Thế giới bị ám ảnh khi khủng bố hồi sinh

19/04/2024 | 07:30 GMT+7

Sự trỗi dậy của lực lượng khủng bố thời gian gần đây đã làm nhiều quốc gia lo lắng.

Các thành viên của ISIS-K tại Afghanistan. Ảnh: Herald Sun

Mới đây, một vụ khủng bố đã xảy ra ở Sydney, Australia khiến nhiều người hoang mang. Cảnh sát nước này cho biết, vụ tấn công bằng dao tại buổi lễ trực tuyến ở một nhà thờ phía Tây Nam thành phố Sydney là hành động “khủng bố,” có động cơ tôn giáo. Cảnh sát kêu gọi cộng đồng địa phương đang tức giận hãy bình tĩnh.

Bà Karen Webb, quan chức cảnh sát bang New South Wales, cho biết: “Sau khi xem xét tất cả các tài liệu, tôi tuyên bố rằng đây là một vụ khủng bố”. Bà cho biết vụ tấn công được coi là hành động “cực đoan” có động cơ tôn giáo nhằm đe dọa dân chúng - cả giáo dân tại nhà thờ và những người theo dõi buổi lễ được phát trực tiếp.

Bà Webb cho hay, nghi phạm “được cảnh sát biết đến” nhưng không nằm trong danh sách các tên khủng bố bị theo dõi. Lực lượng cảnh sát ứng phó với vụ việc nhanh chóng nhận ra họ bị tấn công bởi những người giận dữ bên ngoài nhà thờ.

Bà cho biết thêm: “Người dân đã sử dụng những gì có sẵn trong khu vực, bao gồm gạch, bê tông, rào chắn để tấn công cảnh sát và xe cảnh sát”. Một số cảnh sát đã bị thương và được đưa đến bệnh viện. Đám đông đã phá hủy 20 xe cảnh sát. Theo bà, “đây là điều không thể chấp nhận được và những người liên quan đến cuộc bạo loạn có thể sẽ bị thẩm tra và bắt giữ”.

Vụ việc trên xảy ra chỉ vài ngày sau một vụ tấn công bằng dao khiến 6 người thiệt mạng tại trung tâm mua sắm Westfiled Bondi Junction phía Đông thành phố Sydney.

Trước đó, một vụ tấn công khủng bố vào ngày 23-3 tại phòng hòa nhạc thuộc trung tâm thương mại Crocus City Hall ở ngoại ô Matxcơva, Nga đã cướp đi sinh mạng của 144 người. Các quan chức Nga mô tả thủ phạm là những người Hồi giáo cực đoan.

Trong một động thái liên quan, mới đây Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đe dọa sẽ tấn công khủng bố các sân vận động diễn ra vòng tứ kết Champions League. Al Azaim - nhánh truyền thông của IS - đã đăng ảnh tay súng trùm kín mặt kèm lời đe dọa tấn công 4 sân vận động Emirates (Anh), Công viên các hoàng tử (Pháp), Metropolitano và Santiago Bernabeu (Tây Ban Nha). Đây là các nơi sẽ diễn ra các trận đấu tứ kết Champions League.

Liên đoàn bóng đá châu Âu cho biết đã nhận được thông tin về mối đe dọa này, tuy nhiên các trận đấu vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch. Giải đấu đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu đã bắt đầu trở lại vào tối 9-4. Các trận đấu đã được lên lịch giữa Real Madrid và Manchester City, Arsenal và Bayern Munich, Atlético Madrid và Borussia Dortmund, cũng như Paris Saint-Germain và Barcelona.

Sau khi nhận được cảnh báo, Chính phủ Anh, Pháp và Tây Ban Nha khẳng định tình hình “đang trong tầm kiểm soát”. Giới chức Tây Ban Nha sẽ họp để thảo luận khả năng tăng cường an ninh sau lời đe dọa này. Giới chức Pháp và Tây Ban Nha cũng khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp an ninh cho các sân vận động. Riêng Tây Ban Nha đã điều hơn 3.000 nhân viên an ninh để đảm bảo trật tự cho các trận đấu.

Đây không phải là lần đầu tiên IS đe dọa tấn công các sự kiện thể thao ở châu Âu. Tuy nhiên, sau vụ tấn công khủng bố phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở Nga, an ninh cho các sự kiện đông người tại châu Âu đã được siết chặt.

Mặc dù vòng tứ kết Champions League vẫn diễn ra an toàn tuy nhiên vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm hiện nay lực lượng khủng bố đã thực sự sống lại và trỗi dậy đe dọa khủng bố nhiều nơi. Đây thật sự là nỗi lo không chỉ đối với lực lượng chức năng phòng chống khủng bố ở nhiều quốc gia mà còn là nỗi ám ảnh của người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

IS từng coi Raqqa là thủ đô của Vương quốc Hồi giáo tự xưng và Baghuz là thành trì cuối cùng, tuy nhiên, ngày 23-3-2019, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cùng các đối tác đã đẩy nhóm IS ra khỏi Baghuz ở Syria. Đây cũng được xem là thời điểm IS đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, những năm qua IS vẫn ngấm ngầm củng cố lực lượng, trỗi dậy từng ngày và gây ra nhiều vụ khủng bố ở khắp nơi khiến nhiều quốc gia liên quan lo lắng.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>