Nỗ lực thi đua vận động người dân tham gia bảo hiểm

30/11/2022 | 05:35 GMT+7

Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2022, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian này, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy đang tập trung thi đua quyết liệt trong công tác vận động người dân tham gia theo kế hoạch.

Bà Dung được chính quyền ấp tuyên truyền sâu về chính sách BHXH tự nguyện nên đồng thuận tham gia.

Năm 2021, xã Vị Thắng là đơn vị dẫn đầu huyện trong thi đua thực hiện chỉ tiêu về BHYT, BHXH. Phát huy kết quả đạt được, thời gian này, địa phương đang tập trung thi đua nước rút để phấn đấu đạt kế hoạch thi đua do huyện phát động trong năm nay. Theo UBND xã, dù công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm còn nhiều khó khăn nhưng địa phương đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, ngay từ đầu năm, UBND xã đã có kế hoạch phát động phong trào thi đua đối với công tác BHYT, BHXH. Qua đó nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm trong các tầng lớp nhân dân, giúp cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia. Một khi thông suốt được ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội thì người dân sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của mình để tích cực tham gia. Do đó, phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phụ huynh, học sinh và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Phấn đấu cuối tháng 11, toàn xã đạt tỷ lệ người tham gia BHYT từ 92,60%/tổng số dân; người tham gia BHXH đạt 295 người.

Hưởng ứng phong trào thi đua do xã phát động, từ đầu năm đến nay, chi bộ, chính quyền và Nhân dân ấp 9, xã Vị Thắng đã nỗ lực thực hiện tốt. Đến thời điểm này, ấp đã thực hiện cơ bản vượt các chỉ tiêu về BHYT, BHXH được giao trong năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Giao, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 9, cho biết: “So với vận động BHYT thì việc vận động BHXH tự nguyện khó hơn rất nhiều do người dân chưa hiểu hết ý nghĩa của việc tham gia. Do vậy, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhận thức được quyền lợi của mình. Đến thời điểm này, ấp đã đạt tỷ lệ người tham gia BHYT trên 92,65%; đã vận động được 55/50 người tham gia BHXH tự nguyện”.

Vừa tham gia BHXH cách nay không lâu, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung phấn khởi cho biết: “Nhận thấy tham gia BHXH sau này cũng được chút ít lương hưu, không phải lệ thuộc hoàn toàn vào con cháu, rất có lợi cho mình nên tôi tham gia. Tôi còn dự định mua thêm sổ bảo hiểm cho chồng tôi; rủ thêm người quen trong xóm tham gia”.

Theo ông Giao, để đạt được kết quả này, quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, vận động của địa phương đến người dân. Hàng tháng, ấp đều rà soát số lượng người tham gia để có kế hoạch tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, cần phân loại từng nhóm đối tượng để có phương pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả.

Năm 2022, ấp 9 tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình những đảng viên, đảng viên cư trú trên địa bàn để tham gia BHXH. Chính sự gương mẫu, tiền phong của cán bộ, đảng viên trong ấp đã tạo hiệu ứng tốt trong việc vận động nhân dân tham gia.

Theo UBND xã Vị Thắng, đến khoảng giữa tháng 11, toàn xã đã thực hiện đạt 7.911/7.566 người tham gia BHYT, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 170/295. Ngay thời điểm này, xã đang tập trung đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH để đạt theo chỉ tiêu giao trong năm 2022, phấn đấu hoàn thành tốt phong trào thi đua do xã và huyện phát động.

Theo bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy, để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện, Huyện ủy Vị Thủy đã ban hành Chỉ thị số 15 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác BHXH tự nguyện, giai đoạn 2022-2025. Phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 13,49% lực lượng lao động tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). UBND huyện đã có kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15 của Ban Thường vụ Huyện ủy, với mục tiêu trong năm 2022 toàn huyện phải đạt 2.898 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để thực hiện đạt kế hoạch, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tổ chức quán triệt, tuyên truyền, chỉ đạo triển khai đầy đủ các nội dung, tầm quan trọng và tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện. Đẩy mạnh vận động đến thành viên gia đình, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện (trừ đối tượng là người có hoàn cảnh khó khăn); khuyến khích tham gia 100% thành viên, trừ trường hợp gia đình chưa có điều kiện về kinh tế thì ít nhất phải vận động được 1 thành viên tham gia BHXH tự nguyện.

“Ngoài kế hoạch thực hiện của UBND huyện, đầu năm, BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện phát động phong trào thi đua đối với công tác BHXH, BHYT năm 2022. Mới đây nhất, UBND huyện tiếp tục ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua nước rút vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân. Trong đó, cao điểm thi đua diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 10-12, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện toàn huyện đạt 2.898 người và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt từ 92,81% trở lên”, bà Lý Thị Kim Tuyền cho biết thêm.

Thực hiện phong trào thi đua nước rút do huyện phát động, với sự vào cuộc thi đua quyết liệt của các cấp, các ngành, tin rằng trong 10 ngày tới, huyện Vị Thủy sẽ thực hiện đạt mục tiêu đề ra về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH, góp phần cho huyện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2022.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>