Căng thẳng Mỹ - Iran lại leo thang

29/10/2020 | 09:27 GMT+7

Mỹ và Iran đã gia tăng các hành động thù địch bằng việc “ăn miếng trả miếng”. Động thái này là tác nhân đưa hai nước đến gần miệng hố chiến tranh.

Mỹ thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, nhằm mục tiêu vào lĩnh vực dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo này.  Nguồn: TEHRAN TIMES

Mới đây, Mỹ thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Đây là động thái mới nhất của Washington nhằm tăng cường sức ép đối với Tehran. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Washington đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhân tố quan trọng trong lĩnh vực dầu mỏ của Iran vì đã hỗ trợ lực lượng Quds, lực lượng bán quân sự nước ngoài và gián điệp tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bị Mỹ liệt vào danh sách đen.

Theo đó, danh sách đen này gồm Bộ trưởng Dầu khí, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran và Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran. Ngoài ra, các cá nhân và tổ chức khác cũng bị đưa vào danh sách trên với cáo buộc có liên quan đến thương vụ bán xăng dầu của Iran cho chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gần đây.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran và Venezuela Elliott Abrams cảnh báo sẽ phá hủy các lô hàng tên lửa tầm xa mà Iran có thể chuyển tới Venezuela thông qua một hợp đồng mua bán giữa hai bên. Ông Abrams cho rằng, việc chuyển giao tên lửa tầm xa của Iran cho Venezuela là điều không thể chấp nhận được đối với Mỹ và Washington, sẽ làm tất cả trong khả năng để ngăn chặn. Đặc phái viên Mỹ nhấn mạnh, nếu bằng cách nào đó số tên lửa này đến được Venezuela thì nó cũng sẽ bị loại bỏ ở quốc gia Nam Mỹ này. Điều này ngầm hiểu Mỹ sẽ có động thái phá hủy tên lửa của Tehran nếu “dính dáng” đến Venezuela.

Ông Abrams cũng khẳng định, việc Iran bán vũ khí cho Venezuela có thể sẽ gây bất ổn cho khu vực Mỹ Latinh và Caribbean, đặc biệt là gây quan ngại cho các nước láng giềng như Colombia, Brazil và Guyana.

Đáp trả lại lệnh trừng phạt và động thái thù địch của Mỹ, Iran cũng tỏ ra cứng rắn và phớt lờ những tuyên bố của Washington, đồng thời có hành động ngầm thách thức.

Bộ trưởng Dầu khí Iran Bijan Zanganeh khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ là phản ứng trước việc Washington không thể cắt giảm hoạt động xuất khẩu của Tehran về con số 0, nhưng đã thất bại hoàn toàn. Ông Bijan Zanganeh, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran và Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran đã bị Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách bị trừng phạt. Ngoài ra, nhiều cá nhân và tổ chức khác cũng bị đưa vào danh sách trên, với cáo buộc có liên quan đến thương vụ Iran bán xăng dầu cho chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) hành động để chống lại quyết định đơn phương của Mỹ, đồng thời tố cáo Washington đã phát động nhiều cuộc chiến kể từ năm 2001. Ông Zarif cho rằng thế giới cần phải thay đổi để Mỹ không “đổ thêm của cải và xương máu vào chiến tranh”, tránh cho thế giới thêm khổ đau. Ông Zarif kêu gọi các nước LHQ cùng đồng lòng chống chủ nghĩa đơn phương và chiến tranh.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Iran trong nhiều tháng qua nhưng không thuyết phục được Hội đồng Bảo an LHQ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Tehran.

Trong một động thái liên quan, trước đó Iran đã đưa Đại sứ Mỹ tại Iraq và 2 nhà ngoại giao khác vào danh sách trừng phạt sau khi Washington có động thái tương tự với Đại sứ Iran tại Baghdad. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller, có vai trò chính trong vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani. Thông báo cũng nêu rõ Đại sứ Tueller và 2 nhà ngoại giao gồm Steve Fagin và Rob Waller đã tổ chức, tài trợ, chỉ đạo và thực hiện các hành động chống lại các lợi ích của chính phủ và người dân Iran. Tehran đồng thời cáo buộc các quan chức ngoại giao Mỹ hậu thuẫn các nhóm cực đoan.

Việc “ăn miếng trả miếng” của Mỹ và Iran đã khoét sâu thêm mâu thuẫn thù địch giữa Washington và Tehran. Đây được ví như ngòi nổ chậm cho cuộc chiến tranh không báo trước.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>