Houthi cảnh báo tiếp tục đánh chìm tàu Anh

05/03/2024 | 07:29 GMT+7

Lực lượng Houthi ở Yemen hôm 3-3 tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào nhiều tàu của Anh hơn trên Biển Đỏ sau vụ chìm tàu Rubymar chở hàng ngàn tấn phân bón.

Tàu Rubymar bị chìm trên Biển Đỏ. Ảnh: AP

Cảnh báo trên được đưa ra một ngày sau khi Chính phủ Yemen thông báo tàu Rubymar thuộc sở hữu của Anh bị tên lửa chống hạm của Houthi bắn vào ngày 18-2 đã bị chìm.

Tàu Rubymar bị tấn công khi đang trên hành trình từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đến Bulgaria hôm 18-2, sau đó thủy thủ đoàn quyết định bỏ lại con tàu ở khu vực phía Nam biển Đỏ.

Con tàu này đăng ký tại Anh, do doanh nghiệp ở Lebanon vận hành. Các thông tin trước đó cho biết các thủy thủ trên Rubymar được sơ tán sang tàu khác và được đưa đến Djibouti an toàn.

MV Rubymar chìm dần sau khi trúng 2 tên lửa của Houthi, trong đó có một quả xuyên qua mạn tàu. Hình ảnh được công bố cho thấy đuôi tàu chìm tới mức ngang boong. Nhiên liệu rò rỉ đã tạo ra vết loang dài 30km.

Lực lượng Houthi đã bắt giữ tàu thương mại Galaxy Leader và tiến hành hàng trăm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại và hải quân ở Biển Đỏ, eo biển Bab Al-Mandab và vịnh Aden kể từ tháng 11-2023.

Nhóm này cho biết họ đã cấm bất kỳ tàu nào đến Israel đi qua Biển Đỏ nhằm buộc Israel cho phép hỗ trợ nhân đạo vào Dải Gaza đang bị bao vây.

Ông Hussein Al-Ezzi, phó lãnh đạo cơ quan ngoại giao trong chính quyền do Houthi dẫn dắt ở Yemen, nói rằng lực lượng của họ sẽ tiếp tục đánh chìm tàu ở Biển Đỏ, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc gây ra thảm họa sinh thái ngoài khơi bờ biển Yemen. Ông cũng đổ lỗi cho Anh vì đã tham gia các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu của Houthi, cũng như hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở Dải Gaza.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Yemen Abdul Salam Humaid cho biết trong một tuyên bố hôm 2-3 rằng ông đã yêu cầu Tổ chức Khu vực Bảo tồn Môi trường Biển Đỏ và vịnh Aden, có trụ sở tại Jeddah, và các cơ quan bảo tồn biển khác hỗ trợ ngăn chặn mọi ô nhiễm từ tàu, cũng như giúp thành lập ủy ban pháp lý để buộc chủ tàu phải di dời tàu và hàng hóa trên tàu.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ hôm 3-3 cho biết hàng hóa phân bón amoni photphat trên tàu gây nguy hiểm cho sinh mạng hàng hải và con tàu bị chìm cũng là mối nguy hiểm đối với các tàu khác đi qua Biển Đỏ.

Quân đội Mỹ tuyên bố: “Khi con tàu chìm, nó sẽ gây ra nguy cơ va chạm dưới mặt nước đối với các tàu khác khi đi qua các tuyến đường vận chuyển tấp nập trên biển này. Houthi đã đặt ra mối đe dọa cao độ đối với các hoạt động hàng hải toàn cầu”.

Bất chấp sự lên án và cảnh báo trên toàn thế giới về hậu quả của hành động của mình, Houthi tiếp tục đe dọa cản trở sứ mệnh giải cứu con tàu trước khi viện trợ nhân đạo đến Gaza.

Lực lượng Houthi đã gia tăng tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ sau khi chiến sự ở Dải Gaza bùng phát đầu tháng 10-2023.

Mỹ và Anh bắt đầu tập kích các mục tiêu Houthi ở Yemen hồi tháng 1-2024 để đáp trả, nhưng chưa thể ngăn lực lượng này tiếp tục tấn công tàu hàng.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>