Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Texas

22/02/2021 | 06:41 GMT+7

Tổng thống Joe Biden, ngày 20-2, đã thông qua tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas, khu vực đang phải đối mặt với tình trạng mất điện và thiếu nước trên diện rộng do băng tuyết phủ dày.

Cảnh đổ nát ở Austin, bang Texas, sau trận bão tuyết. Ảnh: NEW YORK TIMES

Cơ quan Xử lý Tình huống Khẩn cấp Liên bang cho biết động thái này sẽ giúp mở rộng cung cấp tài trợ liên bang cho người dân Texas, Mỹ, bị ảnh hưởng, bao gồm hỗ trợ nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà và các khoản vay chi phí thấp.

Trong hơn một tuần qua, đợt bão tuyết lịch sử đã khiến khu vực miền Trung nước Mỹ, vốn không quen với điều kiện khắc nghiệt, trải qua các hiện tượng thời tiết như ở Bắc Cực. Chỉ tính riêng ở Texas, trong vài ngày qua đã có hàng triệu người phải sống trong cảnh không có điện, mặc dù con số đó đã giảm xuống còn khoảng 185.000 người vào sáng 19-2. Số người không có điện sinh hoạt ở Louisiana và Mississippi lần lượt là 73.000 và 111.000 người. Các quan chức cảnh báo rằng tình trạng mất điện vẫn có thể xảy ra trong vài ngày tới.

Theo dữ liệu của tờ The Washington Post, đã có ít nhất 47 người tử vong liên quan đến các cơn bão tuyết trong mùa Đông hoành hành nhiều bang của nước  Mỹ. Các nạn nhân bị ngộ độc khí CO, gặp tai nạn xe hơi, chết đuối, cháy nhà và hạ thân nhiệt.

Cơ quan Quản lý điện bang Texas (Ercot) cảnh báo về tình trạng mất điện kéo dài, trong khi hàng triệu người không có nước sử dụng. 7 triệu người - chiếm 1/4 dân số Texas - được khuyến cáo đun sôi nước máy để tránh vi khuẩn xâm nhập. Thị trưởng Houston, ông Sylvester Turner cho biết người dân Houston có thể sẽ phải đun sôi nước máy ở thành phố lớn thứ tư của Mỹ này cho đến đầu tuần tới. Bão tuyết cũng khiến hơn 330.000 người từ bang Virginia đến bang Louisiana bị mất điện. Khoảng 60.000 người ở bang Oregon đến ngày 19-2 vẫn không có điện, một tuần sau khi hứng chịu trận bão tuyết lớn. Thống đốc bang Oregon đã ra lệnh cho lực lượng Vệ binh Quốc gia đi đến từng nhà ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để bảo đảm người dân có đủ thức ăn và nước uống.

Tại thành phố Jackson, bang Mississippi, Thị trưởng Chokwe Antar Lumumba nói với AP rằng đường ống dẫn nước của thành phố đã hơn 100 năm tuổi và không thể chống chọi thời tiết băng giá sau khi nhiều cơn bão đổ lượng tuyết kỷ lục trên khắp miền Nam nước Mỹ. Thời tiết khắc nghiệt cũng cản trở các hoạt động phòng, chống đại dịch Covid-19 tại Mỹ. Nhà Trắng ngày 19-2 cho biết 6 triệu liều vắc-xin Covid-19 không thể vận chuyển vì bão tuyết trên khắp cả nước, làm chậm tiến độ tiêm chủng vào tuần tới. Riêng tại Texas, các bệnh viện gặp khó khăn do vỡ đường ống, mất điện và thiếu nước trầm trọng.

Theo AP, thời tiết khắc nghiệt trở thành thách thức mới dành cho Tổng thống Joe Biden, một tháng sau khi ông nhậm chức và đang tích cực xử lý đại dịch Covid-19. Ngày 19-2, ông Biden thông báo có thể đến thăm bang Texas vào đầu tuần này, đồng thời sớm ban bố tình trạng thảm họa ở bang này cũng như yêu cầu các cơ quan liên bang xác định nguồn lực bổ sung để giải quyết tình hình. Trong khi Nhà Trắng đưa ra nhiều tuyên bố cho thấy họ đang theo dõi sát sao diễn biến ở những bang bị ảnh hưởng và chỉ đạo phương án đối phó, Thống đốc bang Oklahoma Kevin Stitt (đảng Cộng hòa), người ủng hộ trung thành của cựu Tổng thống Donald Trump, đã ca ngợi ông Biden vì hành động nhanh chóng trong thảm họa.

Trong lúc ông Biden điện đàm với thống đốc 7 bang bị ảnh hưởng nặng nhất thì Cơ quan Ứng phó khẩn cấp liên bang đã chuyển máy phát điện cùng nhiên liệu, nước uống, chăn đắp, thức ăn sẵn… đến chi viện.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>