Trung Quốc: Mưa lũ tiếp tục tàn phá trên diện rộng

13/07/2020 | 08:28 GMT+7

Tình hình mưa lũ ở Trung Quốc tiếp tục có diễn biến phức tạp, mưa lớn ở nhiều thành phố ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Các nhân viên cứu hộ giải cứu người dân bị mắc kẹt do lũ tấn công thành phố Cát An, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, ngày 10-7-2020. Ảnh: VCG

Tại thành phố Vũ Di Sơn, thuộc tỉnh Phúc Kiến, thành phố đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất về mưa lớn. Lượng mưa đo được trên 100mm, gây ngập úng nghiêm trọng. Lượng nước lớn đổ về khiến nhiều con đê ở các địa phương bị vỡ, khiến hàng nghìn ngôi nhà ngập trong biển nước. Công tác cứu hộ đang diễn ra khẩn trương.

Còn ở các khu vực Hồ Bắc, An Huy, Chiết Giang và Trùng Khánh từ ngày 1-6 đến 7-7, lượng mưa tích lũy đã đạt mức cao nhất trong khoảng thời gian này kể từ năm 1961, với lượng mưa ở một số nơi cao gấp hai đến ba lần so với bình thường.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 11-7 đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lớn ở vùng thượng nguồn ở tỉnh An Huy, thị trấn Cảnh Đức (Giang Tây), hồ chứa xả lũ, cùng với mưa lớn tại bản địa, trên toàn huyện Bà Dương của tỉnh Giang Tây đã có 14 đê bao xuất hiện tình trạng vỡ đê - bao gồm 2 đê lớn, khiến tình hình lũ lụt tại đây hết sức nghiêm trọng.

Theo CCTV, việc một loạt sông hồ chủ yếu của tỉnh Giang Tây đồng loạt xảy ra lũ lớn đủ tiêu chuẩn đánh mã số “Hồng thủy” theo quy định của Trung Quốc, mực nước vượt cảnh báo là hiện tượng hiếm thấy trong lịch sử.

Từ cuối tháng 6, mực nước hồ Bà Dương bắt đầu dâng lên nhanh chóng. Hiện mực nước ở cửa khẩu hồ này đã vượt mức cảnh báo lũ 2,3m, cao hơn 3,9m so với cùng kỳ năm ngoái. Gần đây, hồ này ghi nhận 8 ngày liên tiếp mực nước dâng lên ở mức trên 0,4m, trong đó ngày dâng cao nhất là 0,6m.

Theo giới chức địa phương, trong các ngày 6 đến 8-7 vừa qua, tại cửa khẩu hồ Bà Dương đã xảy ra tình trạng dòng nước từ sông Dương Tử đổ ngược vào hồ, với tổng dung tích lên đến 300 triệu m3, lưu lượng lớn nhất là 3.160 m3/s. Đến nay, hồ Bà Dương đã lần đầu tiên trong năm ghi nhạn diện tích mặt nước vượt 4.000km2.

Ở diễn biến khác, tờ Nhật báo kinh tế (Trung Quốc) ngày 10-7 đưa tin, 130 con sông đi qua 11 tỉnh, thành Trung Quốc đã phát sinh các trận lũ vượt mức cảnh báo. Dự báo trong những ngày tiếp theo, vùng trung và hạ lưu Trường Giang tiếp tục có mưa vừa và lớn, mưa rất lớn cục bộ, với lượng mưa vào khoảng 30mm đến 50mm. Lưu vực nhiều sông hồ được cảnh báo có khả năng xảy ra hồng thủy ở mức độ tương đối lớn.

Các chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh công tác phòng, chống lũ đang ở giai đoạn quan trọng, khi nỗ lực phục hồi sau dịch Covid-19 và thiên tai đang là thử thách kép với hệ thống quản lý ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thiên tai của nước này. Bộ quản lý ứng phó khẩn cấp (MEM) thì kêu gọi thực thi đồng thời các biện pháp đa dạng để vượt qua thách thức kép.

Số liệu thống kê vừa được Văn phòng Ban tổng chỉ huy phòng, chống lũ lụt, hạn hán quốc gia Trung Quốc và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp nước này công bố: Tính đến 14 giờ ngày 9-7 (giờ địa phương), mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc đã gây ảnh hưởng tới hơn 30 triệu lượt người ở 27/31 tỉnh, thành và khu tự trị ở nước này, đồng thời làm 140 người thiệt mạng và mất tích, hơn 1,7 triệu lượt người phải di dời khẩn cấp, gần 2,7 triệu héc-ta hoa màu bị tàn phá, 273.000 ngôi nhà bị sập và hư hỏng, thiệt hại kinh tế trực tiếp gần 62 tỉ nhân dân tệ (hơn 8,8 tỉ USD).

Theo số liệu trước đó, tính đến hết ngày 3-7, số người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Trung Quốc chưa đến 20 triệu lượt người. Như vậy, chỉ sau chưa đầy 1 tuần, Trung Quốc có thêm hơn 10 triệu lượt người phải chịu sự tàn phá và đe dọa của mưa lũ trên diện rộng được dự báo có thể tương tự trận “Đại hồng thủy” năm 1998.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>