Bao giờ mới có lệnh ngừng bắn ở Gaza ?

15/02/2024 | 08:41 GMT+7

Bất chấp LHQ và các quốc gia liên quan nỗ lực kêu gọi ngừng bắn, giao tranh giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza vẫn “nóng” lên từng ngày khiến cuộc sống người dân lâm vào cảnh khốn khó.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 27-1-2024. Ảnh: THX

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ căng thẳng quân sự leo thang và tính toán sai lầm kể từ khi xảy ra xung đột giữa phong trào Hamas và Israel sẽ đẩy khu vực này vào “chảo lửa”.

Trong một động thái được cho là cấp thiết, mới đây, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn cấp theo đề nghị của Nga, trong bối cảnh chiến sự tại Dải Gaza tiếp tục lan rộng ra khắp Trung Đông và có nguy cơ dẫn tới những hậu quả thảm khốc đối với hòa bình và an ninh thế giới.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách chính trị và kiến tạo hòa bình Rosemary DiCarlo cảnh báo các vụ tấn công gia tăng tại nhiều nơi ở Trung Đông đang khiến nguy cơ tính toán sai lầm thêm cận kề, đồng thời hối thúc hành động khẩn cấp để hạ nhiệt căng thẳng.

Theo quan chức LHQ, các vụ tấn công diễn ra gần như hằng ngày trên khắp Trung Đông, trong đó có khoảng 165 vụ tấn công vào các cơ sở Mỹ ở Syria và Iraq, châm ngòi cho chiến dịch không kích đáp trả của Mỹ nhằm vào hai nước này.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun tuyên bố lịch sử đã chứng minh rằng sử dụng các biện pháp quân sự sẽ không mang lại bất kỳ giải pháp nào cho những căng thẳng ở Trung Đông. Ông Zhang Jun hối thúc các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, chấm dứt các hành động quân sự phi pháp và không để tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát.

Về phần mình, Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực Vương quốc Anh tại LHQ Barbara Woodward tuyên bố, Anh “hoàn toàn ủng hộ” mọi nỗ lực nhằm đảm bảo và duy trì hòa bình - an ninh quốc tế, trong đó có hòa bình và an ninh ở Iraq, Syria.

Còn Quốc vương Abdullah II của Jordan và Tổng thống UAE khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường nỗ lực bảo vệ dân thường và đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo liên tục và đầy đủ cho người dân ở Dải Gaza. Cả hai nhà lãnh đạo đều cảnh báo xung đột ở Gaza tiếp diễn sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo thảm khốc ở dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.

Hai bên tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn đối với người dân Palestine, dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Jordan ca ngợi những nỗ lực của UAE trong việc hỗ trợ người dân ở Gaza, liên tục cung cấp viện trợ nhân đạo và y tế, cũng như nỗ lực ngoại giao để đạt được một lệnh ngừng bắn mới.

Trong khi đó, Mỹ - một quốc gia đồng minh với Israel, có tiếng nói “nặng ký”- đã và đang có những động thái tích cực để tìm giải pháp ngừng bắn mang tính nhân đạo tại Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trở lại khu vực lần thứ 5 kể từ khi xảy ra xung đột Israel - Hamas để tìm một giải pháp toàn diện cho cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Netanyahu lại nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không kết thúc chiến tranh trước khi hoàn thành tất cả các mục tiêu của mình - đó là loại bỏ Hamas, tìm kiếm tự do cho tất cả các con tin và lời hứa rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel nữa”.

Những động thái cứng rắn của Israel vô hình trung đã cản trở tiến trình đàm phán ngừng bắn giữa nước này với Hamas. Điều này đồng nghĩa với máu sẽ tiếp tục đổ và người dân vô tội tại dải đất này tiếp tục khốn đốn.

Phong trào Hamas vừa đề xuất kế hoạch ngừng bắn trong vòng 4,5 tháng gồm 3 giai đoạn để trao đổi con tin và dẫn tới chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ yêu cầu của Hamas về một lệnh ngừng bắn kéo dài 135 ngày và cam kết sẽ thúc đẩy cuộc chiến ở Dải Gaza cho đến khi “hoàn toàn chiến thắng”. Nhà lãnh đạo Israel tuyên bố sắp “hoàn toàn chiến thắng và chiến thắng trong tầm tay” chỉ trong vài tháng nữa.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>