Nhà máy dầu của Arab Saudi tiếp tục bị tấn công

16/09/2019 | 08:09 GMT+7

Hai nhà máy ở Abqaiq và Khurais bị tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 14-9 khiến Arab Saudi tổn thất gần 6 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Nhà máy lọc dầu Aramco ở Abqaiq bốc cháy sau vụ tấn công hôm 14-9. Ảnh: REUTERS

Bộ Nội vụ Arab Saudi xác nhận các vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã gây cháy tại hai cơ sở của Aramco song ngọn lửa đã được kiểm soát và nhà chức trách đang tiến hành điều tra.

Trong một thông báo ngày 15-9, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdulaziz bin Salman cho hay chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày của nước này đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công, làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu. Số liệu mới nhất từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được công bố hồi tháng 8 cho thấy Arab Saudi sản xuất khoảng 9,8 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày. “Những cuộc tấn công này không chỉ nhắm tới các cơ sở quan trọng của Arab Saudi mà còn nhắm vào chuỗi cung cấp dầu thế giới, đe dọa kinh tế toàn cầu”, Bộ trưởng Abdulaziz nói.

Các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Arab Saudi đã làm giảm khoảng 50% năng lực sản xuất dầu của nước này, tương đương 5% sản lượng dầu mỗi ngày của thế giới. “Abqaiq có lẽ là cơ sở dầu khí quan trọng nhất đối với chuỗi cung cấp dầu thế giới. Giá dầu sẽ tăng theo sau các cuộc tấn công này”, ông Jason Bordoff, từ Trường Đại học Columbia (Mỹ), nhận định.

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen thừa nhận tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào 2 cơ sở của Tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco của Saudi Arabia. Trong thông báo đăng trên kênh Al Masirah TV, người phát ngôn của Houthi cho biết đã triển khai 10 thiết bị bay không người lái nhằm vào các địa điểm ở thành phố Abqaia và Khuraos. Nhóm này cũng cam kết mở rộng hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào Saudi Arabia - quốc gia đi đầu trong một liên minh quốc tế chống lại nhóm vũ trang Houthi tại Yemen.

Người phát ngôn của nhóm vũ trang Houthi Yahya Sarea tuyên bố: “Hành động này là một phần trong quyền hợp pháp của chúng tôi phản ứng lại các hành động xâm chiếm và phong tỏa đất nước Yemen trong những năm qua. Đây là một trong các chiến dịch lớn nhất của chúng tôi đi sâu vào lãnh thổ Saudi Arabia. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mở rộng chiến dịch, với mức độ lớn hơn nếu hành động của Saudi Arabia vẫn tiếp tục tại Yemen. Mục tiêu của chúng tôi sẽ gia tăng cho đến khi có một giải pháp để họ chấm dứt hành động tại Yemen”.

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen trước đó đã nhận thực hiện vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào 2 cơ sở của Tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco của Saudi Arabia.

Yemen đã chìm trong chiến tranh kể từ năm 2015, khi Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi và nội các của ông bị buộc phải chạy trốn khỏi thủ đô Sanaa của người Houthi. Arab Saudi ủng hộ Tổng thống Hadi, và đã dẫn đầu liên minh các nước láng giềng trong các cuộc không kích chống lại phiến quân. Liên minh tiến hành các cuộc không kích gần như mỗi ngày, trong khi người Houthi thường đáp trả bằng việc bắn tên lửa vào Arab Saudi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran tấn công cơ sở dầu khí của Saudi Arabia, bất chấp việc nhóm vũ trang Houthi đã nhận thực hiện vụ tấn công. Trên trang mạng xã hội, ông Pompeo cho rằng, Iran đứng đằng sau gần 100 vụ tấn công tại Saudi Arabia và nước này đang đi theo con đường ngoại giao sai lầm. Nhà Trắng hôm qua cũng cho biết, Mỹ cam kết giữ thị trường dầu ổn định sau vụ tấn công, đồng thời lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào các cơ sở năng lượng quan trọng.

Anh cũng lên án vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia, cho rằng nhóm vũ trang Houthi nên dừng mục tiêu nhằm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng thương mại của Saudi Arabia. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế hôm qua cho biết đang theo dõi tình hình chặt chẽ tại Saudi Arabia sau vụ tấn công, đồng thời thông báo thị trường dầu toàn cầu vẫn đảm bảo nguồn cung đủ.

TP tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>