Campuchia bùng phát dịch sốt Chikungunya

02/08/2020 | 13:03 GMT+7

Campuchia đang bùng phát dịch sốt Chikungunya tại 12 tỉnh trong cả nước, làm hơn 1.000 người nhiễm bệnh, tập trung nhiều nhất ở các tỉnh giáp biên giới với Thái Lan.

Các bệnh nhân đang được kiểm tra sức khỏe. Ảnh: Fresh News

Bệnh Chikungunya đã từng xuất hiện tại Campuchia gần đây nhất là vào năm 2011-2012, bệnh này có thể gây tử vong ở người nhưng với tỷ lệ thấp hơn bệnh sốt xuất huyết.

Năm nay, vào ngày 21-7, Campuchia đã phát hiện một ổ dịch bệnh lạ ở thành phố Poipet, tỉnh Banteay Meanchey của Campuchia khi có 10 người bị bệnh với các triệu chứng giống nhau. Thành phố Poipet, khu vực biên giới Thái Lan và Campuchia, có cộng đồng người Việt với khoảng 2.000 người sinh sống, tập trung đông nhất ở phum Kba Sopi. Các bệnh nhân có cùng triệu chứng sốt bất thường, đau họng, nổi mẩn da, đau khớp, trong đó có một số người bệnh bị co giật.

Theo thông báo ngày 1-8 của Bộ Y tế Campuchia, dịch sốt Chikungunya xuất hiện tại Campuchia từ đầu tháng 7. Tính đến ngày 31-7 đã có 1.020 người bị nhiễm, trong đó 80% số cas nhiễm tập trung ở các tỉnh giáp với biên giới Thái Lan gồm Siem Reap, Banteay Meanchey và Preah Vihear. Các tỉnh còn lại có số cas mắc Chikungunya có 3 tỉnh giáp biên giới Việt Nam đó là Tbong Khmum, Ta Keo và Kampot.

Nguyên nhân gây bệnh Chikungunya là do vi-rút được lây truyền qua trung gian muỗi vằn nhiễm bệnh. Người bị nhiễm sốt cao đột ngột, đau nhức dữ dội các khớp cổ tay, bàn tay và bàn chân, một số trường hợp có thể xuất huyết dưới da.

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh bằng cách diệt bọ gậy và muỗi vằn thường xuyên. Khi xảy ra sốt cao phải liên hệ ngay với các cơ sở y tế của nhà nước để được khám, chữa bệnh kịp thời.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, Chikungunya là bệnh do vi-rút được lây truyền sang người qua trung gian là muỗi vằn nhiễm bệnh. Triệu chứng phổ biến của bệnh là sốt, đau khớp nghiêm trọng, đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban. Hiện Chikungunya chưa có cách chữa, việc điều trị tập trung làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Một số thông tin về bệnh Chikungunya:

 

Chikungunya là bệnh gây ra bởi vi-rút chikungunya. Bệnh này thường gặp ở châu Phi và châu Á. Hai loài muỗi, Aedes aegypti và Aedes albopictus, thường truyền vi-rút sang người bằng cách đốt họ. Muỗi có khả năng lây bệnh cho người khác một tuần sau khi đốt người hoặc động vật đã bị nhiễm chikungunya. Người bệnh không thể lây trực tiếp cho người lành. Người mẹ bị nhiễm có thể truyền bệnh cho thai nhi khi sinh. Cho con bú không làm lây nhiễm chikungunya cho trẻ.

Đối với bệnh nhân mắc chikungunya hoặc bệnh khác lây truyền qua muỗi đốt, quan trọng là phải tránh bị đốt lại suốt thời gian nhiễm bệnh. Nếu bị đốt sẽ khiến con muỗi này mang mầm bệnh và có khả năng lây cho người khác. Việc này có thể dẫn đến bùng phát dịch chikungunya tại những nơi chưa bị nhiễm trước đó.

Những triệu chứng thường gặp là sốt và đau khớp khởi phát 3-7 ngày sau khi bị muỗi nhiễm vi-rút đốt. Những triệu chứng khác bao gồm đau đầu, đau cơ, sưng khớp hoặc nổi ban. Chikungunya thường không gây tử vong, nhưng các triệu chứng có thể nặng và gây tàn tật. Hầu hết bệnh nhân sẽ thấy khỏe hơn trong vòng một tuần. Vài trường hợp đau khớp có thể kéo dài nhiều tháng. Những người có nguy cơ bị bệnh nặng là trẻ mới sinh bị nhiễm trong lúc sinh, người lớn tuổi (≥65 tuổi) và những người có các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, hoặc các bệnh lý tim mạch. Một người nào đó một khi đã bị nhiễm chikungunya sẽ gần như miễn nhiễm về sau.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>