Vị Thanh: Hình thành và phát triển

Củng cố, xây dựng hệ thống chính trị

02/06/2023 | 07:31 GMT+7

Giai đoạn 2010-2020 là thời kỳ củng cố, xây dựng hệ thống chính trị thành phố Vị Thanh một cách toàn diện. Tiếp sau Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2010-2015, ngày 28-9-2010, thành phố Vị Thanh chính thức được thành lập, qua đó, hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố cũng bước sang một trang mới với trọng trách, nhiệm vụ nặng nề hơn. 

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vị Thanh nhiệm kỳ 2015-2020.

Xác định công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, từ đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kịp thời tham mưu, tuyên truyền, triển khai đến các cấp ủy đảng các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên thường xuyên tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa XI) của Đảng, tạo ra sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Qua 2 nhiệm kỳ, công tác xây dựng Đảng về tổ chức đạt kết quả khả quan. Đến năm 2019, tổng số cơ sở đảng trực thuộc là 20 với 3.679 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 là 43 đồng chí; Ban Thường vụ có 13 đồng chí.

Công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2015-2020 thực hiện đối với 358 tổ chức đảng, 1.091 cá nhân. Qua kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật 39 đảng viên.

Công tác dân vận luôn đổi mới về nội dung, phương thức. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hệ thống chính trị và quần chúng, quan tâm đi sâu công tác xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Về xây dựng chính quyền các cấp, HĐND thành phố và các phường, xã đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong vai trò cơ quan dân cử, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thành phố có 30 đại biểu; bước sang nhiệm kỳ 2016-2021 cũng 30 đại biểu.

Đối với hoạt động của UBND thành phố Vị Thanh, qua 2 nhiệm kỳ đã quản lý, điều hành có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch kinh tế - xã hội, thực hiện tốt cải cách hành chính nhà nước một cách toàn diện, theo mô hình “một cửa điện tử”. Năm 2012, thành phố tiếp tục đưa vào khai thác hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và 3; phục vụ tốt nhu cầu về thủ tục hành chính của các tổ chức và Nhân dân, tiết kiệm thời gian đi lại.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, UBND thành phố Vị Thanh có 15 ủy viên. Nhờ công tác quản lý, điều hành năng động của UBND thành phố, tăng trưởng kinh tế ngày càng nhanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân toàn xã hội và bình quân đầu người đều tăng qua từng năm.

Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành phố Vị Thanh và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn được phát huy, qua các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do địa phương và ngành phát động; cũng như tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Đồng thời, thông qua việc hiệp thương, giới thiệu nhân sự bầu cử trưởng ấp, khu vực, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đến năm 2020, Mặt trận có 5 tổ chức thành viên.

Là nòng cốt trong hệ thống chính trị, đến năm 2020, các tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố có 14 chi đoàn cơ sở với 3.242 đoàn viên; toàn thành phố có 94 tổ chức công đoàn cơ sở, với 2.174 đoàn viên. Hội Liên hiệp Phụ nữ có 10.479 hội viên, Hội Cựu chiến binh có 1.026 hội viên, Hội Nông dân có 6.313 hội viên,... luôn đi đầu trong công tác vận động quần chúng; tập trung nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố.

Có thể thấy, qua 10 năm nỗ lực, phấn đấu Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, đã có những đóng góp quan trọng, tích cực, có hiệu quả trong xây dựng và phát triển thành phố Vị Thanh.

VỊ THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>