Papua New Guinea kêu gọi quốc tế giúp đỡ sau thảm họa lở đất

30/05/2024 | 08:53 GMT+7

Vụ lở đất nghiêm trọng tại Papua New Guinea không chỉ gây ra sự mất mát kinh hoàng về người và cơ sở vật chất mà còn để lại hậu quả dai dẳng cho quốc gia này.

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ lở đất ở Maip Mulitaka, tỉnh Enga, Papua New Guinea ngày 26-5-2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, thảm họa xảy ra tại làng Kaokalam, thị trấn Porgera thuộc tỉnh Enga, cách thủ đô Port Moresby khoảng 600 km về phía Tây Bắc. Thời điểm lở đất vào khoảng 3 giờ sáng 24-5 (giờ địa phương), khi nhiều dân làng đang ngủ. Một phần đất đá của núi Mungalo đã đổ sụp, vùi lấp nhiều ngôi nhà và tàn phá toàn bộ cộng đồng dưới chân núi.

Trung tâm thảm họa quốc gia Papua New Guinea, cho rằng hơn 2.000 người có thể đã bị chôn vùi, nhưng cho đến nay mới chỉ có 6 thi thể được kéo ra khỏi đống đổ nát. Dự báo, số người còn bị chôn vùi nhiều khả năng đã tử vong.

Ông Sandis Tsaka, quan chức tỉnh Enga, cho biết tình hình vẫn chưa ổn định, với đất đá liên tục rơi xuống mỗi giờ. Theo ông miêu tả, khu vực từng tập trung nhiều nhà ở, cơ sở kinh doanh, nhà thờ, trường học với mật độ dân cư đông đúc, giờ đây chỉ còn là bãi đất cằn cỗi rải đầy đá. Ông cũng thừa nhận việc không được trang bị đầy đủ để đối phó với thảm kịch này nên thiệt hại vượt ngoài sức tưởng tượng.

Trong một động thái liên quan, mới đây khoảng 7.900 người sống gần khu vực xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng đang tiếp tục được sơ tán, do lo ngại về những trận sạt lở đất tiếp theo có thể xảy ra.

Trước thảm cảnh trên, Chính phủ Papua New Guinea đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế nhằm giảm bớt khó khăn cho những người dân nơi đây. Trong bức thư gửi điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc vào ngày 26-5, quyền Giám đốc Trung tâm Thảm họa Quốc gia Papua New Guinea cho biết vụ lở đất “đã chôn sống hơn 2.000 người” và gây ra “sự tàn phá lớn”. Đồng thời quan ngại: “Tình hình vẫn không ổn định khi lở đất tiếp tục diễn biến chậm, gây nguy hiểm liên tục cho cả nhân viên cứu hộ cũng như những người sống sót”.

Trung tâm Thảm họa Quốc gia Papua New Guinea cho biết, địa hình nguy hiểm và khó khăn trong việc nhận viện trợ sẽ làm giảm khả năng tìm được nhiều người sống sót. Vị trí xa xôi và xung đột giữa các bộ tộc gần đó cũng cản trở nỗ lực cứu trợ.

Giám đốc Tổ chức tình nguyện CARE International Papua New Guinea, ông Justine McMahon cho biết rằng khoảng 4.000 người đang sống gần khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm này cũng rất khó xác định chính xác tổng số dân địa phương vì cuộc điều tra dân số đáng tin cậy gần đây nhất là vào năm 2000, chưa kể nhiều người sống ở các ngôi làng miền núi xa xôi. Nước này gần đây cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra dân số mới vào năm 2024.

Những ngày qua, các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót. Chính phủ Australia thông báo sẽ gửi gói viện trợ ban đầu trị giá 2,5 triệu AUD (1,6 triệu USD) cùng nhiều vật tư cứu trợ khẩn cấp, đồng thời sẽ cử thêm các chuyên gia kỹ thuật tới Papua New Guinea để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ và phục hồi sau trận lở đất kinh hoàng.

Theo đó, các chuyên gia Australia sẽ hỗ trợ quản lý sự cố, đánh giá hiểm họa địa chất và nỗ lực phục hồi với sự trợ giúp của Lực lượng Phòng vệ Australia. Ngoài ra, Australia cũng sẽ cung cấp nơi tạm trú, bộ dụng cụ vệ sinh và hỗ trợ cụ thể cho phụ nữ và trẻ em để đáp ứng nhu cầu trước mắt của cộng đồng địa phương trong khu vực lở đất.

Tuy nhiên, các hoạt động cứu trợ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, do vị trí của nơi xảy ra thảm họa là vùng cao nguyên xa xôi, hiểm trở, khiến cho các tuyến đường giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng.

Hiện quốc gia thuộc châu Đại Dương này rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để giảm bớt thiệt hại và khắc phục hậu quả do vụ lở đất kinh hoàn gây ra.

Trận lở đất xảy ra ở tỉnh Enga vào sáng sớm 24-5 ước tính có khoảng 2.000 người đã bị vùi lấp, hơn 9.000 người khác phải sơ tán. Khoảng 250 ngôi nhà bị bỏ lại, hơn 150 ngôi nhà bị chôn vùi dưới lớp đất dày tới 8m.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>