Mỹ - Trung Quốc: “Khẩu chiến” về Covid-19

20/03/2020 | 07:46 GMT+7

Một cuộc “khẩu chiến” không khoan nhượng giữa Mỹ và Trung Quốc về nguyên nhân dẫn đến dịch Covid-19 đã làm nóng lên dư luận gần đây.

Người dân mua nhu yếu phẩm để tích trữ tại một cửa hàng ở New York, Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan nhanh tại nước này, ngày 14-3-2020.  Ảnh: THX

Mỹ thì cho rằng Trung Quốc là nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19, trong khi đó Bắc Kinh thì cáo buộc vi-rút này là do quân đội Mỹ gây ra. Từ đó dẫn đến “khẩu chiến” nảy lửa giữa hai quốc gia này làm cho quan hệ ngoại giao vốn dĩ đã căng thẳng nay lại càng nóng hơn.

Cụ thể, trong một nội dung Twitter đăng tải hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, chính quyền Mỹ sẽ hỗ trợ cho các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi “virus Trung Quốc”. Đáng chú ý, cụm từ “virus Trung Quốc” cũng được rất nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa của ông Trump sử dụng trước đó để ám chỉ vi-rút SARS-CoV-2, xuất phát từ việc vi-rút này lần đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tổng thống Trump khẳng định, ông không thấy có gì sai trái khi sử dụng cụm từ này và nhấn mạnh: “Thay vì phải tranh luận nhiều, tôi chỉ muốn nói rằng, tôi đang gọi thẳng vào nguồn gốc của loại vi-rút này, nó đến từ Trung Quốc. Chính vì thế tôi nghĩ rằng mình đã gọi đúng”.

Tuyên bố của ông Trump đã “thổi bùng lên ngọn lửa” bất đồng giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc khi trước đó cả hai bên không ngần ngại đổ lỗi cho nhau vì dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, trong phiên điều trần trước Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện Mỹ, mới đây Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Robert Redfield cho biết, một số cas tử vong vì cúm tại Mỹ sau đó được phát hiện là do mắc Covid-19.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên trên tài khoản Twitter cá nhân đã cáo buộc: “Có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán” và lên tiếng yêu cầu Mỹ “Cần minh bạch, công khai dữ liệu! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích!”. Đồng thời, Bắc Kinh xem  tuyên bố của ông Trump là “đổ lỗi cho Trung Quốc” vì dịch Covid-19 và “phủ nhận sạch trơn” những nỗ lực của giới chức nước này trong suốt thời gian qua để khống chế dịch bệnh.

Phản ứng trước những căng thẳng trên, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan đã lên tiếng phản đối việc sử dụng từ ngữ “đụng chạm” đến những nhóm sắc tộc nhất định trong dịch Covid-19 sau khi ông Trump tiếp tục bảo vệ cách sử dụng cụm từ “virus Trung Quốc”. ông Mike Ryan cho rằng: “Một điều thực sự quan trọng là chúng ta cần cẩn trọng trong ngôn từ sử dụng. Chúng ta cần hạn chế việc sử dụng những từ ngữ có thể liên hệ một số cá nhân với vi-rút này. Đây là điều mà tất cả chúng ta đều cần phải tránh”, giữa bối cảnh dịch Covid-19 khiến hơn 200.000 người trên toàn cầu nhiễm bệnh và gần 9.000 người tử vong. Việc sử dụng ngôn từ như trên của Tổng thống Trump đi ngược với những chỉ dẫn của WHO về việc gọi tên một dịch bệnh, đó là cần tránh sử dụng các cụm từ có đặc điểm địa lý.

Ngay trong nước Mỹ cũng có dư luận trái chiều về cách gọi “virus Trung Quốc” của ông Trump. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar khẳng định: “Chúng ta phải đảm bảo không có ai bị phân biệt đối xử trên vấn đề sắc tộc. Sắc tộc không hề tạo ra vi-rút corona”.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden - người có thể trở thành đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới cũng chỉ trích việc Tổng thống Trump sử dụng cụm từ “virus Trung Quốc”.

Từ những diễn biến trên, giới phân tích cho rằng thay vì phải “khẩu chiến” ai đúng ai sai, khoét sâu thêm căng thẳng Mỹ - Trung, điều cần thiết hiện nay là mọi người cần tập trung tìm ra giải pháp dập dịch Covid-19 sẽ thiết thực hơn đối với cộng đồng quốc tế.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thông báo, mỗi ngày bang này tăng hơn 500 cas nhiễm Covid-19, tương ứng khoảng 42%. Ông Cuomo cũng cảnh báo số cas nhiễm SARS-CoV-2 có thể lên tới 10.000 cas trong thời gian tới. Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điều siêu tàu bệnh viện quân sự 1.000 giường bệnh tới cảng New York, nhằm hỗ trợ tiểu bang này đối phó với dịch Covid-19

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>