Tín hiệu khả quan cho Australia

13/02/2020 | 07:57 GMT+7

Sau nhiều tháng cực lực chiến đấu với giặc lửa, thảm họa cháy rừng tại các bang miền Đông Australia có thể sẽ kết thúc vào cuối tuần này.

Cháy rừng tại miền Đông Australia có thể chấm dứt vào cuối tuần này.Ảnh: KT

Thông tin từ chính quyền bang New South Wales cho biết, những cơn mưa lớn gần đây có thể giúp dập tắt tất cả các đám cháy rừng còn lại của bang vào cuối tuần này, đồng thời chấm dứt cuộc khủng hoảng thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế và môi trường sinh thái của bang đông dân nhất Australia.

Theo đó, những trận mưa lịch sử liên tiếp diễn ra trên toàn bang New South Wales đã dập tắt phần lớn những đám cháy ở đây. Đáng chú ý, mưa lớn đã giúp dập tắt đám cháy khổng lồ kéo dài liên tục trong 76 ngày qua tại khu vực Currawon. Đám cháy này đã thiêu rụi 500.000ha đất rừng, phá hủy và gây hư hại gần 500 ngôi nhà. Cơ quan cứu hỏa cho rằng, dự báo mưa nhiều và rải rác tại nhiều khu vực trong tuần này sẽ dập tắt 24 đám cháy còn lại trên toàn bang.

Cùng thời điểm này, tại bang Victoria, những cơn mưa vừa qua cũng đã giúp dập tắt hơn 2/3 số đám cháy ở bang này so với đỉnh điểm của tháng trước.

Tuy nhiên, mưa lớn trên diện rộng đã gây lũ lụt tại nhiều nơi thuộc bang New South Wales. Hiện có gần 60.000 hộ dân của bang này vẫn chưa có điện sử dụng do đường dây điện bị mưa lũ gây hư hại. Cơ quan điện lực Ausgrid cho biết, nhiều khách hàng sẽ tiếp tục không có điện sinh hoạt cho đến cuối tuần này.

Kể từ tháng 9-2019, cháy rừng đã xảy ra ở nhiều nơi của Australia gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa cháy rừng ở Australia là vào mùa hè nhiệt độ nơi đây bắt đầu tăng cao bằng một đợt sóng nhiệt phá vỡ kỷ lục ở miền Nam Australia, với nhiệt độ lên tới trên 40 độ C, có những khu vực nhiệt độ cao như vậy trong liên tục 40 ngày. Hệ lụy của nó là thảm họa cháy rừng bắt đầu lan rộng ra nhiều bang của nước này.

Mặc dù Australia đã nỗ lực chữa cháy bằng mọi phương tiện nhưng vẫn không dập tắt được đám cháy. Thảm họa cháy rừng đã diễn ra suốt gần 3 tháng qua. Hệ lụy của nó đã gây thiệt hại nghiêm trọng về con người, nhà cửa, cơ sở vật chất, động vật hoang dã, rừng và môi trường. Đáng quan ngại là cháy rừng đã phá vỡ hệ sinh thái tại quốc gia này. Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này dành một khoản tài trợ lên đến 50 triệu AUD (tương đương 34 triệu USD) để chi cho các hoạt động phục hồi môi trường và các nhóm động vật hoang dã bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng cháy rừng kéo dài. Khoản ngân sách nói trên sẽ được chia đều, 25 triệu AUD cho quỹ can thiệp khẩn cấp và 25 triệu AUD khác dành cho các nhóm môi trường ưu tiên.

Mới đây, Chính phủ Australia thông báo sẽ cấp gói cứu trợ 76 triệu AUD (tương đương 52 triệu USD) cho ngành du lịch sau khi các trận mưa lớn mới đây giúp làm dịu các đám cháy rừng, tạo điều kiện để nước này hướng tới phục hồi.

Hội đồng Công nghiệp Du lịch Australia (ATIC), cho biết thiệt hại đối với ngành du lịch ước tính lên tới 1 tỉ AUD. Một cơ quan khác là Hội đồng Xuất khẩu du lịch Australia đưa ra con số thiệt hại là trên 4,5 tỉ AUD. Theo Bộ trưởng Du lịch Australia Simon Birmingham, đây mới chỉ là gói hỗ trợ ban đầu và có thể có những gói bổ sung tiếp theo. Du lịch là lĩnh vực quan trọng của kinh tế Australia, đóng góp hơn 3% cho GDP.

Giới phân tích nhận định, những trận mưa lớn kéo dài vừa qua thật sự là cứu tinh hữu hiệu cho công tác chữa cháy rừng ở Australia. Đây là tín hiệu vui báo hiệu hồi kết cho cuộc chiến với giặc lửa ở quốc gia này.

Thảm họa cháy rừng tại Australia kéo dài từ tháng 9 năm ngoái đến nay đã khiến 33 người thiệt mạng, phá hủy ít nhất 12 triệu héc-ta rừng, hàng nghìn ngôi nhà và giết chết hơn 1 tỉ động vật bản địa. Dự kiến, tổng cộng các hoạt động phục hồi ảnh hưởng do cháy rừng sẽ tiêu tốn của Australia một khoản tiền từ 2-2,5 tỉ AUD (tương đương 1,36-1,7 tỉ USD). Tuy nhiên, con số thiệt hại thực tế còn cao gấp nhiều lần so với số dự kiến trên.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>