Iran phát động tấn công Israel

15/04/2024 | 08:51 GMT+7

Iran đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhằm vào Israel hôm 13-4.

UAV của Iran. Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công của Iran được dự kiến từ trước đó xảy ra sau khi Israel vào tuần trước đã tiến hành cuộc không kích tòa nhà Đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria), khiến một sĩ quan cấp cao Iran thiệt mạng.

Truyền thông khu vực cho biết, cùng với Iran, nhiều nhóm vũ trang tại khu vực đã đồng loạt mở các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào lãnh thổ Israel.

Quân đội Israel thông báo hệ thống radar phòng không nước này đã ghi nhận một số máy bay không người lái xuất phát từ lãnh thổ Yemen hướng về phía Israel. Cùng lúc, truyền thông khu vực cho biết lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã phóng hàng chục quả tên lửa sang khu vực phía Bắc Israel.

Động thái quân sự từ các quốc gia có các nhóm vũ trang thân Iran nhằm vào Israel được ghi nhận ngay sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo mở cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa tầm xa vào Israel, để trả đũa cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria hôm 1-4 vừa qua. Đài ABC của Mỹ nhận định Iran có thể phóng từ 400-500 quả tên lửa và máy bay không người lái để tấn công Israel.

Theo Lực lượng Không quân Israel, lực lượng này đã bắt đầu đánh chặn máy bay không người lái của Iran, một số đã bị bắn hạ trên bầu trời Syria hoặc Jordan. Israel thực hiện được giải pháp trên là nhờ năng lực hợp tác giữa Mỹ với các đồng minh khu vực.

Trong động thái phản ứng đầu tiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công trực tiếp từ Iran và sẽ đáp trả tương xứng.

Hiện Israel đã đóng cửa không phận với các chuyến bay quốc tế đến và đi. Iraq cũng đã đóng cửa không phận và ngừng mọi hoạt động bay nội địa. Jordan - quốc gia nằm giữa Iraq và Israel - trước đó cũng đóng cửa không phận.

Ngay sau khi Iran trả đũa Israel bằng cách phóng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ Israel bằng mọi giá.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X, ông Biden nhấn mạnh: “Tôi vừa có cuộc họp với nhóm an ninh quốc gia của mình để cập nhật về các cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này là kiên định”.

Phái đoàn đại diện Iran tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố hành động quân sự lần này nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào tòa nhà ngoại giao của Tehran tại Damascus (Syria).

“Hành động này có thể được coi là sự kết thúc. Nhưng nếu chế độ Israel phạm thêm sai lầm, phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể”, phía Iran nhấn mạnh, theo Reuters ngày 14-4.

Bên cạnh đó, Iran cũng gửi lời cảnh báo tới các bên ủng hộ Israel rằng “đây là xung đột giữa Iran và Israel” và “Mỹ phải tránh xa”. Hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời một nguồn quân sự đưa tin nước này đang theo dõi bất cứ hành động ủng hộ nào của Jordan dành cho Israel trong đợt tấn công này và cảnh báo Jordan có thể trở thành mục tiêu kế tiếp.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án cuộc tấn công của Iran, gọi đây là hành động “leo thang nghiêm trọng” và kêu gọi các bên kiềm chế tối đa tránh nguy cơ dẫn đến đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận tại Trung Đông, theo AFP.

Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước thành viên NATO như Canada, Hà Lan, Đan Mạch... Cũng bày tỏ quan ngại và lên án hành động của Iran.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>