Israel cảnh báo chiến tranh

27/02/2020 | 06:47 GMT+7

Liên tục nã pháo vào nhau giữa Israel và các tay súng nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad tại Dải Gaza làm dấy lên quan ngại một cuộc chiến sắp nổ ra tại đây.

Rocket được bắn từ Dải Gaza về phía Israel ngày 24-2. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đó, vào ngày 24-2, hàng loạt rocket được bắn từ Dải Gaza về phía Israel. Nhóm Jihad đã thừa nhận tiến hành các vụ tấn công này, đồng thời tuyên bố để trả đũa vụ những thành viên nhóm này bị sát hại gần hàng rào phân cách giữa Dải Gaza và Israel. Theo đó, trong đêm 23-2, Không quân Israel đã tấn công các vị trí của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad tại Syria, bên ngoài thủ đô Damascus và tại Dải Gaza làm ít nhất sáu người đã thiệt mạng. Từ đó dẫn tới làn sóng trả đũa bằng rocket của các nhóm vũ trang từ Palestine nhằm vào Israel. Hiện Jihad là phong trào vũ trang hoạt động mạnh thứ 2 tại Dải Gaza sau phong trào vũ trang Hamas nên có tác động rất lớn nếu xảy ra xung đột với Israel.

Phản ứng trước vụ tấn công trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo nhóm Jihad và Hồi giáo Hamas rằng nếu việc bắn rocket không chấm dứt hoàn toàn, Israel “sẽ buộc phải triển khai kế hoạch chiến tranh quy mô lớn mà chúng tôi đã chuẩn bị”.

Theo chính quyền Israel, chỉ trong 2 ngày trước, nhóm vũ trang đã bắn ít nhất 80 quả rocket về phía lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, phần lớn các quả rocket được bắn từ Gaza đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn. Không có thương vong trong các cuộc tấn công bằng rocket, nhưng có một quả đã bay vào một sân chơi nhà trẻ tại thành phố Sderot ở miền Nam Israel, gây thiệt hại về vật chất. Không ai có mặt tại thời điểm xảy ra vụ tấn công do tất cả các trường học đã tạm đóng cửa theo hướng dẫn của quân đội Israel.

Trong một động thái liên quan, chính quyền Israel đã quyết định đóng các cửa khẩu Erez dành cho hoạt động đi lại của người dân và cửa khẩu Kerem Shalom đối với hàng hóa, đồng thời thông báo đóng cửa toàn bộ khu vực cảng biển quanh Dải Gaza.

Trước đó, để phòng ngừa những vụ tấn công từ Dải Gaza, khoảng 65.000 học sinh Israel đã được yêu cầu ở trong nhà tại những thành phố gần Dải Gaza. Các chuyến tàu nối thành phố Ashkelon và Beerseva đều bị hủy bỏ, trong khi nhiều tuyến đường bị đóng cửa ở miền Nam nước này. Chính quyền Israel cũng thông báo, các trường học tiếp tục đóng cửa đến hết ngày 25-2.

Trước tình hình trên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã kêu gọi các bên liên quan duy trì sự ủng hộ giải pháp hai nhà nước ở Dải Gaza nhằm giảm bớt xung đột giữa IsraelPalestine. Trong một tuyên bố, mới đây Bỉ - nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ, nêu rõ: “Các thành viên Hội đồng một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với giải pháp hai nhà nước thông qua đàm phán... trong đó hai quốc gia dân chủ là Israel và Palestine, sống bên cạnh nhau trong hòa bình, trong đường biên giới an toàn và được công nhận”. Tuyên bố trên cũng được toàn bộ 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ, trong đó bao gồm cả Mỹ.

Liên quan quyết định gần đây của Israel về việc xây thêm hàng nghìn nhà định cư cho người Do Thái ở phía Đông Jerusalem - khu vực mà người Palestine coi là thủ đô trong tương lai, tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ nêu rõ: “Tất cả các bên nên kiềm chế mọi hành động dẫn đến nguy cơ làm suy yếu khả năng tồn tại của giải pháp hai nhà nước, để qua đó duy trì triển vọng cho một nền hòa bình công bằng, toàn diện và lâu dài”.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng “nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các nỗ lực tập thể để khởi động các cuộc đàm phán đáng tin cậy về toàn bộ các quy chế cuối cùng” đối với Israel và Palestine, đồng thời bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc về các hành vi bạo lực chống lại dân thường”.

Những diễn biến gần đây và cảnh báo của Israel làm dấy lên quan ngại một cuộc chiến sẽ diễn ra tại Dải Gaza nếu các bên liên quan thiếu kiềm chế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>