Thêm tín hiệu vui cho cuộc chiến chống IS

02/12/2022 | 08:11 GMT+7

Cuộc chiến chống IS lại nhận được tin vui khi vừa hạ được thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố này.

Nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS đã thiệt mạng trong những năm qua. Ảnh: skynewsarabia

Mới đây, phát ngôn viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thông báo trên Telegram rằng thủ lĩnh tối cao Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi đã bị giết “trong trận chiến với kẻ thù của Thượng đế”, song không nêu rõ thời gian và hoàn cảnh ông ta chết.

Abu al-Hassan được chọn làm thủ lĩnh IS hồi tháng 3, sau khi người tiền nhiệm Abu Ibrahim al-Qurashi bị đặc nhiệm Mỹ đột kích, tiêu diệt trong căn nhà ở Idlib, Tây bắc Syria hồi tháng 2.

IS cũng thông báo đã chọn Abu al-Husayn al-Husayni al-Qurashi giữ vị trí thay thế, trở thành thủ lĩnh thứ tư của tổ chức này.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5 cũng thông tin, nước này đã bắt được tân thủ lĩnh IS trong cuộc đột kích ở Istanbul. Trang OdaTV của Thổ Nhĩ Kỳ xác định người đàn ông bị bắt là Abu al-Hassan, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Trước đó, Quân đội Iraq cho biết, họ đã đã tiêu diệt 5 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS, trong đó có 2 thủ lĩnh địa phương, trong một chiến dịch truy quét ngày 4-9 tại miền Bắc nước này.

Một thông báo khác của Bộ Tư lệnh tác chiến chung Iraq (JOC) cũng cho biết, lực lượng phối hợp giữa quân đội và nhóm bán dân quân Hashd Shaabi đã tiêu diệt một chỉ huy IS địa phương tại dãy núi Himreen cùng một tay súng khác sau khi những đối tượng này bị bao vây tại địa giới giữa 2 tỉnh Kirkuk và Salahudin.

Những tháng gần đây, các lực lượng an ninh Iraq thường xuyên tiến hành truy quét và trấn áp hoạt động của các nhóm vũ trang cực đoan. Cùng thời gian này, ở nhiều quốc gia liên quan cuộc chiến chống IS đã thu được kết quả khả quan.

Khi được hỏi về thông báo thủ lĩnh tối cao của IS bị tiêu diệt, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho rằng họ vẫn đang xem xét thông tin. “Dù vậy, chúng tôi hoan nghênh thông tin rằng thêm một thủ lĩnh IS bị xóa sổ”, ông khẳng định.

IS chịu nhiều đòn giáng mạnh từ khi Abu Bakr al-Baghdadi, người sáng lập nhóm, bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ ở Idlib năm 2019. IS đã mất phần lớn vùng đất được xem là căn cứ địa của tổ chức khủng bố này từng kiểm soát tại Syria và Iraq và đang lâm vào thế bị truy đuổi ở các quốc gia này.

Kể từ khi mất thành trì cuối cùng tại vùng sa mạc ở miền Đông Syria hồi tháng 3-2019, tàn quân IS đã rút vào ẩn náu trong sa mạc, thỉnh thoảng tiến hành tập kích nhằm vào lực lượng người Kurd và chính quyền Syria. Hầu hết các cuộc tấn công có quy mô nhỏ lẻ, nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở dầu khí ở những vùng hẻo lánh.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về nguy cơ IS hồi sinh. Quan ngại trên hoàn toàn có cơ sở khi ở nhiều quốc gia các cuộc khủng bố của tổ chức này vẫn tái diễn. Báo cáo của Tổng thanh tra chiến dịch Nhổ tận gốc của Mỹ từng nhận định, IS trong ba năm qua đã “mất tất cả lãnh thổ từng kiểm soát, song vẫn duy trì phong trào nổi dậy ở cả Iraq và Syria”. Báo cáo có đoạn khẳng định: “So với cùng kỳ năm 2021, tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt tấn công do IS thực hiện đã giảm đi đáng kể tại Iraq, nhưng tăng mạnh tại Syria. Điều này cho thấy nhóm phiến quân đang lấy lại sức mạnh”.

Quân đội Mỹ cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do tình hình phức tạp tại Syria và Iraq, cũng như tác động từ đối thủ lẫn đồng minh, khiến họ chưa thể quét sạch IS.

Chiến dịch Nhổ tận gốc được Mỹ và các đồng minh tiến hành từ năm 2014, nhằm tiêu diệt phiến quân IS tại Iraq và Syria. Chiến dịch vẫn duy trì hoạt động tác chiến kể từ khi IS bị đánh bại ba năm trước.

Giới quan sát cho rằng, mặc dù IS vẫn còn tồn tại nhưng liên tục nhiều thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt và lực lượng khủng bố này đang bị truy đuổi đến đường cùng đã cho thấy cuộc chiến chống IS đã thêm tín hiệu khả quan, hứa hẹn thắng lợi đang đến gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>