Dịch Covid-19 đang tấn công châu Phi

24/03/2020 | 17:19 GMT+7

Đúng như dự đoán, dịch Covid-19 đã lây lan sang châu Phi.

Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại Johannesburg, Nam Phi ngày 19-3-2020.  Nguồn: THX

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết đến nay, đã có trên 1.198 cas nhiễm chủng mới của vi-rút Corona (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở 44 quốc gia thuộc châu lục này. Hiện số cas tử vong do Covid-19 đã lên tới 37 trường hợp ở 7 quốc gia trong khu vực.

Nam Phi đứng đầu châu Phi với hơn 402 bệnh nhân, Ai Cập đứng thứ hai với hơn 294 trường hợp mắc Covid-19, và tiếp đó là Maroc với hơn 104 trường hợp nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Dịch bệnh hiện đang lây lan nhanh ở châu lục này.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong cho biết cơ quan này đang tập trung vào chiến lược với 3 trụ cột chính nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ở Lục địa Đen này gồm: “Trụ cột đầu tiên là nhằm ngăn chặn, trụ cột thứ hai là hạn chế tử vong và trụ cột thứ ba là hạn chế thiệt hại cho xã hội”.

Trong tuần qua, hàng loạt quốc gia châu Phi đã đóng cửa biên giới khi sự lây lan của đại dịch Covid-19 ở khu vực đã đe dọa biến lục địa 1,3 tỉ người này thành một mặt trận mới đáng báo động.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Phi, bà Matshidiso Moeti cảnh báo đại dịch Covid-19 diễn biến cực kỳ nhanh chóng ở châu Phi, ngoài ra một số lượng lớn người nhiễm bệnh chưa bị phát hiện do các nước châu Phi đang thiếu nghiêm trọng các bộ dụng cụ xét nghiệm.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã ban hành lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 21 ngày trong bối cảnh tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 những ngày qua.

Cùng thời gian này, Bộ Y tế Algeria Abderrahmane Benbouzid tuyên bố nước này đã chuyển sang giai đoạn 3 của dịch Covid-19. Ông cũng kêu gọi các cơ quan chức năng và người dân Algeria cần chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Trong khi đó, Chính phủ Botswana thông báo Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi đã tự cách ly sau khi tới thăm quốc gia láng giềng Nambia tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hage Geingob vào ngày 21-3 vừa qua.

Tại Maroc, quân đội đã triển khai xe thiết giáp để thực thi tình trạng khẩn cấp, sau khi có nhiều người vẫn đi cầu nguyện bất chấp lệnh cấm. Lực lượng an ninh quốc gia Maroc (DGSN) thông báo đã bắt giữ 2 người tại thành phố Tangiers do vi phạm quy định. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, các phương tiện giao thông công cộng và việc đi lại giữa các thành phố đều bị hạn chế cho đến ngày 20-4 nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Những đối tượng vi phạm sẽ bị phạt đến 3 tháng tù và khoản tiền 1.300 dirham (tương đương 135 USD).

Giới quan sát cho rằng, dịch Covid-19 bùng phát ở châu Phi sẽ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn ở các châu lục khác. Bởi lẽ, đa phần các quốc gia ở châu lục này đều nghèo và thiếu thốn trang, thiết bị y tế nên khó kiểm tra ngăn ngừa dịch bệnh. Mặt khác, châu Phi cũng thường xuyên xảy ra dịch bệnh khác nên làm suy giảm hệ miễn dịch trong cộng đồng. Từ đó, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 là rất cao.

Trong một động thái liên quan, Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ thành lập quỹ hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Theo đó, mục đích của quỹ này là hỗ trợ các quốc gia đang phát triển có hệ thống y tế yếu kém đang phải đối phó với dịch bệnh và để khắc phục hậu quả lâu dài. Bộ Ngoại giao Na Uy mới đây thông báo LHQ sẽ thành lập một quỹ hỗ trợ điều trị cho những người nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó có các nước châu Phi.

Tuy nhiên để quỹ này đi vào hoạt động đòi hỏi nhiều thời gian trong khi dịch bệnh ngày một lây lan nhanh nên giải pháp bức thiết là từng quốc gia phải chủ động ngăn ngừa để bảo vệ cho người dân đất nước mình cùng với cộng đồng quốc tế đẩy lùi Covid-19.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>