Indonesia sắp có phó tổng thống trẻ nhất lịch sử ?

19/02/2024 | 07:28 GMT+7

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Gibran Rakabuming Raka, 36 tuổi, con trai cả của Tổng thống Indonesia đương nhiệm Joko “Jokowi” Widodo sẽ trở thành Phó Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Indonesia.

Ông Gibran Rakabuming Raka trả lời truyền thông tại Solo, miền trung Java, Indonesia. Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, nhóm Prabowo-Gibran, tức nhóm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto và Thị trưởng thành phố Surakarta Gibran Rakabuming Raka, đã giành được khoảng 58% số phiếu bầu trong cuộc kiểm phiếu nhanh, sau cuộc bầu cử hôm 14-2.

Nếu như vậy, ông Gibran có thể trở thành phó tổng thống trẻ nhất lịch sử của Indonesia. Ông Gibran cũng bị trở thành đề tài bàn tán và bị dư luận đặt lên bàn cân để so sánh với chính cha mình là Tổng thống Widodo.

Ban đầu, khi được ứng viên Tổng thống - Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo chọn làm người liên danh tranh cử, nhiều người nhận xét ông Gibran còn quá trẻ, quá ít kinh nghiệm.

Vào thời điểm đó, ông Gibran mới làm Thị trưởng thành phố Surakrta (còn được gọi là Solo) được 2,5 năm. Trước khi tham gia chính trường, ông kinh doanh dịch vụ ăn uống và có cổ phần trong nhiều dự án kinh doanh, chủ yếu là hợp tác với em trai Kaesang Pangarep.

Đối với dân thường Indonesia, ông Gibran được biết đến không có gì khác ngoài việc là con trai của Tổng thống.

Ông Gibran, con cả trong ba người con của Tổng thống Jokowi, đã kết hôn với cựu hoa hậu đồng thời là người dẫn chương trình truyền hình, Selvi Ananda Putri, 35 tuổi. Họ có một cậu con trai 8 tuổi tên là Jan Ethes Srinarendra và một bé gái 4 tuổi tên La Lembah Manah.

Theo Channel News Asia, trong chiến dịch tranh cử, ông Gibran đã nói chuyện với các doanh nhân trẻ, lắng nghe nguyện vọng của họ, giao lưu với các ngư dân địa phương, tương tác với các Youtuber nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bất cứ nơi nào tới, ông Gibran đều thu hút đám đông khổng lồ muốn chụp ảnh cùng hoặc bắt tay. Dường như không ai quan tâm tới các chính trị gia cấp cao, các nhân vật địa phương và những người nổi tiếng đi sau vì ông nổi bật hơn tất cả.

Ông Gibran cố bắt tay tất cả mọi người nhưng khó có thể đánh giá ông có thích được chú ý hay không. Chính trị gia trẻ tuổi này hầu như im lặng trong khi mọi người hét tên mình. Ông thường lặng lẽ quan sát các chính trị gia khác đang bận rộn nói chuyện với nhau. Tuy nhiên, khi tới lượt lên sân khấu phát biểu, ông Gibran đã chuyển từ một người lắng nghe trầm lặng sang một diễn giả tự tin, có khả năng lay động đám đông.

Ông Gibran cũng tỏ rõ sự tự tin khi đối đầu với các ứng viên khác trong cuộc tranh luận của các ứng viên Phó Tổng thống. Ông có thể truyền đạt thông tin rõ ràng và tung ra đòn đáp trả khi bị các đối thủ tấn công hay chỉ trích.

Hãng tin Reuters nhận định có sự khác biệt giữa ông Gibran và cha ông là Tổng thống Widodo.

Bởi ông Widodo từng có 10 năm phục vụ công ích trước khi lên làm tổng thống Indonesia hồi năm 2014, trong khi ông Gibran chỉ làm thị trưởng thành phố Surakarta (hay còn được gọi là Solo) hai năm trước khi ứng cử vị trí phó tổng thống.

Trong khi ông Widodo được coi là người vượt qua những rào cản cũ, mở ra kỷ nguyên dân chủ mới thì hành trình thăng tiến quá nhanh của ông Gibran đã gặp phải không ít điều tiếng và nghi ngờ.

Con đường dẫn đến chiếc ghế phó tổng thống của ông Gibran cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu ông đã chuẩn bị như thế nào để bước lên vũ đài chính trị quốc gia, ngay cả khi chức vị phó tổng thống chỉ là vị trí có quyền lực và ảnh hưởng tương đối hạn chế.

Tuy nhiên, ông Gibran bày tỏ sự tin tưởng rằng ông đã sẵn sàng đảm nhận vai trò mới này trong bài phát biểu hôm 14-2, sau khi ông Prabowo tuyên bố chiến thắng.

Tại Indonesia, phó tổng thống thường giữ vai trò khiêm tốn và chỉ làm việc khi được tổng thống giao nhiệm vụ cụ thể.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>