Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ: “Mềm mỏng đấu với cứng rắn”

05/04/2024 | 05:21 GMT+7

Tận dụng lợi thế riêng của bản thân, cả ông Biden và Trump đều đang nỗ lực chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới.

Ông Trump và ông Biden có quan điểm nhập cư trái ngược. Ảnh: REUTERS

Nhập cư là một vấn đề “nóng” được đưa ra tranh luận trong cuộc bầu cử năm nay, khi cả hai ứng viên Tổng thống đều đang cố gắng “tấn công” vào những sai lầm trong chính sách của đối phương. Tuy nhiên, có vẻ như ông Trump đang tạo nên tiếng vang lớn trong lần tái xuất này với quan điểm nhập cư cứng rắn hơn hẳn đối thủ Joe Biden.

Vốn có quan điểm mềm mỏng với người nhập cư, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã “mở rộng vòng tay” với những người nhập cư. Từ tháng 10-2022, chính quyền ông Biden đồng ý tiếp nhận những người xin tị nạn từ Venezuela đã vượt qua bài kiểm tra lý lịch và có ít nhất 1 người bảo lãnh đang sinh sống tại Mỹ. Hiện nay, những người di cư từ các nước khác trong khu vực Mỹ - Latinh đủ điều kiện cũng sẽ được hưởng “đặc ân” tương tự, với ước tính khoảng 30.000 người/tháng. Tổng thống Joe Biden kỳ vọng chính sách này sẽ giảm tải cho hệ thống kiểm soát biên giới đang bị kéo căng của Mỹ.

Quan điểm bảo vệ người nhập cư cũng được ông Biden đưa ra trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, thể hiện sự đối lập với quan điểm bài xích của đối thủ Donald Trump. Ông Biden đã phát động một chiến dịch quảng cáo trị giá 30 triệu USD nhắm mục tiêu đến khán giả người Latinh ở các bang dao động quan trọng, bao gồm một quảng cáo bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Đồng thời lên án mạnh mẽ ông Trump khi gọi những người nhập cư Mexico là “tội phạm” và “những kẻ hiếp dâm”.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Tổng thống, ông Kevin Munoz, công khai chỉ trích cựu Tổng thống: “Ông Trump là một kẻ dối trá. Chúng tôi sẽ đảm bảo cử tri sẽ biết điều đó vào tháng 11 này”.

Trong khi đó, sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, đội ngũ vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump đã nhanh chóng đáp trả bằng một video có nội dung liên quan đến những người nhập cư vào Mỹ được cho là có nguồn gốc từ các nước Cameroon, Afghanistan và Trung Quốc. Những phân đoạn bạo lực kinh hoàng được thực hiện bởi người nhập cư đặt song song với hình ảnh người dân xứ sở cờ hoa tươi cười vẫy tay trong khi đang khoác lên mình quốc kỳ Mỹ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cử tri. Phát biểu trong đoạn video, ông Trump cho rằng: “Hàng ngàn người đang cố gắng vượt biên vào Mỹ. Chúng tôi phải bảo vệ biên giới và khôi phục lại chủ quyền cho nước Mỹ”. 

Từ trước đến nay, ông Donald Trump vẫn luôn giữ nguyên quan điểm cứng rắn trong vấn đề nhập cư, nhấn mạnh nguy cơ an ninh gây ra bởi những tội phạm không có quốc tịch Mỹ. Đánh thẳng vào ranh giới mong manh nhưng sâu sắc về sự khác biệt chủng tộc trong lòng người dân, thông điệp lần này của ông Trump đã tạo nên tiếng vang lớn. Một lần nữa, khẩu hiệu “Xây bức tường” (Build the Wall) - từng được ông Trump đưa ra trong chính sách ngăn chặn dân di cư vượt biên vào Mỹ hồi năm 2015, lại được hô vang bởi những người ủng hộ trung thành của ông.

Thực tế, những năm gần đây số người nhập cư trái phép vào Mỹ tăng kỷ lục khiến chính quyền ông Biden rơi vào thế khó. Điều này đã dẫn đến hệ lụy các vụ bắt giữ tăng cao kỷ lục. Cựu tổng thống Trump đã gọi số vụ bắt giữ cao kỷ lục gần đây đối với những người vượt biên trái phép là một “cuộc xâm lược” do đảng Dân chủ dàn dựng, đồng thời lên tiếng cáo buộc đối thủ Biden đã cố tình cho phép tội phạm và những kẻ khủng bố tiềm năng vào đất nước mà không bị kiểm soát.

Chính những yếu tố trên đã khiến tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Trump cao hơn ông Biden. Kết quả thăm dò mới nhất của tờ New York Times vào cuối tháng 3 lại cho thấy mức độ tín nhiệm của ông Trump đạt 44%, cao hơn đối thủ Joe Biden tới 6%.

Tuy nhiên, cho dù mức độ tín nhiệm của ông Trump có dẫn trước ông Biden nhưng cũng chưa thể nói được điều gì khi từ nay đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ còn khá dài. Nhận định ai sẽ là Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, giới quan sát lại ví von “cạn đìa mới biết lóc trê”.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>