Nhân tố giúp ông Trump thắng thế

23/09/2020 | 08:34 GMT+7

“Nếu thua ông ấy, các bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy tôi nữa” là tuyên bố quyết tâm của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

Cuộc đua Trump - Biden đang đi vào giai đoạn quyết liệt hơn. Ảnh: GETTY IMAGES

Chỉ còn vài tuần nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lội ngược dòng giành lại ưu thế trước đối thủ Joe Biden. Sự trỗi dậy của ông Trump được cho là việc chuyển hướng trong chiến dịch vận động tranh cử của ông. Theo đó, ông Trump trong những tuần gần đây đã chuyển hướng trở lại nền kinh tế, lĩnh vực ông có thể thể hiện năng lực vượt trội giúp khôi phục lại việc làm và tốc độ tăng trưởng như đã làm được trong phần lớn thời gian của nhiệm kỳ đầu tiên. Đa số cử tri Mỹ đều thừa nhận về năng lực điều hành nền kinh tế của Tổng thống Trump có hiệu quả, đặc biệt là cả trong đại dịch Covid-19.

Một cuộc thăm dò gần đây do Fox News công bố cho thấy, ông Trump được tin cậy hơn so với ông Biden về kinh tế với cách biệt 8 điểm. Còn trước đó, hồi đầu tháng 9, hai ứng cử viên được đánh giá đồng đều về vấn đề kinh tế.

Rõ ràng một triển vọng tài chính vững chắc hơn sẽ hỗ trợ ông Trump. Thị trường chứng khoán đang trên đà phục hồi, nền kinh tế đã có thêm hơn 1 triệu việc làm vào tháng 8 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 10%. Các quan chức Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) cũng dự đoán về ảnh hưởng ít hơn do đại dịch so với dự báo trước đây, với tổng sản lượng nội địa ước tính giảm không đầy 4%, thay vì dự báo trước là giảm trên 6%. Khác biệt với hai mức dự đoán này là trên 1.000 tỉ USD trong nền kinh tế.

Hơn nữa, theo Fox News, trong một động thái có thể định hình lại cuộc đua, chiến dịch của ông Trump đang thúc đẩy hợp đồng quảng cáo trị giá 10 triệu USD trên khắp các bang dao động quan trọng như Arizona, Florida, Wisconsin, Pennsylvania và North Carolina. Nội dung quảng cáo sẽ có sự thay đổi so với thông điệp thời gian qua là “Luật pháp và trật tự” để quay trở lại với vấn đề kinh tế, kèm theo những lời chứng thực từ các cử tri về lý do họ tin tưởng ông Trump hơn Joe Biden về việc làm và tăng trưởng.

Trong một động thái liên quan, mới đây có tới 235 quan chức cấp cao quân đội về hưu đã ký vào lá thư ủng hộ Tổng thống Donald Trump tái tranh cử. Trong những nhân vật ký tên có 8 tướng 4 sao và 42 tướng 3 sao cùng các đô đốc. Trang Military.com cho biết mở đầu bức thư có đoạn: “Có thể nói đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất kể từ khi nước Mỹ được thành lập. Chúng tôi tin rằng Tổng thống Trump cam kết với một nước Mỹ hùng mạnh. Trong vai trò Tổng thống, ông sẽ tiếp tục bảo đảm biên giới, đánh bại các đối thủ và khôi phục luật lệ cùng trật tự trong nước”. Công bố sự ủng hộ từ các quan chức quân đội về hưu luôn là một trong những điểm nhấn của vận động tranh cử cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Trong khi đó, ông Biden đang mất dần chỗ dựa ở cử tri gốc Latinh. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, các cử tri gốc Latinh được dự đoán sẽ là khối thiểu số lớn nhất ở Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay. Hơn nữa, tại bang dao động then chốt là Florida, người gốc Latinh chiếm tới 20% cử tri. Ông Biden đã có cách tiếp cận không rõ ràng để thuyết phục nhóm cử tri này. Điều đó đã gây khó khăn cho ông ở các bang có đông người gốc Latinh, như Florida hay Arizona và Nevada.

Cuối cùng, sau sự ra đi của Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg hôm 18-9, tỷ lệ ủng hộ của các cử tri dành cho Tổng thống Trump có thể sẽ tăng mạnh, đặc biệt là trong trường hợp ông đề cử được một thẩm phán theo đường lối bảo thủ vào vị trí trống do bà Ginsburg để lại trước ngày 3-11.

Về tổng thể, cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới lợi thế đang nghiêng về phía ông Trump. Nhiều người dự đoán, một nhiệm kỳ thứ hai dành cho ông Trump dường như đang rất khả thi. Nếu ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, ông chỉ còn có thể đổ lỗi cho chính mình.

Cuộc bầu cử năm 2020 sẽ diễn ra vào thứ ba, ngày 3-11-2020, sẽ bầu Tổng thống Mỹ thứ 59 và Phó Tổng thống, diễn ra cùng ngày với các cuộc bầu cử Quốc hội (33 ghế Thượng viện và tất cả 435 ghế Hạ viện) và địa phương (11 chức vụ thống đốc). Cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 là một cuộc bầu cử gián tiếp, nơi các cử tri bỏ phiếu bầu chọn các đại cử tri; và dựa trên kết quả tại khu vực mà họ đại diện, các đại cử tri này trực tiếp bầu Tổng thống và Phó Tổng thống mới hoặc bầu lại những người đương nhiệm vào ngày 14-12-2020.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>