Hai lần thử tên lửa liên tiếp: Triều Tiên gửi thông điệp không hài lòng Mỹ

15/05/2019 | 07:56 GMT+7

Chưa đầy 1 tuần, Triều Tiên đã 2 lần thử vật thể bay được nghi ngờ là tên lửa tầm ngắn nhằm gửi thông điệp không hài lòng tới Mỹ vì những bất đồng gần đây.

Bức ảnh Triều Tiên công bố ngày 9-5 về thử nghiệm vũ khí. Ảnh: AP

Theo đó, vào 2 ngày 4 và 9-5, Triều Tiên đã phóng 4 vật thể bay được nghi ngờ là tên lửa tầm ngắn. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, những tên lửa tầm ngắn Triều Tiên phóng đã di chuyển được quãng đường 420km và 270km và rơi xuống biển Nhật Bản không gây ra thiệt hại nào.

Thông tin này đã được truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận đích thân Chủ tịch Kim Jong-un đã thị sát vụ phóng tên lửa, ngoài ra không nêu rõ chi tiết loại tên lửa được phóng. Vụ phóng tên lửa vừa qua diễn ra sau khi đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đến thăm Hàn Quốc. Đây được xem như lời cảnh cáo nhằm vào cả Mỹ và Hàn Quốc. Về sâu xa, động thái trên được xem là thông điệp của Bình Nhưỡng muốn gửi tới Washington về việc dây dưa chưa thông qua được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và xóa bỏ những lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Theo Reuters, các quan chức quân sự Hàn Quốc đã nhận định về động cơ chính trị đằng sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bắt nguồn từ áp lực tăng cao từ lệnh trừng phạt. Tiếp đó là phản đối việc Hàn Quốc mua chiến đấu cơ F-35, Seoul tập trận chung với Washington... gần đây. Những cuộc phóng thử tên lửa này còn là động thái để khích lệ sự ủng hộ của người dân Triều Tiên với chính phủ.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho rằng, ông không hài lòng với những cuộc thử vũ khí gần đây của Triều Tiên, đồng thời khẳng định đang theo dõi nghiêm túc vụ việc trên. Tuy nhiên, ông Trump cũng bày tỏ tin tưởng Triều Tiên sẽ không làm đổ vỡ niềm tin mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được sau hai lần hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Cùng quan điểm trên, Hãng thông tấn AP (Mỹ) đánh giá việc xác định loại tên lửa được phóng ngày 9-5 là vô cùng quan trọng bởi Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấm Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo. Trong trường hợp Triều Tiên vi phạm lệnh cấm của LHQ, nước này sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt bổ sung. Trong khi đó, qua những sự kiện ngoại giao gần đây, Triều Tiên đều đề cập đến việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động có thể cản trở ngoại giao. Ông Moon Jea-in khẳng định Seoul sẽ tìm kiếm các giải pháp khác nhau để khôi phục đối thoại, trong đó bao gồm viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

Kể từ tháng 11-2017 đến đầu tháng 5 này, sau vụ phóng tên lửa tầm xa cuối cùng, Triều Tiên rất thiện chí không thử bất cứ vụ tên lửa nào và tiến hành nhiều cuộc hội đàm với Hàn Quốc và Mỹ nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy xóa bỏ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia này.

Trong một diễn biến liên quan, mặc dù phóng thử tên lửa dằn mặt Mỹ nhưng mới đây, Chủ tịch Kim Jong-un vẫn khẳng định, ông đã sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ba nhưng đặt thời hạn cuối năm 2019 để Washington thay đổi chính sách. Do vậy về sâu xa, những vụ thử tên lửa vừa qua của Triều Tiên là thông điệp nhắc nhở Mỹ không nên lần lữa đàm phán Mỹ - Triều mà cần nghiêm túc thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên như đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>