Bệnh viêm phổi lạ tiếp tục diễn biến phức tạp

19/01/2020 | 11:55 GMT+7

Trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều nước đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa vi-rút “lạ” đến từ Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc thứ 2 bị phát hiện nhiễm chủng vi-rút corona mới tại Thái Lan. Ảnh minh họa: BANGKOK POST

Giới chức Trung Quốc vừa xác nhận cas tử vong thứ 2 tại quốc gia này vì nhiễm bệnh viêm phổi lạ, gây ra bởi một chủng vi-rút mới thuộc họ coronavirus từng làm bùng phát đại dịch SARS khiến hàng trăm người thiệt mạng tại châu Á hồi 2002 và 2003. Trước đó, cas tử vong đầu tiên vì vi-rút lạ được ghi nhận ở Trung Quốc vào ngày 9-1; nạn nhân là một người đàn ông 61 tuổi với các triệu chứng nghiêm trọng.

Nỗi lo vi-rút bùng phát diện rộng trong khu vực tiếp tục gia tăng vào ngày 17-6 khi giới chức Thái Lan xác nhận cas nhiễm thứ 2 tại quốc gia này. Bệnh nhân, một nữ du khách Trung Quốc 74 tuổi, đã bị cách ly kể từ khi đến Thái Lan vào ngày 13-1, Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Sukhum Karnchanapimai cho biết. Nữ du khách này đến từ Vũ Hán - nơi vi-rút bùng…

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản mới đây cho biết một người đàn ông trong độ tuổi 30, sinh sống tại quận Kanagawa, đã nhiễm bệnh sau khi đến Vũ Hán. Theo giới chức, bệnh nhân này và bệnh nhân đầu tiên ở Thái Lan nhiễm vi-rút dù chưa từng đến chợ hải sản Huanan Vũ Hán, nơi bị nghi là ổ dịch. Giới chức Nhật Bản khẳng định bệnh nhân này nhiều khả năng nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một người bị nhiễm vi-rút ở Vũ Hán. Họ còn cho biết bệnh nhân đã được phép xuất viện vào ngày 15-1.

Trước những thông tin nêu trên, giới chức Hong Kong đã tăng cường nỗ lực giám sát dịch bệnh, yêu cầu bác sĩ báo cáo nhanh chóng các trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp ở bất cứ ai từng đến Trung Quốc. Trước đây, yêu cầu này chỉ được thực hiện đối với những bệnh nhân từng đến Vũ Hán.

Theo báo Straits Times, tính đến ngày 16-1, Hong Kong ghi nhận 78 trường hợp nghi nhiễm vi-rút, trong đó có ít nhất 66 trường hợp đã được phép xuất viện. Cùng ngày, Bộ Y tế Singapore cho biết đã phát hiện trường hợp thứ 3 nghi nhiễm vi-rút tại quốc gia này: Một người đàn ông 69 tuổi bị viêm phổi sau khi đến Vũ Hán.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra cảnh báo cấp độ 1 đối với những du khách đến Vũ Hán, nói rằng họ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường, tránh tiếp xúc với người và vật bệnh.

Theo đài Al Jazeera, đến thời điểm hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy vi-rút có thể lây từ người sang người. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh khả năng này “không thể bị loại trừ”. Các bác sĩ của WHO khẳng định họ sẽ không cảm thấy bất ngờ nếu vi-rút “có khả năng lây lan hạn chế từ người sang người, đặc biệt là giữa những người trong gia đình”.

Tại Việt Nam, 2 người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh qua sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 15-1 có biểu hiện sốt hiện vẫn đang được theo dõi, cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi-rút corona mới (nCoV). Theo hướng dẫn này, chủng vi-rút mới gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng người bệnh như hội chứng SARS-CoV (năm 2002) và MERS-CoV (năm 2012). Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Bệnh viêm phổi lạ tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp khi tính đến hết ngày 17-1, đã phát hiện thêm 4 trường hợp dương tính với vi-rút corona gây viêm phổi lạ, nâng tổng số người nhiễm viêm phổi lạ tại đây lên 45 trường hợp. Trong 45 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc thời gian qua đã có 2 trường hợp tử vong, 5 trường hợp vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, 15 trường hợp đã được xuất viện. Hiện cơ quan y tế vẫn tiếp tục tiến hành theo dõi đối với 98/763 người đã tiếp xúc với bệnh nhân.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>