Bán đảo Triều Tiên lại “tăng nhiệt”

07/02/2024 | 06:47 GMT+7

Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa nhằm đáp trả những cuộc tập trận của Mỹ - Hàn đã làm cho nguy cơ nổ ra chiến tranh tại Bán đảo Triều Tiên.

Ảnh: KCNA

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), hôm 3-2, Cơ quan Quản lý Tên lửa Triều Tiên cho biết, nước này đã tiến hành “cuộc thử nghiệm sức mạnh tên lửa hành trình mang đầu đạn siêu lớn”, và phóng thử một tên lửa phòng không mới. Các cuộc thử nghiệm ở Hoàng Hải vào ngày 2-2 được thực hiện nhằm “nhanh chóng phát triển công nghệ ở nhiều khía cạnh như chức năng, hiệu suất và hoạt động của các hệ thống vũ khí mới”. Đây là một phần của “các hoạt động bình thường”.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Tên lửa Triều Tiên không cung cấp thông tin chi tiết như đã có bao nhiêu tên lửa được phóng, hoặc chúng đã bay được bao xa.

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố đã phát hiện một vài tên lửa hành trình được phóng vào khoảng 11h (giờ địa phương) từ bờ biển phía Tây Triều Tiên. Sự kiện đánh dấu vụ phóng tên lửa hành trình thứ 4 của Triều Tiên trong năm nay.

Trước đó, hôm 24-1, Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng thử một tên lửa hành trình chiến lược mới có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân Pulhwasal-3-31. Triều Tiên cũng đã bắn tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm ngoài khơi bờ biển phía đông hôm 28-1 và sau đó xác nhận đây cũng là tên lửa Pulhwasal-3-31. Tên lửa hành trình sử dụng động cơ phản lực có thể bay ở độ cao thấp và cơ động, nên nó khó bị phát hiện cũng như đánh chặn hơn.

Trong chuyến thị sát một xưởng đóng tàu, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh tầm quan trọng của lực lượng hải quân Triều Tiên trong việc “chuẩn bị cho xung đột”.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã được thông báo về tiến độ chế tạo các chiến hạm phục vụ cho “kế hoạch khổng lồ” mà ông vừa mới thông qua. Trong đó, chú trọng tăng cường năng lực tác chiến của hải quân là vấn đề quan trọng nhất trong việc thúc đẩy công tác chuẩn bị cho xung đột. ông Kim cũng yêu cầu các quan chức quân sự đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển các loại khí tài hiện đại như tàu ngầm hạt nhân, đầu đạn siêu vượt âm và tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn.

Truyền thông Triều Tiên cho biết, trong khi nhà máy đóng tàu Nam Sinpo ở phía Đông được coi là cơ sở sản xuất tàu ngầm chính của Triều Tiên, thì nhà máy Nampo phụ trách việc chế tạo các sà lan để phóng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Cuộc thử nghiệm có ý nghĩa chiến lược đáng kể trong việc hiện đại hóa quân đội, xây dựng năng lực hải quân hùng mạnh.

Trong thời gian vừa qua, Triều Tiên đã liên tục thử nghiệm hàng loạt tên lửa mới, nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng tác chiến của quân đội nước này trước những diễn biến khó lường trên bán đảo.

Trong một động thái liên quan, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã phóng một số tên lửa hành trình. Đây là vụ phóng tên lửa hành trình lần thứ 4 trong năm nay. JCS đã phát hiện vụ phóng vào khoảng 11h00 (giờ địa phương) từ bờ biển phía Tây, song chưa xác nhận số tên lửa được phóng trong vụ này. Trong thông cáo báo chí, JCS nêu rõ quân đội đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ để theo dõi tình hình.

Giới chuyên gia cho biết tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm rất khó phát hiện và bắn hạ, và có khả năng tấn công chính xác.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ - Hàn cứ leo thang theo thời gian làm dấy lên quan ngại sẽ châm ngòi cho cuộc chiến trên Bán đảo Triều Tiên vốn dĩ đã ngấm ngầm từ lâu nay.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>