NCT mắc bệnh; vận động NCT tham gia bảo hiểm y tế,…

Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Ngoài siêu âm, thử đường huyết, đo điện tim, năm nay, khám sức khỏe cho NCT còn có chụp X-quang để tầm soát, sàng lọc bệnh hiệu quả hơn. Tạo cơ sở để lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe từng trường hợp NCT. Giao cho cộng tác viên dân số và nhân y tế ấp, khu vực quản lý, tư vấn nhằm bảo vệ sức khỏe NCT. Tuyên truyền cho những hộ gia đình có người cao tuổi quan tâm, chăm sóc sức khỏe NCT. Tư vấn, hỗ trợ trên mọi phương diện để NCT được kiểm soát, điều trị bệnh hiệu quả”.

Với những sự quan tâm, vào cuộc đó, sức khỏe của NCT trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, để NCT luôn sống khỏe, sống vui và trường thọ.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>