Nhiều giải pháp vận động tham gia bảo hiểm y tế hiệu quả

10/03/2021 | 05:19 GMT+7

Năm 2021, huyện Châu Thành A được giao chỉ tiêu vận động 91,04% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), để thực hiện đạt chỉ tiêu này, địa phương đã đề ra những giải pháp, cách làm cụ thể.

Công tác tuyên truyền, vận động BHYT luôn được lãnh đạo huyện, BHXH huyện và các địa phương trên địa bàn chú trọng.

Người dân chủ động hơn

Còn hơn tháng nữa thẻ BHYT mới hết hạn, nhưng khi có đoàn đến vận động, bà Phan Thanh Nga, ở ấp 1A, xã Tân Hòa đã chủ động mua tiếp tục. Bà Nga cho rằng tham gia BHYT ngoài chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân, còn là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi ốm đau, bệnh tật. Vì thế, mỗi khi thẻ sắp hết hạn là bà mua ngay, tránh để gián đoạn. Bà Nga chia sẻ: “Tham gia BHYT có nhiều cái lợi lắm như khi ốm đau, bệnh hoạn được Quỹ BHYT chi trả, rồi quyền lợi khi tham gia 5 năm liên tục. Hơn nữa, năm 2021 này, BHYT đã thông tuyến tỉnh, người dân chúng tôi cũng thuận lợi hơn trong khám chữa bệnh”.

Cũng nhờ tham gia BHYT mỗi tháng, bà Ngô Thị Thu Hồng, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đã giảm chi phí trong điều trị bệnh. Theo bà Hồng, tấm thẻ BHYT khi mua chỉ tốn vài trăm ngàn đồng, nhưng giá trị của nó có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Bà Hồng bị bệnh tai biến cách đây hơn một năm, mỗi tháng bà phải đến bệnh viện để khám và lấy thuốc. Bình quân mỗi lần như vậy, gia đình chỉ tốn trên 50.000 đồng trong tổng số tiền gần 500.000 đồng. “Nhờ có BHYT mà người dân chúng tôi đỡ hết sức, nếu không có, với bệnh tình của tôi gia đình sẽ tốn nhiều tiền lắm”, bà Hồng bộc bạch.

BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn. Những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu nghèo. Với những lợi ích mà chính sách mang lại, ngày càng có nhiều người tin tưởng và tham gia BHYT.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2021, huyện Châu Thành A vận động 88.468 người tham gia BHYT, chiếm 91,04% dân số. Tỷ lệ này đặt ra thách thức không hề nhỏ cho cấp ủy và chính quyền địa phương. Xác định được những khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu này, huyện Châu Thành A đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu vận động BHYT cụ thể về các xã, thị trấn, đồng thời củng cố và hoàn thiện mạng lưới tuyên truyền, vận động.

Được giao chỉ tiêu vận động 91,04% dân số tham gia BHYT trong năm 2021, thị trấn Bảy Ngàn đã có sự chủ động. Theo ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn: Ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch vận động BHYT và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo vận động BHYT của thị trấn. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân 7/7 ấp của thị trấn. “Để tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả, chúng tôi sẽ bám sát đối tượng và tuyên truyền trực tiếp đến người dân, nói rõ quyền lợi mà họ được hưởng khi tham gia chính sách bảo hiểm, nhất là tuyên truyền về những cas bệnh có chi phí phẫu thuật cao được BHYT chi trả. Đồng thời, địa phương cũng phát động phong trào thi đua, tạo động lực để mọi người phấn đấu trong thực hiện chỉ tiêu này”, ông Kiệt cho biết.

Cùng với công tác tuyên truyền, một trong những giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT mà huyện Châu Thành A chú trọng là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp tốt với ngành y tế huyện tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh BHYT của người dân.

Để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT trong năm 2021, theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành A: “Chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp UBND các xã, thị trấn và các ban ngành, bưu điện huyện tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT đến Nhân dân. Trong đó, tập trung phổ biến các nội dung liên quan đến quyền và trách nhiệm tham gia BHYT, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT, quyền lợi khi đi khám chữa bệnh, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT. Cùng với đó, tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho nhân viên đại lý thu, qua đó, giúp mọi người nắm rõ về chính sách, chủ động và tích cực hơn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm…”.

Năm 2020, huyện Châu Thành A có 88.182 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 90,75% dân số. Trong năm, Chủ tịch UBND huyện đã tặng giấy khen cho 76 tập thể và 150 cá nhân có thành tích đạt hạng nhất và thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHYT năm 2020; 6 tập thể và 6 cá nhân được nhận giấy khen của BHXH tỉnh Hậu Giang.

Riêng năm 2021, huyện Châu Thành A vận động 88.468 người tham gia BHYT, chiếm 91,04% dân số.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>