Lại “nóng” chuyện khủng bố IS tái xuất hiện

22/05/2024 | 10:26 GMT+7

Sau thời gian tạm lắng, gần đây IS lại rộ lên ở nhiều quốc gia khiến cộng đồng quốc tế lo lắng.

Ấn Độ bắt 4 nghi phạm khủng bố IS. Ảnh: INDIANEXPRESS

Mới đây, Đội Chống khủng bố (ATS) của bang Gujarat, Ấn Độ vừa bắt giữ 4 nghi phạm khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, thành phố Ahmedabad. Những đối tượng này mang quốc tịch Sri Lanka. Họ bắt đầu hành trình từ Sri Lanka, nhập cảnh Ấn Độ qua sân bay Chennai ở bang Tamil Nadu, sau đó tới Ahmedabad. Theo truyền thông địa phương, các đối tượng này có liên lạc với một đầu mối tại Pakistan.

Cơ quan phòng chống khủng bố của bang Gujarat đã đưa các nghi phạm đến một địa điểm không được tiết lộ để thẩm vấn, điều tra. Hiện chưa rõ động cơ chính xác đằng sau sự hiện diện của các nghi phạm khủng bố này tại sân bay Ahmedabad. An ninh đã được tăng cường tại sân bay Ahmedabad.

 Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, hai thủ lĩnh cấp cao của IS tại Ấn Độ đã bị bắt gần đường biên giới quốc tế sau khi vừa vượt biên từ Bangladesh. Hai đối tượng này là Harish Ajmal Farooqi và Anurag Singh, đều là công dân Ấn Độ. Cả hai cá nhân này đều được mô tả là những thủ lĩnh có động cơ và được đào tạo ở mức cao của IS ở Ấn Độ. Họ từng tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau bao gồm tuyển dụng, tài trợ khủng bố và lên kế hoạch cho các âm mưu khủng bố bằng thiết bị nổ.

Trong một động thái liên quan, trên kênh Telegram, IS tuyên bố các tay súng của tổ chức này đã dùng súng máy bắn vào các khách du lịch là các tín đồ Cơ đốc và những người Hồi giáo dòng Shiite cùng đi ở thành phố Bamiyan, Afghanistan. Vụ tấn công đã làm ba người Tây Ban Nha và ba người Afghanistan thiệt mạng hôm 17-5. Nhóm du khách trên bị bắn trong lúc đang mua hàng tại một cửa hiệu ở Bamiyan, cách Thủ đô Kabul khoảng 180km.

Các phần tử thánh chiến tuyên bố vụ tấn công này nhằm vào một xe chở khách du lịch là công dân của các nước trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống IS ở Trung Đông.

Bamiyan là nơi có tượng Phật bị lực lượng Taliban cho nổ tung trong năm 2001. Thành phố này là điểm đến du lịch hàng đầu của Afghanistan. Số lượng du khách đến nước này ngày càng tăng khi an ninh được cải thiện.

Các vụ tấn công gây chết người nhằm vào khách du lịch nước ngoài tại Afghanistan hiếm khi xảy ra kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền tại nước này năm 2021.

 Ngày 14-5, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ 56 nghi can thuộc tổ chức IS trong các chiến dịch chống khủng bố trên khắp đất nước. Bộ trưởng Yerlikaya cho hay các chiến dịch mang tên “Bozdogan-38” được thực hiện tại 4 tỉnh trên cả nước là Sanliurfa, Hatay, Denizli và Konya, song không nêu rõ ngày tiến hành. Ông Yerlikaya cho biết các nghi phạm được cho là đã tuyển mộ người, huấn luyện bắn súng, đào tạo về tổ chức cũng như hỗ trợ hậu cần cho IS.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa IS vào danh sách các tổ chức khủng bố vào năm 2013 và cho rằng nhóm này đã tiến hành một loạt vụ tấn công đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2015. Vào tháng 12 năm ngoái, lực lượng an ninh và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một phần tử khủng bố IS hàng đầu phụ trách tài chính trong một chiến dịch ở tỉnh Mersin phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới quan sát cho rằng, xung đột ở Trung Đông, châu Phi và Nga - Ukraine là điều kiện để IS tái sinh và phát triển lực lượng ở nhiều quốc gia. Đây là tín hiệu xấu dự báo lực lượng khủng bố này đã trỗi dậy gây ra cơn ác mộng cho nhân loại nếu các quốc gia trên thế giới thiếu giải pháp đồng bộ để ngăn chặn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>