Luận tội Tổng thống: “Món quà chính trị” cho ông Trump ?

13/01/2021 | 07:44 GMT+7

Sau thất bại hôm 6-1 trong chặng đua cuối cùng vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vướng vào một cuộc luận tội của phe Dân chủ.

Người ủng hộ ông Trump tranh luận cùng người biểu tình chống ông Trump tại TP.Los Angeles (bang California, Mỹ). Ảnh: REUTERS

Theo đó, phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã chính thức giới thiệu nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump với cáo buộc kích động nổi loạn. Theo nghị quyết của các Hạ nghị sĩ Dân chủ, các phát ngôn của ông Trump về gian lận bầu cử đã cố tình khuyến khích người biểu tình gây bạo loạn tại trụ sở Quốc hội ngày 6-1. Phe Dân chủ cho rằng những người biểu tình đã làm gián đoạn phiên họp Quốc hội nhằm xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống, xâm phạm tòa nhà Quốc hội, làm bị thương và khiến các nhân viên an ninh thiệt mạng, đe dọa các thành viên quốc hội và Phó Tổng thống. Hệ lụy của việc này đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 sĩ quan cảnh sát. Hạ viện sẽ bỏ phiếu đối với nghị quyết này ngày hôm nay 13-1 và văn bản này dự kiến sẽ được thông qua khi đã có sự bảo trợ của 218 Hạ nghị sĩ Dân chủ.

Các Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ cũng tìm mọi cách thông qua một nghị quyết khác kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các phế truất Tổng thống Trump theo Tu chính án 25. Theo Tu chính này, Phó Tổng thống và đa số trong Nội các có quyền phế truất Tổng thống nếu xác định Tổng thống không thể thực hiện quyền hạn và nghĩa vụ của mình. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu luận tội ông Trump nếu Phó Tổng thống Mike Pence không thực hiện Tu chính án 25. Bà Pelosi nhấn mạnh mối đe dọa của Tổng thống đối với nước Mỹ là khẩn cấp và cần hành động nhanh chóng.

Cho tới nay, ông Pence không có dấu hiệu gì sẽ sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của đảng Dân chủ, do đó, việc tiến hành một cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ diễn ra trong tuần này. Bà Pelosi cho rằng: “Để bảo vệ Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta, chúng tôi sẽ hành động khẩn cấp bởi Tổng thống là mối đe dọa với cả hai điều trên”.

Nếu nghị quyết được thông qua tại Hạ viện, ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần trong 1 nhiệm kỳ. Hồi đầu năm 2020, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát chính thức khởi động phiên tòa luận tội đối với Tổng thống Donald Trump với hai tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Mặc dù sau gần hai tuần tranh tụng và xét xử, ông Trump đã được Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát “tha bổng”, song đây là vị tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị Quốc hội luận tội.

Hiện nay, 211 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu (cùng với 3 thành viên không có quyền bỏ phiếu) ủng hộ dự luật của Hạ nghị sĩ Cicilline và họ đang kỳ vọng sẽ đạt được đủ ngưỡng 217 phiếu cần thiết để tiến hành luận tội Tổng thống Trump.

Những nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm gây sức ép để Tổng thống Trump từ chức hoặc bãi miễn ông diễn ra giữa bối cảnh nhiệm kỳ của ông Trump chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa sẽ kết thúc. Tuy nhiên, bà Pelosi và các lãnh đạo hàng đầu đảng Dân chủ không quan tâm đến thời hạn này. Mục tiêu của đảng Dân chủ nhắm đến là đẩy nhanh tiến trình rời Nhà Trắng của ông Trump để giảm bớt rủi ro của ông Joe Biden. Động thái này được cho là một trò chơi chính trị của đảng Dân chủ.

Trong một động thái liên quan, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã gửi một bản ghi nhớ cho các thượng nghị sĩ, giải thích rằng Thượng viện không thể bắt đầu việc luận tội ông Trump cho tới sớm nhất là ngày 19-1, với lo ngại dịch Covid-19 cũng như tình trạng an ninh của cơ quan Quốc hội. Điều này đồng nghĩa với việc luận tội ông Trump chỉ có thể diễn ra vào ngày cuối trước khi ông rời Nhà Trắng nên hoàn toàn vô nghĩa.

Giới phân tích cho rằng, việc luận tội ông Trump vào thời điểm này chỉ là trò chơi chính trị của phe Dân chủ chẳng những không mang lại lợi ích thiết thực nào mà còn khiến nhà lãnh đạo Mỹ trở thành “người hùng” trong mắt các cử tri ủng hộ ông thêm một lần nữa.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>