Israel hủy kế hoạch tấn công trả đũa Iran

16/04/2024 | 05:59 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Iran phát động cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel hôm 13-4. Ảnh: NBC News/AP

Theo nguồn tin của New York Times, nội các của ông Netanyahu đã đưa ra một danh sách các biện pháp ứng phó trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn của Iran vào tối 13-4. Nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14-4.

Trong khi đó, người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố Mỹ không muốn sa vào cuộc chiến với Iran.

Ông John Kirby nói với chương trình Meet the Press của NBC rằng Mỹ không tìm kiếm “một cuộc chiến lớn hơn trong khu vực Trung Đông” sau khi hỗ trợ Israel tự vệ trước cuộc tấn công của Iran vào tối 13-4.

“Chúng tôi không muốn cuộc xung đột leo thang”, ông Kirby khẳng định, nhưng nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc điện đàm rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Trong cuộc gọi, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận “về cách làm mọi việc chậm lại và suy nghĩ thấu đáo”, trong đó ông Biden nhấn mạnh rằng Israel đã “có được kết quả tốt nhất”.

Đáp lại, phía Israel khẳng định sẽ không tìm kiếm hành động leo thang nghiêm trọng với Iran.

Còn tại phiên họp khẩn cấp ngày 14-4 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hai đại sứ Israel và Iran không ngừng lên án hành động của nhau.

Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan phát biểu Iran phải bị ngăn chặn trước khi “đẩy thế giới đến điểm không thể quay lại, đến một cuộc chiến tranh khu vực có thể leo thang thành chiến tranh thế giới”. Đồng thời, ông công bố đoạn phim máy bay không người lái (UAV) tiếp cận đền thờ linh thiêng Al-Aqsa ở thành cổ Jerusalem, kèm cáo buộc Tehran chẳng hề quan tâm người Hồi giáo.

Đáp lại, đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Amir Saeid Iravani tuyên bố đợt tấn công nước này hoàn toàn là thực hiện quyền tự vệ vốn có quy định trong điều 51 Hiến chương Liên Hiệp Quốc, được luật pháp quốc tế công nhận.

“Đợt tấn công cần thiết và phù hợp. Chúng tôi thực hiện một cách chính xác, chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự nhằm giảm nguy cơ leo thang cũng như ngăn ngừa tổn hại cho dân thường. Iran không bao giờ tìm cách làm lan rộng xung đột ra khu vực”, ông Iravani khẳng định.

Phái đoàn của Tehran tại Liên Hiệp Quốc cho biết việc bắt buộc Iran phải trả đũa vụ tấn công vào khu vực đại sứ quán của nước này ở Damascus lẽ ra có thể tránh được nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án mạnh mẽ cuộc tấn công từ trước.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc của Israel hôm 14-4 kêu gọi Hội đồng Bảo an áp đặt “tất cả các biện pháp trừng phạt có thể” đối với Iran sau cuộc tấn công chưa từng có của nước cộng hòa Hồi giáo này nhằm vào Israel. Đại sứ Gilad Erdan nói với cơ quan này: “Hôm nay, hội đồng phải hành động và lên án Iran vì hành vi khủng bố của họ”, đồng thời kêu gọi các nước “áp đặt mọi biện pháp trừng phạt có thể đối với Iran trước khi quá muộn”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước thành viên không thực hiện hành động trả đũa nhằm tránh căng thẳng leo thang. Mặc dù lên án đợt tấn công Iran thực hiện nhưng ông nhắc rằng Hiến chương Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng vũ lực chống lại toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>