Không chủ quan với Covid-19

15/01/2023 | 12:48 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo rằng đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất ở Trung Quốc vẫn chưa kết thúc và có thể kéo dài tới 2 đến 3 tháng.

Nhân viên phòng, chống dịch bệnh tại thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Ảnh: Reuters

Đã đến lúc ngành y tế Trung Quốc cần tập trung cho vùng nông thôn, nơi kỳ “xuân vận” Tết Nguyên đán sẽ khiến dịch bệnh lan đến nhưng năng lực y tế còn hạn chế. Nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ đang nỗ lực cải thiện nguồn cung cấp thuốc kháng vi-rút, bao gồm Molnupiravir của hãng dược Meck (Mỹ), được cung cấp từ ngày 13-1.

Theo CNA, nỗi lo dịch bệnh bùng lên do lây lan từ phía Trung Quốc cũng là thử thách lớn đối với ngành du lịch toàn cầu, nhất là khu vực Đông Nam Á, nơi đang có các kế hoạch mở cửa chào đón khách Trung Quốc.

Mở cửa kèm điều kiện là lựa chọn phổ biến nhất, ví dụ như Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ke Kung cho biết nước này sẽ giữ nguyên điều kiện xuất trình bằng chứng tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành đối với tất cả du khách; trong khi Malaysia mở làn đường riêng cho khách Trung Quốc nhưng cũng khuyến cáo công chúng không phản ứng thái quá với họ bởi tình hình Covid-19 vẫn đang được kiểm soát.

Một quan chức y tế Trung Quốc ngày 14-1 cho biết nước này ghi nhận 59.938 ca tử vong liên quan tới Covid-19 từ ngày 8-12-2022 đến ngày 12-1 năm nay.

China Daily dẫn lời quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Jiao Yahui nói rằng 5.503 trường hợp tử vong là do suy hô hấp và 54.435 trường hợp khác tử vong do bệnh nền kết hợp với Covid-19.

Quan chức này lưu ý mùa đông là mùa cao điểm của các bệnh về đường hô hấp, tim mạch ở người cao tuổi. Với sự lây lan của dịch Covid-19, số lượng người cao tuổi tử vong tương đối lớn.

Bà Jiao cho biết thêm Trung Quốc đã thiết lập nền tảng thu thập và phân tích các trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 một cách khoa học và dựa trên thực tế. Nền tảng được đưa vào sử dụng từ ngày 31-12-2022.

Ngoài ra, các cơ sở y tế trên khắp Trung Quốc được yêu cầu thu thập và cung cấp thông tin về các trường hợp tử vong được ghi nhận từ ngày 8 đến ngày 29-12-2022.

Vì vậy, phải mất thời gian để các chuyên gia phân tích lượng dữ liệu khổng lồ rồi mới công bố báo cáo khách quan và dựa trên cơ sở khoa học về số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, NHC cho hay số trường hợp tử vong Covid-19 - gần 60.000 kể trên - được thống kê trong bệnh viện, không bao gồm tại nhà riêng (nếu có).

Nhật Bản cũng đón nhiều khách du lịch Trung Quốc trong thời gian qua và cho biết 8% những du khách này dương tính với Covid-19 theo thống kê trong tuần đầu tiên. Tình hình Covid-19 tại Nhật Bản cũng đang phức tạp với ngày 12-1 đánh dấu “kỷ lục đau thương mới” là 489 người tử vong vì dịch bệnh, bên cạnh 185.472 ca mắc mới.

Theo báo Asahi, dữ liệu từ các cơ quan y tế của Nhật Bản cho thấy tổng số ca tử vong do Covid-19 tại nước này đã vượt qua cột mốc 60.000 ca vào ngày 8-1.

Giáo sư Hamada Atsuo tại Bệnh viện Đại học Y Tokyo, nhận định: “Số ca nhiễm hàng ngày chưa chính thức vượt quá con số của đợt dịch vào mùa hè vừa qua. Nhưng có khả năng con số ca nhiễm thực đang cao hơn nhiều so với các đỉnh dịch trước đó. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng ta chứng kiến số người chết cao kỷ lục”.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>