G20 hỗ trợ phân phối công bằng vắc-xin Covid-19

24/11/2020 | 08:47 GMT+7

Các nhà lãnh đạo G20 đã cam kết chi trả cho việc phân phối công bằng vắc-xin, thuốc và bộ xét nghiệm Covid-19 khắp thế giới để giúp nước nghèo không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống đại dịch và nỗ lực phục hồi kinh tế.

Đến sáng ngày 23-11, trên thế giới có hơn 58,9 triệu cas mắc Covid-19. Ảnh: AP

G20 nhận định nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu khởi sắc nhưng khả năng phục hồi vẫn không đồng đều, không chắc chắn và có nhiều rủi ro. G20 cam kết tiếp tục sử dụng mọi chính sách sẵn có nếu cần thiết để bảo vệ việc làm và thu nhập cho người dân, khuyến khích ngân hàng phát triển đa phương tăng cường nỗ lực giúp các nước đối phó khủng hoảng kinh tế vì dịch Covid-19.

Tại hội nghị, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi G20 từ nay đến cuối năm đầu tư thêm 4,5 tỉ USD vào một dự án toàn cầu về điều chế và phân phối vắc-xin, xét nghiệm và phương pháp điều trị Covid-19. Riêng Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức đã đóng góp gần 600 triệu USD cho nỗ lực này.

Cũng phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng cung cấp vắc-xin Sputnik V phòng Covid-19 cho các nước có nhu cầu. Ngoài vắc-xin Sputnik V, Nga cũng chuẩn bị sản xuất 2 loại vắc-xin khác. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước khác về nghiên cứu và phát triển, sản xuất, phân phối vắc-xin Covid-19. Năm ứng viên vắc-xin tiềm tàng của Trung Quốc hiện trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Trong khi đó, Mỹ, Anh, Đức có thể cho tiêm vắc-xin Covid-19 từ tháng 12. Hôm 20-11, tập đoàn dược Pfizer đã trình đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp ứng viên vắc-xin Covid-19 do hãng này phát triển và ủy ban tư vấn vắc-xin của FDA dự kiến nhóm họp vào ngày 10-12.

Tuy nhiên, Anh có thể phê duyệt vắc-xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech trong tuần này, thậm chí trước cả Mỹ, Telegraph dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết. Giới chức Anh sắp bắt đầu đánh giá chính thức về vắc-xin do hai tập đoàn trên sản xuất và Cơ quan Y tế Quốc gia (DHS) đã được thông báo sẵn sàng triển khai vắc-xin này vào ngày 1-12.

Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vắc-xin Covid-19 và dự kiến có 10 triệu liều, đủ để tiêm cho 5 triệu người, vào cuối năm nay, nếu được các nhà quản lý phê duyệt.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cùng ngày cho biết nước này cũng có thể triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 ngay tháng sau.

Còn Chính phủ Australia vừa công bố khoản kinh phí đầu tư lên đến hàng chục triệu đô la Australia (AUD) nhằm hỗ trợ phát triển các chế phẩm sinh học có tác dụng điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, trong đó có bệnh Covid-19.

Cụ thể, Chính phủ Australia cho biết sẽ tài trợ 11,7 triệu AUD hỗ trợ một công ty tư nhân thử nghiệm một loại thuốc xịt mũi có khả năng tiêu diệt vi-rút gây bệnh Covid-19. Theo thông báo này, thuốc xịt mũi có tên INNA-051 do Công ty công nghệ sinh học Ena Respiratory của Australia phát triển sẽ nhận được khoản đầu tư của chính phủ để triển khai giai đoạn thử nghiệm. Loại thuốc này được cho là có khả năng kích hoạt các cơ chế miễn dịch của cơ thể, giúp tiêu diệt nhiều loại tác nhân gây ra các bệnh đường hô hấp, trong đó có vi-rút SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19. Ngoài khoản tài trợ của Chính phủ Australia, 3 đối tác tư nhân khác cũng đang đầu tư cho các thử nghiệm của thuốc INNA-051.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Australia cho biết, chính phủ cũng sẽ trích gần 30 triệu AUD từ Quỹ chuyển đổi y sinh có tổng kinh phí 500 triệu AUD để hỗ trợ triển khai 4 dự án cải tiến phương pháp điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp, tự miễn dịch và bệnh thần kinh.

Nhận xét về diễn biến dịch bệnh, đặc phái viên của WHO về Covid-19 David Nabarro dự báo châu Âu sẽ hứng chịu làn sóng Covid-19 thứ 3 vào đầu năm 2021 nếu các nước vẫn tiếp tục đối phó theo cách mà ông cho là thất bại trước làn sóng thứ 2.

“Giờ đây chúng ta có làn sóng thứ 2. Nếu họ vẫn không xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, chúng ta sẽ có làn sóng thứ 3 vào đầu năm tới”, ông cảnh báo. Ông Nabarro từng vận động tranh cử chức Giám đốc WHO vào năm 2017 nhưng không đắc cử.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>