Cuộc đua vào Nhà Trắng thêm gay cấn

04/09/2024 | 06:01 GMT+7

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa bà Harris và ông Trump đang đến hồi gay cấn, nhất là tranh luận bầu cử tại các bang chiến trường khiến cả hai đối thủ phải nỗ lực tung hết chiêu trò.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris. Nguồn: REUTERS

Bầu cử Mỹ càng lúc càng nóng khi hai đối thủ “nặng ký” là Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đang trong chặng đua nước rút, chuẩn bị có màn so găng đầy kịch tính dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10-9 tới.

Cả bà Harris và ông Trump đều đang tích cực chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình ABC News. Đây sẽ là cơ hội để hai ứng cử viên thể hiện mình là sự lựa chọn hàng đầu của cử tri Mỹ với các ưu tiên chính sách trong từng lĩnh vực cụ thể.

Trong thông báo trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump xác nhận, ông sẽ tham dự cuộc tranh luận trực tiếp này. Đồng thời khẳng định sẽ thể hiện tốt hơn trong cuộc tranh luận để có thể tạo ra lợi thế lớn trong cuộc đua tới Nhà Trắng.

Ngược lại, bà Harris cũng sẽ có cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên sau gần 40 ngày tuyên bố tranh cử Tổng thống. Theo đó, bà cùng người liên danh tranh cử của mình, ông Tim Walz sẽ trả lời phỏng vấn của CNN nhằm đánh dấu cuộc phỏng vấn chung đầu tiên của họ kể từ khi phát động chiến dịch tranh cử Tổng thống. Bà Harris có thể làm rõ thêm lập trường của mình trong nhiều vấn đề trong và ngoài nước trong cuộc phỏng vấn này. Chỉ mới bước vào chiến dịch tranh cử hơn 1 tháng nhưng bà Kamala Harris đã nhanh chóng tạo dấu ấn chính trị riêng, lấy lòng cử tri bằng viễn cảnh tương lai về một con đường mới cho nước Mỹ.

Bà Kamala Harris đang được đánh giá là có nhiều lợi thế và cơ hội rất lớn cùng đảng Dân chủ tạo nên một cột mốc lịch sử khi chiến dịch vận động tranh cử của bà đã huy động được hơn nửa tỉ USD chỉ sau hơn 1 tháng - một kỷ lục chưa từng thấy đối với bất kỳ chiến dịch vận động tranh cử nào trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Về cách tiếp cận kinh tế và việc làm, ông Trump được 43% cử tri ưa thích, nhiều hơn con số 40% những người ưa thích cách tiếp cận của bà Harris.

Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò mới nhất của hãng tin Reuters và Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos cho thấy, ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Kamala Harris đang nới rộng khoảng cách dẫn trước so với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Cụ thể, bà Harris đang dẫn trước ứng cử Donald Trump với tỷ lệ 45% so với 41%. Lợi thế 4% trong số những cử tri đã đăng ký rộng hơn so với lợi thế 1% trong các cuộc thăm dò hồi cuối tháng 7. Được tiến hành từ ngày 21 đến 28-8 và có biên độ sai số 2%, cuộc thăm dò mới nhất này cũng cho thấy bà Kamala Harris đang nhận được sự ủng hộ gia tăng của phụ nữ và người gốc Tây Ban Nha. Trong khi đó, ông Donald Trump lại dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ trong số cử tri da trắng và nam giới.

Nhìn vào kết quả các cuộc khảo sát gần đây có thể thấy rõ hai ứng viên Tổng thống Mỹ vẫn đang trong một cuộc so kè quyết liệt như nhiều cuộc bầu cử thường thấy trong lịch sử bầu cử Mỹ. Rõ ràng, sự khác biệt quan điểm quá rõ rệt giữa bà Harris và ông Trump, cũng như những yếu tố bất ngờ dần lộ diện, đang hứa hẹn tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt trên đường đua vào Nhà Trắng.

Giai đoạn khảo sát của cuộc thăm dò trùng một phần với Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 19 đến 22-8 tại Chicago, nơi bà Kamala Harris chính thức chấp nhận đề cử của đảng ra tranh cử Tổng thống.

Với tỷ lệ cử tri ủng hộ sát sao giữa bà Harris và ông Trump sẽ khiến tranh luận ở các bang chiến trận giữa hai ứng cử viên càng hứa hẹn thêm nhiều gay cấn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>