Tín hiệu mới cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều

13/06/2019 | 08:01 GMT+7

Dành những lời tốt đẹp cho nhau Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã làm ấm lên việc nối lại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 28-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo chí tại Nhà Trắng, ông Trump thông tin vừa nhận được một “lá thư tốt” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời đánh giá cao nội dung lá thư này và cho rằng mối quan hệ giữa hai bên rất tốt. Ông Trump cho biết: “Tôi vừa nhận được một bức thư tuyệt vời từ nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tôi chưa thể nêu cụ thể nội dung bức thư, nhưng nói chung đây là một bức thư cá nhân rất ấm áp. Tôi xin khẳng định lại rằng, Triều Tiên đang đứng trước các cơ hội lớn, với vị trí địa lý tuyệt vời, nằm giữa Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Triều Tiên hiểu rõ lợi thế này hơn ai hết. Tôi mong muốn sẽ có bước tiến xa hơn hiện nay, không có các vụ thử hạt nhân hay thử tên lửa lớn như thời điểm tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ Tổng thống. Chúng tôi có mối quan hệ tốt và tôi nghĩ một điều gì đó tích cực sẽ xảy ra”.

Điều tích cực mà Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn nói đến phải chăng là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 không chỉ được hai nước quan tâm mà cộng đồng quốc tế cũng mong muốn nó diễn ra.

Cùng quan điểm trên, Cố vấn an ninh Nhà Trắng Mỹ John Bolton cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 3 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hoàn toàn có thể xảy ra và điều này phụ thuộc vào phía Triều Tiên. Theo ông Bolton, Mỹ sẵn sàng tổ chức hội nghị nếu Triều Tiên cũng sẵn sàng.

Tuyên bố tích cực của Mỹ đưa ra vào thời điểm tròn 1 năm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore (12-6). Tuy nhiên, các cuộc đàm phán Mỹ - Triều sau Hội nghị này không đạt được bước tiến nào đáng kể, bất chấp việc hai bên đã tiến hành tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội.

Thời gian gần đây, cả Mỹ và Triều Tiên đều có những động thái làm gia tăng căng thẳng. Đáng quan ngại là khẩu chiến giữa Washington và Bình Nhưỡng cứ leo thang.

Triều Tiên than phiền về chiến dịch cấm vận của Mỹ, trong đó có vụ bắt giữ một trong những tàu hàng lớn nhất của Triều Tiên gần đây, đồng thời cảnh báo việc “sử dụng vũ lực không phải là độc quyền của Mỹ”. Bình Nhưỡng cũng lên án các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn mới đây cùng các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa, phóng thử tên lửa liên lục địa và tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Chính quyền Kim Jong-un còn phàn nàn tình trạng gia tăng các chuyến bay do thám trên bầu trời Triều Tiên, cáo buộc Washington “tập dượt” triển khai các tàu đổ bộ tinh vi ở Nhật Bản và các tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm có thể mang hạt nhân xung quanh Bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên cáo buộc ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo, cùng các quan chức cấp cao khác của Mỹ “xúc phạm phẩm giá” của nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un và dùng “ngôn từ lăng mạ”.

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cáo buộc giới chức Mỹ có “kế hoạch thù địch” nhằm kiểm soát Triều Tiên bằng vũ lực với đe dọa Washington sẽ chuyển hướng nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ vũ khí hạt nhân. Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, tất cả những điều trên cho thấy Mỹ không có thay đổi nào trong tham vọng xấu xa nhằm xâm chiếm Triều Tiên bằng vũ lực.

Phía Mỹ thì cho rằng, Triều Tiên chưa thật sự từ bỏ vũ khí hạt nhân mà vẫn âm thầm phát triển loại vũ khí hủy diệt này. Cụ thể thời gian gần đây, Bình Nhưỡng đã thử nhiều vụ tên lửa và có dấu hiệu khôi phục lại các bãi thử hạt nhân… Cho nên Washington đã gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dành những lời lẽ tốt đẹp cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây thật sự là tín hiệu mới hứa hẹn sẽ mở ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 với những kết quả khả quan như mong đợi.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>