Giải pháp khả thi để lập lại hòa bình ở Gaza

01/02/2024 | 09:18 GMT+7

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 28-1, cho biết những cuộc thảo luận tại thủ đô Paris (Pháp) với sự tham gia của các quan chức hàng đầu nước này, Mỹ, Qatar và Ai Cập để tìm kiếm lệnh ngừng bắn tại Gaza đã được kéo dài và đem lại những kết quả “mang tính xây dựng”. Tuy nhiên vẫn tồn tại “những khoảng cách đáng kể” và sẽ được thảo luận thêm tại những phiên họp bổ sung trong tuần.

Các binh sĩ thuộc lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Dải Gaza. Nguồn: IDF/YNET NEWS

Văn phòng Thủ tướng Israel cũng xác nhận “hội nghị tình báo” tại Paris có sự tham gia của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Thủ tướng Qatar và Bộ trưởng Tình báo Ai Cập. Phái đoàn Israel do ông David Barnea, Giám đốc Cơ quan Tình báo Mossad và ông Ronen Bar, người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Shin Bet dẫn đầu. Cuộc gặp nhằm mục đích đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần tuyên bố chính phủ của ông sẽ không chấp nhận lệnh ngừng bắn nếu Hamas duy trì quyền lực ở Dải Gaza và chiến dịch quân sự của Israel ở vùng lãnh thổ này nhằm mục đích tiêu diệt phong trào Hồi giáo Hamas.

Trước đó, các nhà đàm phán phía Mỹ đã tiết lộ rằng đang có tiến triển trong đàm phán về một thỏa thuận tiềm năng. Theo đó, Israel sẽ tạm dừng các hoạt động quân sự nhằm vào Hamas ở Dải Gaza trong vòng 2 tháng để đổi lấy việc thả tự do cho hơn 100 con tin. Tuy nhiên, hãng tin Channel 12 của Israel dẫn lời các quan chức đã hạ thấp kỳ vọng này.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh mới đây yêu cầu Israel tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), trong đó yêu cầu Israel phải thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để ngăn chặn các “hành động diệt chủng” ở Dải Gaza.

 Thủ tướng Palestine đánh giá quyết định của ICJ là “quan trọng” về mặt pháp lý, chính trị và nhân đạo, giúp tạo điều kiện để người dân Palestine trở về nhà.  Ông cũng hoan nghênh quyết định của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres chuyển phán quyết của ICJ lên Hội đồng Bảo an LHQ và yêu cầu chấm dứt tình trạng bạo lực cũng như mọi hành vi gây tổn hại đến người dân Palestine.

Trước đó, ngày 26-1 vừa qua, ICJ đã đưa ra phán quyết đầu tiên trong vụ kiện do Nam Phi - một quốc gia thành viên của Liên minh châu Phi (AU) - tiến hành, kiện Israel vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước LHQ về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza. Theo đó, phán quyết yêu cầu Israel đảm bảo không vi phạm các nghĩa vụ trong công ước, đồng thời kêu gọi chính quyền Tel Aviv cải thiện tình hình nhân đạo tại dải đất ven biển này.

Phán quyết trên đã nhận được sự hoan nghênh của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Đức, Venezuela...

Trong khi đó, cùng thời gian này, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ sẽ tiếp tục tập trung hoạt động quân sự tại thành phố Khan Yunis ở phía Nam Dải Gaza như đã làm trong vài tuần qua.

Kể từ ngày 7-10-2023, xung đột giữa Hamas - Israel đã nổ ra và lan rộng. Xung đột đã làm cho hơn 22.000 người Palestine thiệt mạng, 57.035 người khác bị thương và 1.140 người Israel đã thiệt mạng. Đáng quan ngại là giao tranh đã đẩy cuộc sống của người dân Palestine tại Dải Gaza vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

 Giới quan sát cho rằng, lệnh ngừng bắn tiến tới đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas là giải pháp khả thi hiện nay khi cuộc chiến đã và đang lan rộng ra nhiều quốc gia Trung Đông.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>