Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang về lũ lụt sau vụ vỡ đê chắn sông Ural

09/04/2024 | 08:57 GMT+7

Nước lũ dâng cao ở 2 thành phố vùng núi Ural của Nga hôm 7-4 sau khi con sông dài thứ 3 châu Âu vỡ đê, khiến hơn 6.000 ngôi nhà bị ngập và hàng ngàn người phải sơ tán.

Quang cảnh ngập lụt sau vụ vỡ đê ở thành phố Orsk, vùng Orenburg, Nga (Ảnh: SPUTNIK)

Hơn 4.000 người - trong đó có 885 trẻ em - đã được sơ tán ở Orsk khi nhiều khu vực của thành phố 230.000 dân ở vùng Orenburg này bị ngập lụt nặng. Đoạn video do Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga công bố cho thấy người dân lội qua vùng nước cao đến cổ, giải cứu những chú chó bị mắc kẹt và di chuyển dọc những con đường ngập trong nước lũ bằng thuyền và ca nô.

Sau khi nước sông Ural dâng cao lên mức nguy hiểm do băng tan, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên toàn bộ khu vực vào ngày 5-4 (theo giờ địa phương).

Sông Ural thường gây lũ lụt vào mùa xuân, nhưng tình hình mưa lớn và nhiệt độ tăng mạnh dẫn đến băng tan khiến mực nước sông gần thành phố Orsk cao hơn bình thường gần 1m.

Nước sông dâng cao và chảy siết đã làm vỡ con đê thường chuyển dòng ra khỏi thành phố và bắt đầu gây ngập lụt khu phố cổ của Orsk vào tối 5-4. Hai vết nứt trên thân đê chắn sông Ural đã được phát hiện vài giờ trước khi vụ vỡ đê xảy ra. Chính quyền địa phương cho biết gần 11.000 cư dân đang sinh sống trong khu vực xảy ra lũ lụt và có tới 4.200 ngôi nhà có thể bị ảnh hưởng.

Lệnh sơ tán đầu tiên bắt đầu được ban hành vào tối 5-4. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã triển khai hơn 530 chuyên gia, 125 phương tiện và 75 tàu thủy đã tham gia vào nỗ lực cứu hộ.

Các trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua đã tấn công một loạt khu vực của Nga ở dãy núi Ural và Siberia, cùng với các khu vực của nước láng giềng Kazakhstan trong những ngày gần đây.

Truyền thông Nga dẫn lời chính quyền vùng Orenburg ước tính thiệt hại do lũ lụt từ vụ vỡ đê chắn sông Ural gây ra tại địa phương này vào khoảng 21 tỉ Ruble (227 triệu USD) và dự kiến nước lũ sẽ chỉ rút sau ngày 20-4.

Tại nước láng giềng Kazakhstan, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev hôm 6-4 tuyên bố trận lũ lụt này là thảm họa thiên nhiên lớn nhất ở nước này xét về quy mô và mức độ ảnh hưởng trong 80 năm qua.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>