Mỹ thành ổ dịch mới

24/03/2020 | 08:32 GMT+7

Số cas tử vong do Covid-19 tại Mỹ đã vượt 400 trường hợp, biến quốc gia này trở thành ổ dịch lớn tiếp theo của thế giới.

Khuyến cáo tránh tụ tập đông người được đặt trên một tuyến đường tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS                  

Theo số liệu của Trung tâm Hệ thống khoa học và kỹ thuật tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến 6h sáng 23-3 (theo giờ Việt Nam), số cas tử vong do vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này là 419 cas; trong khi số cas nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 tại nước này là 33.644 trường hợp. Trong số này, bang New York là khu vực có số cas tử vong cao nhất với 114 trường hợp, tiếp đó là bang Washington với 94 trường hợp.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence xác nhận ít nhất 254.000 người Mỹ đã xét nghiệm và nhận kết quả kiểm tra vi-rút SARS-CoV-2. Con số này không bao gồm các xét nghiệm của bệnh viện địa phương hay phòng thí nghiệm tư nhân.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 8 bang tại Mỹ - với 101 triệu dân, ban hành sắc lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà.

Gần 1/3 dân số Mỹ đang sống dưới sắc lệnh “phải ở trong nhà” nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khi Ohio, Louisiana và Delaware trở thành những bang mới nhất ban hành các lệnh hạn chế trên diện rộng, cùng với đó là thành phố Philadelphia.

Ohio có 351 cas mắc và 3 cas tử vong, trong khi Louisiana có 837 cas mắc và 20 cas tử vong. Sắc lệnh yêu cầu người dân phải ở trong nhà, có hiệu lực từ nửa đêm 23-3 (giờ địa phương) kéo dài đến ngày 6-4 tại Ohio, tại Louisiana là từ 17h ngày 23-3 kéo dài đến 12-4, còn tại Delaware sẽ được thực thi từ 8h sáng ngày 24-3.

Ông Bill de Blasio - Thị trưởng thành phố New York, một trong những tâm chấn dịch bệnh ở Mỹ, hôm 22-3 cho rằng, dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng nội địa lớn nhất nước Mỹ kể từ cuộc Đại suy thoái, đồng thời kêu gọi huy động quân đội Mỹ để giúp hệ thống y tế không bị quá tải. “Nếu chúng tôi không có thêm nhiều máy thở trong 10 ngày tới, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân tử vong”, ông Bill de Blasio nói, trong bối cảnh thành phố đông dân nhất nước Mỹ này ghi nhận 9.600 cas mắc Covid-19 và 63 cas tử vong. Ông Bill de Blasio cho rằng, thành phố New York đã không nhận được nguồn cung cấp y tế cần thiết từ chính phủ liên bang để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh. Hiện các bệnh viện đang cạnh tranh thiết bị bảo hộ dành cho nhân viên y tế và máy thở để đối phó với số lượng bệnh nhân ngày một gia tăng.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết, bang này đang thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) dành cho các nhân viên y tế, trong khi phải chờ đến tháng 7 mới được bàn giao. “Chúng tôi cần trang thiết bị ngay trong ngày mai. Chúng tôi sẵn sàng trả tiền cho bất cứ ai có thể bán PPE cho chúng tôi”, ông Abbott nói trong một cuộc họp báo.

Trong khi đó tại Thượng viện Mỹ, sự bất đồng giữa các đảng phái đã ngăn chặn việc thúc đẩy một dự luật phản ứng với vi-rút SARS-CoV-2 quy mô lớn. Phe Dân chủ cho rằng biện pháp của phe Cộng hòa tập trung quá nhiều vào việc giúp đỡ các tập đoàn. Nhưng lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết, ông tin tưởng bất đồng sẽ được thu hẹp trong 24 giờ tới.

Trước đó, hôm chủ nhật (22-3), Tổng thống Donald Trump cho biết đã kích hoạt lực lượng Vệ binh Quốc gia ở bang California, New York và Washington để chiến đấu với sự lây lan của Covid-19. “Chúng tôi cũng đang cân nhắc ở các bang khác. Nhưng những bang này bị ảnh hưởng nặng nhất”, ông Trump nói tại Nhà Trắng.

Ngoài chính quyền liên bang, chính quyền địa phương đã huy động ít nhất 7.300 thành viên Vệ binh Quốc gia tham gia vào cuộc chiến chống Covid-19 tại tất cả 50 bang ở Mỹ, cùng với thủ đô Washington D.C. và Puerto Rico.

Đến nay, Tổng thống Donald Trump cũng đã lần lượt phê duyệt tuyên bố thảm họa của bang New YorkWashington, California.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>